ไวจัด! 'สุทิน' ยันกฤษฎีกาตอบแล้ว แก้สัญญาเรือดำน้ำได้ ใช้มติ ครม.

9 ก.ค. 2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการถามความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาให้คำตอบมาแล้ว รอคำตอบมาดูกับข้อเท็จจริงของเรา และมีข้อมูลที่คุยกับทางจีนไว้ส่วนหนึ่งค้างอยู่ หากจีนตอบมาสัปดาห์หน้าก็จะนำข้อมูลเข้าหารือนายกรัฐมนตรี เพื่อสรุปให้ฟัง และให้ท่านตัดสินใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ดูในส่วนของข้อกฎหมายแล้วใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คณะกรรมกสรกฤษฎีกาตอบมาแล้วแต่เป็นหลักการ เราก็นำมาดูกับข้อเท็จจริงที่ดำเนินการอยู่ ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงสัญญา รวมถึงเรื่องที่สำคัญและไม่สำคัญ

เมื่อถามว่า เลขาคณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่ายังไม่มีการส่งข้อกฎหมายการเปลี่ยนสัญญาให้กฤษฎีกาดู นายสุทิน กล่าวว่า หารือไป 2-3 เดือนแล้ว ทั้งสำนักงานอัยการสูงสุด คณะกรรมการกฤษฎีกา เขาก็ตอบมาว่าทำได้ ถ้าจะทำต้องเป็นมติ ครม. แต่ก่อนจะมีมติก็ต้องมีข้อมูลที่สมบูรณ์ก่อน จะได้ใช้ดุลพินิจ ถือเป็นการบ้านที่เราต้องไปทำว่าจะอธิบาย ครม.อย่างไร

นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนเรื่องการเปลี่ยนสัญญานั้นมี 2 ข้อ คือ 1. มีการขยายเวลา 2. ปิดเครื่องเปลี่ยนจากเครื่องยนต์เดิมเป็นเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งจะต้องใช้มติ ครม. คาดว่าวันนี้ข้อมูลน่าจะสมบูรณ์ คงไม่ต้องหารือกับประเทศจีนแล้ว หากจีนตอบกลับมาในประเด็นสำคัญที่เราถามไป ก็จะนำเรียนนายกฯ แต่หากนายกฯ ให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก็ค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่า จีนกดดันเราหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เขาก็อยากให้จบเหมือนกัน เพราะเขาก็ทำมานาน ก็อยากให้จบ แต่ไม่ถึงกับกดดัน แค่ขอความเห็นใจ ส่วนเรื่องการขายเครื่องยนตร์จองไทยให้อินโดนีเซียนั้น ไม่มีข้อเท็จจริง เช็คดูแล้ว มาจากไหนไม่ทราบ

เป็นที่น่าสังเกตว่าเช้าวันเดียวกันนี้ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีเปลี่ยนแปลงสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำ ว่า​ ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ส่งคำถามมายังคณะกรรมการกฤษฎีกา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ไผ่ ลิกค์’ ยัน พปชร. ไร้ความขัดแย้ง สส.ยังทำหน้าที่เต็มที่เพื่อประชาชน 

‘ไผ่ ลิกค์’ ยืนยัน พปชร.ไร้ความขัดแย้ง สส.ยังทำหน้าที่เต็มที่เพื่อ ปชช.  ส่วนกรณีปล่อยเพลงลุงป้อม เป็นเพียงการจัดทำโดยบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค ย้ำการทำงาน ต้องผ่านความเห็นกรรมการบริหาร ใช้แนวทางทำงานกับคนหมู่มาก ที่ต้องเคารพซึ่งกันและกัน

'เนวิน' สวมเสื้อ 'ฅนบุรีรัมย์' บอกเราเป็นคน หากใช้ ค. เป็นควาย ทำบ้านเมืองวุ่นวาย

“เนวิน” สวมเสื้อ ‘ฅนบุรีรัมย์’ โชว์เลือดน้ำเงินตั้งแต่เกิด บอกวันมหามงคล พักพูดการเมืองบ้านเมืองจะสงบสุข

‘ก้าวไกล’ ระดมสาวกใส่เสื้อสัญลักษณ์ ก.ก. ร่วมฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรค 7 ส.ค. ที่อาคารอนาคตใหม่

เพจพรรคก้าวไกล - Move Forward Party โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า  เรียน ประชาชนที่เคารพ เนื่องจากวันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

กลุ่มพันธุ์ใหม่เคลื่อนไหว 'นันทนา' ชงแก้ข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา

"นันทนา" เผย สว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ ชงแก้ข้อบังคับ ด้าน "อังคณา" ปูดมีคนชงลด กมธ. เหลือ23คณะ พร้อมเสนออภิปรายเต็มสภาจะได้เริ่มงานกมธ.เร็วขึ้น

นายกฯ และภริยา เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล

นายกฯ เป็นประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เทียบหมัดต่อหมัด 3 ผู้มีบารมีนอกพรรค ‘ทักษิณ-เนวิน-ธนาธร’

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ผู้มีบารมีนอกพรรค” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 23-25 กรกฎาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ