'วิษณุ' ชี้ 'ชาญ' ไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่อัตโนมัติ แนะมหาดไทยควรถามศาล

9 ก.ค.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นผู้ชนะเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ นายชาญ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า เรื่องนี้อยู่ที่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยว่าจะทำอย่างไร เพราะหากยึดตามหนังสือเวียนเดิมของกระทรวงมหาดไทย ที่ขอความเห็นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามา ก็ต้องพักราชการเลย แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ต้องถามไปยังศาลเท่านั้นเอง ตอนนี้ถืออยู่ในมือกระทรวงมหาดไทย

เมื่อถามว่ากรณีนี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ตรงนี้นี่แหละที่เป็นปัญหาต้องถามศาล ทางจังหวัดอาจเป็นผู้ถามศาลเอง หรือกระทรวงมหาดไทยถาม พร้อมกล่าวต่อว่า ไม่เป็นอัตโนมัติ เพราะไม่แน่ใจว่าเป็นอัตโนมัติหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็จะเป็นตามหนังสือเวียนที่เคยมีการแจ้งไปยังผู้ว่าราชการทั่วประเทศ แต่เมื่อมีการถกเถียงกันแบบนี้ หากอยากให้เกิดความชัดเจนก็ต้องมีการถามไปที่ศาล และมันควรเป็นเรื่องที่ควรถกเถียงเนื่องจากไม่เคยมีตัวอย่างแบบนี้มาก่อน

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า เราเคยนึกสงสัยตอนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตร้ฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เคยถูกสั่งพักราชการ หากต่อมานายศักดิ์สยาม ชนะการเลือกตั้งจะสามารถเข้ามาเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่ ซึ่งตรงนี้เราสงสัยแต่ก็ยังไม่มีคำตอบ เพราะเรื่องยังไม่เกิด และกรณีนายชาญ ถือว่ามีคุณสมบัติพร้อมในการลงสมัคร แต่คุณสมบัติกับการปฏิบัติหน้าที่เป็นคนละเรื่องกัน กรณีของนายชาญ ไม่ได้ถูกห้ามลงสมัคร เหมือนที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี พูดถูกแล้ว

ส่วนกรณีนี้หากต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ใครต้องรักษาการแทนนั้น คือปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสามารถทำหน้าที่ได้เหมือนตัวจริง แต่ถ้าเห็นว่านานเกินไป ก็จัดการเลือกตั้งใหม่ ตอนนี้รอฟังศาลชี้ ซึ่งกระบวนการจะเริ่มจากกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในการถาม เพื่อทำให้ทุกอย่างชัดเจน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

สนามเลือกตั้งอบจ.คึกคัก จับตา หย่อนบัตร4 จว. ลุ้นกกต.รับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'

สนามเลือกตั้งท้องถิ่น อบจ.คึก หลังนายก อบจ.ทยอยลาออก สนามต่อไป 'อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา' หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้ ส่วน ชัยภูมิ 11 ส.ค. ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.