เลขาฯกฤษฎีกา เผย รัฐบาลยังไม่ได้ถามปมใช้เงินธ.ก.ส. ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

9 ก.ค. 2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรัฐบาลได้มีการสอบถามเรื่องการใช้งบประมาณจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้วหรือยังว่า ยังไม่ได้มีการส่งเรื่องมา เข้าใจว่าคงต้องรอให้เรื่องเรียบร้อยก่อน ส่วนที่นายกรัฐมนตรีจะมีการแถลงในวันที่ 24 ก.ค.นี้นั้น ตนไม่ทราบ ต้องไปถามกระทรวงการคลัง ส่วนที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ระบุว่ามีแผนสอง แผนสาม หากใช้เงินจากธ.ก.ส.ไม่ได้จะต้องมาถามคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนไม่ทราบ ว่าจะใช้จากแหล่งเงินใด ต้องไปถามกระทรวงการคลัง เพราะเป็นฝ่ายบริหารจัดการในประเด็นดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเป็นงบประมาณที่ดึงมาจากเงินส่วนอื่นจะต้องถามคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า หากเป็นงบประมาณปกติก็ไม่ต้องถาม ให้บริหารตามปกติไป ส่วนจะใช้งบกลางได้หรือไม่นััน หากเข้าเกณฑ์ก็สามารถใช้ได้ ซึ่งต้องไปถามทางสำนักงบประมาณ

เมื่อถามย้ำว่า หากจะใช้งบกลางต้องเป็นโครงการฉุกเฉิน โครงการดังกล่าวฉุกเฉินหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่าประเด็นดังกล่าวมีหลักเกณฑ์การใช้จ่ายงบประมาณในส่วนของงบกลางอยู่ ซึ่งทางสำนักงบประมาณเป็นผู้ดูแล และหากจะใช้ก็ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องดูเป็นกรณีไป อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวตนยังไม่ทราบรายละเอียดซึ่งเรื่องการบริหารการเงินการคลัง ต้องถาม 2 หน่วยงานคือ สำนักงบประมาณและกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการหารือประเด็นดังกล่าวมายังตน ส่วนความคืบหน้าล่าสุดเป็นไปตามที่นายเผ่าภูมิแถลงไปเมื่อวันที่ 8 ก.ค. เข้าใจว่าคงต้องรอกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตก่อน ซึ่งหากจำเป็นต้องใช้งบประมาณของธ.ก.ส. ก็ต้องถามมา แต่ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องถาม

ถามว่า ก่อนจะนำเรื่องเข้าสู่พิจารณาการประชุมครม. ในวันที่ 30 ก.ค. จะต้องมีการหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแล้วแต่ทางอนุกรรมการโครงการดังกล่าวจะมีการสอบถามมาก่อนหรือไม่ ซึ่งเหมือนครั้งก่อนที่คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ก็มีการถาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ลากไส้รัฐบาล งบฯดิจิทัลวอลเล็ต เปลี่ยนที่มาเงิน แจกไม่ถ้วนหน้า

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิทักษ์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม

ดีอี เตือนระวัง 'โจรออนไลน์' หลอกลงทะเบียน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ขอรอรัฐบาล

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า จากที่มีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ กรณีที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต” พร้อมส่งลิงก์ในแพลตฟอร์ม ให้กดลงทะเบียนรับสิทธิ์ หรือติดตั้งแอปพลิเคชัน

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

'จักรพงษ์' แจงหั่นงบกลางฉุกเฉินใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ยังเหลือ 1.5 หมื่นล้านรองรับภัยพิบัติ

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงบประมารณ กล่าวชี้แจงถึงกรณีการนำงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่มีอยู่ทั้งสิ้น 996,000 ล้านบาท