สุดโต่ง! 'หมอพลเดช' เสนอเลือก สว.เป็นโมฆะ แล้วเลือกใหม่ เสียงบอีก 1.5 พันล้าน

“หมอพลเดช” เสนอเลือกสว.เป็นโมฆะ แล้วเลือกใหม่ใช้ผู้สมัครชุดเดิม เสียงบอีก 1.5 พันล้านถือว่าคุ้มได้สว.เป็นที่ยอมรับ ก่อนที่ประชุมมีมติตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาฯ

8 ก.ค.2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา พิจารณาญัตติที่นายสมชาย แสวงการ สว. เสนอตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว. โดยนพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. อภิปรายว่า เมื่อดูผลการเลือกสว.ใหม่ โดยเฉพาะรายชื่อ และคุณสมบัติผู้ได้รับเลือกเป็นสว. 200 คน บวกกับรายชื่อสำรอง 100 คน ทำให้เห็นถึงความผิดเพี้ยน ในความเป็นผู้เชียวชาญด้วยวิชาชีพ ซึ่งขัดกับเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ และเมื่อได้เห็นพยานบุคคล วัตถุพยาน พฤติกรรมต่างๆ รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของ กกต.ที่หน้างาน ทำให้รู้สึกว่าผลการเลือกคราวนี้ คนจำนวนมากจะยอมรับได้ยาก ซึ่งปัญหาไม่ได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญ แต่อยู่ที่อนุบัญญัติ ซึ่งเป็นระเบียบและประกาศของกกต.ที่มีการแก้ไขจากข้องเดิมบางอย่าง เช่นการให้คำจำกัดความของอาชีพต่างๆ และไปถ้อยท้ายว่าและอื่นๆในทำนองเดียวกัน ถือเป็นการเปิดทางให้เกิดการตีความจนเป็นที่โกลาหนอย่างที่เห็นอยู่

“เมื่อปัญหามาถึงตรงนี้ ในขั้นตอนนี้ ผมคิดว่ามีข้อเสนอแนะะและอยากให้ กกต.ไปพิจารณาเป็น 3 แนวทาง แต่ผมข้อเสนอแนวทางที่1 คืออาจจะให้ผลการเลือกตั้งตั้งโมฆะทั้งหมด แล้วจัดให้มีการเลือกใหม่ทั้งในระดับอำเภอ จังหวัด ระดับชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดรับผู้สมัครเพิ่ม ให้ใช้ผู้สมัครชุดเดิม แล้วตรวจสอบคุณสมบัติใหม่ เพื่อคัดเลือกใหม่ ได้ผลประการใดก็เร่งประกาศรับรองโดยไม่ชักช้า แนวทางนี้อาจจะเป็นข้อเสนอสุดโต่งไปสักหน่อย เพราะต้องใช้งบประมาณอีก 1,500 ล้านบาท ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1-2 เดือน แต่ถือเป็นการลงทุนในกระบวนการเรียนรู้ฝึกฝน และพัฒนาประชาธิปไตยสำหรับผลเมือง ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และได้สว.ที่เป็นที่ยอมรับมากขึ้น”นพ.พลเดช กล่าว

หลังสมาชิกอภิปรายเสร็จสิ้น ที่ประชุมลงมติเห็นด้วยให้ตั้งกมธ. 101 เสียง , ไม่เห็นด้วย 10 เสียง , งดออกเสียง 17 เสียง โดยตั้งกมธ.วิสามัญฯ จำนวน 21 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานของ องค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ

เดือด! 'กิตติศักดิ์' ฟาด สว.ใหม่ หุบปากเดี๋ยวนี้ อย่าก้าวก่ายหน้าที่ประชุมวุฒิสภา

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนขอขอบคุณประธานที่กล้าหาญในการเปิดประชุม ดังนั้นเป็นหน้าที่และอำนาจของพวกเรา สว.ชุดเรา ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ โดยเฉพาะ สว.กิตติศักดิ์ ความรู้น้อย เป็นเด็กบ้านนอก เป็นผู้เฒ่า ตนอยากจะบอกว่าที่ สว.ใหม่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

'สมชาย' กางกฎหมาย ชี้ กกต.ไม่มีอำนาจรับรอง สว. ก่อนแล้วสอยทีหลังได้

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว. โดยนายสมชาย กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเสนอญัตติว่าวุฒิสภาชุดนี้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีวุฒิสภา

กกต.ยังไม่พิจารณารับรองผล สว. รอความชัดเจนก่อนประกาศ

กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องประเด็นต่างๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสภา (สว.)​ รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ