'วิษณุ' ชี้ สว.รักษาการ ยังประชุมได้ หมดเวลาทำงานเมื่อชุดใหม่เข้าปฏิญาณตน

‘วิษณุ​’ ชี้​ 'สว.ชุดรักษาการ' ยังประชุมต่อได้​ เหตุหมดเวลาทำงานต่อเมื่อชุดใหม่ปฏิญาณตน​ ปัดตอบ ตั้ง กมธ.ได้หรือไม่​ ชี้ ปมรับรองผลชุดใหม่ ออกทางไหนก็มีปัญหา 
 
9 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 12.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ​ เครืองาม​ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองสมาชิกวุฒิสภา​ (สว.) ชุดใหม่​ 200 คน​ไปก่อน แล้วค่อยมาสอยทีหลัง ในทางกฎหมายจะมีปัญหาหรือไม่​ว่า​ ไม่ว่าแบบใดก็มีปัญหาทั้งนั้น ไม่ประกาศก็มีปัญหาอีกแบบหนึ่ง กกต.จะถูกตั้งคำถามว่าทำได้หรือไม่ และหากประกาศไปแล้วมาสอยทีหลัง ก็จะมีปัญหา​ เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะดำเนินการแล้วเสร็จ​ ซึ่งส่วนตัวไม่ขอแสดงความเห็นถึงประเด็นดังกล่าว​ และไม่ได้มีการมาขอความเห็นอะไรกับตน​ และประเด็นดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล​
 
เมื่อถามย้ำว่า สว.ชุดเก่าจะสิ้นสุดเวลาการปฏิบัติหน้าที่เมื่อใด​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ เมื่อ สว.ชุดใหม่ปฏิญาณตน​ เพราะแม้ กกต.ประกาศรับรองผล ก็ยังไม่หมดวาระ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 7 วัน ชุดใหม่จึงสามารถเปิดประชุมวุฒิสภา จากนั้นจะเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา​ จึงจะสามารถปฏิญาณตนได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดช่องว่าง เนื่องจาก สส.และ สว.จะต้องอยู่ด้วยกัน และขณะนี้ สว.ชุดเก่ายังคงสามารถประชุมได้​
 
เมื่อถามว่า สว.ชุดเก่ายังสามารถตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขึ้นมาเพื่อศึกษาอะไรในช่วงนี้ได้หรือไม่ นายวิษณุ ปฏิเสธตอบคำถาม พร้อมกล่าวว่า ตนไม่อยากไปทะเลาะกับเขาเปล่าๆ
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

ดี! 'อนุทิน' ชม สว.ใหม่ ขอเชียร์ในใจชิงประธานวุฒิสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีโฉมหน้าของวุฒิสภาหรือสว.ชุดใหม่ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า “ ดี ”ส่วนจะให้วิจารณ์ คงเป็นไปไม่ได้ อยู่สูงกว่าตน เพราะวุฒิสภาเค้าเรียกว่าสภาสูง ของพวกผมเป็นสส.

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่

ถูกกระทำมาก่อน! 'ธรรมนัส' แนะ 'หมอเกศ' อย่าตอบโต้ปมวุฒิ ป.เอก ลั่นต้องให้อาจารย์รับผิดชอบ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้ (California University)

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่