'วิษณุ' บอกร่วมประชุม ครม. 3 ครั้ง ยังไม่มีใครขอหารือข้อกฎหมาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

'วิษณุ' บอก ร่วมประชุม ครม. 3 นัด ยังไม่มีใครขอคำปรึกษา เผย ปม 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องให้ความเห็น

9 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 12.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีการสอบถามข้อกฎหมายเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ ว่า ไม่ได้มีการหารือตนในเรื่องดังกล่าว ที่คุยกันนานเป็นเรื่องอื่น และการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี 3 ครั้งที่ตนเข้าร่วม ยังไม่มีการสอบถามอะไรตน บรรยากาศเป็นไปด้วยดีไม่ได้มีปัญหาอะไร

ที่ผ่านมา ตนยังไม่ได้ให้ความเห็นอะไรนั้น เป็นเพราะวิธีประชุมของรัฐบาลชุดนี้ดำเนินการเร็วแต่ละวันจะประชุมเฉพาะบางเรื่องที่สำคัญและไม่มีวาระจร ทุกเรื่องผ่านการกลั่นกรองดูแลมาอย่างดี ประกอบกับที่ยังไม่มีปัญหาอะไร เพราะเป็นช่วงต้นสมัยประชุม แต่เมื่อกฎหมายเริ่มเข้าอาจจะมีการสอบถามกันมากขึ้น

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ในที่ประชุมอาจมีการสอบถามนายวิษณุ มากขึ้นใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า เหตุการณ์บ้านเมืองเป็นเช่นนั้น

เมื่อถามว่าดิจิทัลวอลเล็ตส่วนตัวมองว่าเดินหน้าได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ได้มอง ไม่เคยมอง ไม่เคยรู้เรื่องด้วยว่าเป็นมาอย่างไร

เมื่อถามอีกว่าก่อนนำเรื่องนี้เข้าคณะรัฐมนตรีควรสอบถามกฤษฎีกาก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ควรสอบถามให้เกิดความชัดเจนก่อน หรือไม่เช่นนั้นก็เอาเข้าคณะรัฐมนตรีแล้วก็อย่าเพิ่งทำอะไรสอบถามกฤษฎีกาก่อน เพราะการถามจะถามหลายข้อหลายปัญหา

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ รอให้รวบรวมข้อมูลให้ครบแล้วนำเข้าคณะรัฐมนตรีแล้วถึงจะถามไปยังกฤษฎีกา ขั้นตอนควรเป็นเช่นนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้เคยทำทั้งสองแบบ แต่ต้องดูว่าอะไรรีบก่อนกัน บางทีเขาอยากฟังความเห็นคณะรัฐมนตรีก่อนก็ได้เพื่อส่งให้กฤษฎีกา แต่บางทีคณะรัฐมนตรี ถ้าไม่มีความเห็นมาก่อนก็อาจไม่สบายใจตรงนี้แล้วแต่ว่าจะเอาอย่างไร

เมื่อถามว่าเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตรัฐบาลไม่ปรึกษาอะไรเลยหรือ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาก็ห่วงแต่ทำงานของเขาเองในระดับกระทรวงการคลัง ยังไม่ถึงเวลาจะเอามาตีแผ่หรืออะไร เวลาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต้องมองหลายมิติ ขณะนี้กำลังมองในบางมิติอยู่ มิติที่จะมาคุยกันหรือต้องถามกฤษฎีกา ยังไม่ถึงมิตินั้น ตอนนี้อยู่ในมิติว่าเอาเงินมาจากไหนเป็นเรื่องใหญ่

เมื่อถามว่าเรื่องนี้หากเดินหน้าแจกเงินไปแล้วมีโอกาสที่รัฐบาลจะถูกร้องในภายหลังหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ พร้อมกล่าวกับสื่อทีเล่นที่จริงว่า “จะถามให้มีเรื่องให้ได้ แล้วเอาไปพาดหัวข่าว“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา

'วรวัจน์' หนุนของบแสนล้านทำดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ไม่เหมือนรัฐสวัสดิการจ่ายเท่าไหร่ก็ไม่พอ

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนวัตกรรมทางการเงินที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียนสามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนได้ ซึ่งแนวคิดนี้ไม่เหมือนกับแนวคิดรัฐสวัสดิการที่เข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วต้องหาเงินมาแจก

สุดอึ้ง!จุลพันธ์ตีขลุมเสร็จสรรพบอกดิจิทัลฯ สุ่มเสี่ยงแสดงว่าไม่ผิดกฎหมาย

'จุลพันธ์' แจงเปลี่ยนแหล่งที่มาของเงิน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ให้มีความเหมาะสมขึ้น ยันปลายปีนี้เงินถึงมือ ปชช.แน่นอน ย้ำไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง