วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

8 ก.ค.2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว.

นายออน กาจกระโทก สว. อภิปรายว่า ตนมีเรื่องร้องเรียนของ ผู้สมัคร สว. ที่เอ่ยชื่อได้เพราะเขาพร้อมเป็นพยาน คือ นายสงบ จินะแปง บอกว่าในการเลือก วันที่ 26 มิ.ย.เวลา 05.00 น. มีรถบัสและรถตู้มาส่งบุคคลที่จะเลือกระดับประเทศ ที่เมืองทองธานี ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการฮั้ว เอาเปรียบบุคคลอื่น รวมถึงมีข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ กกต. และผู้สมัคร ที่สนทนากับผู้สมัครคนอื่นในวันเลือกระดับประเทศ พร้อมกับเสนอเงินให้ 50,000 บาทเพื่อให้เลือกตนเอง ซึ่งตนพร้อมนำรายละเอียดมอบให้กับกรรมาธิการที่ตั้งขึ้นให้ตรวจสอบ

ขณะที่ฝ่ายสว. ที่เห็นค้าน อาทิ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานขององค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ

“เรากำลังทำอะไรกันอยู่ สว.ต้องปฏิบัติหน้าที่จนกว่ามีสว.ใหม่ การทำหน้าที่ระหว่างไม่มีสว.ใหม่ ต้องอยู่รอเพื่อทำหน้าที่ เท่าที่จำเป็น ไม่ก้าวก่ายแทรกแซงองค์กรอิสระ เพราะการเลือก สว. กฎหมายเขียนชัดเจนให้คนที่อยู่ในตำแหน่งต่างๆ ห้ามเข้าไปยุ่ง ทั้งนี้มีคนถามว่ากรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชนไม่เข้าไปทำเรื่องดังกล่าว ผมอธิบายไปว่าต้องระวังเพราะมีกฎหมายเป็นโทษทางอาญา ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรรมการบริหารพรรคการเมือง สส. สว. เข้าไปช่วยเหลือให้ผู้ใดได้รับเลือก หรือไม่ได้รับเลือก โดยใครฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ จำคุก รวมถึงถึงเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้น ผมไม่อยาก เมื่อพ้นจาก สว. แล้วมีคดีอาญาติดตัว” นายเสรี อภิปราย

นายเสรี กล่าวด้วยว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องที่ตรวจสอบการเลือกสว.นั้น สว.ที่อยู่ในตำแหน่งปัจจุบันมีผลได้ผลเสีย ระหว่างการทำหน้าที่ของสว. กกต. ก็ทำหน้าที่ ส่วนคนร้องศาลเป็นสิทธิ เมื่อขอตั้งกมธ. ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เป็นหน้าที่จริงหรือไม่ และการตรวจสอบนั้น สว.มีส่วนได้เสีย ทั้งนี้การตั้งกมธ.ทั่วไปทำได้ แต่การตั้งญัตติเรื่องดังกล่าว รัฐธรรมนูญ มาตรา 129 วรรคสี่ ไม่สามารถเรียกองค์กรอิสระมาแถลงข้อเท็จจริงหรือกิจการที่ทำอยู่ได้

นายเสรี อภิปรายต่อว่า ประเด็นการตรวจสอบ ตามคำร้องเป็นหน้าที่ของ กกต.ไม่ใช่ สว. เพราะตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกสว. นั้นให้อำนาจไว้ในมาตรา 62 มาตรา 63 ให้อำนาจ กกต. ประกาศรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลังได้ ดังนั้นจะบังคับให้ กกต. เห็นด้วยกับท่านไม่ได้ มีร้อง 600 เรื่อง มีพยานเยอะ แต่เป็นพยานปั้น พยานกลั่นแกล้ง ไม่อาจมีใครรู้ได้ ต้องตรวจสอบ ซึ่ง สว.ที่ได้รับเรื่องร้องต้องส่งให้ กกต. ไม่ใช่ทำตัวเป็น กกต. แล้วไปวินิจฉัยแทน

“ไม่เอากลุ่มสีน้ำเงิน จะเอากลุ่มสีส้มหรือ หรือ สีแดง หากจะเอากลุ่มที่พอใจ ไม่มีทางจบได้ ทั้งนี้การเลือกไม่ว่าได้ผลเป็นอย่างไรต้องยอมรับ ทั้งนี้ผมไม่เห็นด้วยกับการตั้งกมธ. เพราะก้าวก่ายแทรกแซงองค์กรอิสระ” นายเสรี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดโต่ง! 'หมอพลเดช' เสนอเลือก สว.เป็นโมฆะ แล้วเลือกใหม่ เสียงบอีก 1.5 พันล้าน

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. อภิปรายว่า เมื่อดูผลการเลือกสว.ใหม่ โดยเฉพาะรายชื่อ และคุณสมบัติผู้ได้รับเลือกเป็นสว. 200 คน บวกกับรายชื่อสำรอง 100 คน ทำให้เห็นถึงความผิดเพี้ยน ในความเป็นผู้เชียวชาญด้วยวิชาชีพ ซึ่งขัดกับเจตนารม

เดือด! 'กิตติศักดิ์' ฟาด สว.ใหม่ หุบปากเดี๋ยวนี้ อย่าก้าวก่ายหน้าที่ประชุมวุฒิสภา

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนขอขอบคุณประธานที่กล้าหาญในการเปิดประชุม ดังนั้นเป็นหน้าที่และอำนาจของพวกเรา สว.ชุดเรา ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ โดยเฉพาะ สว.กิตติศักดิ์ ความรู้น้อย เป็นเด็กบ้านนอก เป็นผู้เฒ่า ตนอยากจะบอกว่าที่ สว.ใหม่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

'สมชาย' กางกฎหมาย ชี้ กกต.ไม่มีอำนาจรับรอง สว. ก่อนแล้วสอยทีหลังได้

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว. โดยนายสมชาย กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเสนอญัตติว่าวุฒิสภาชุดนี้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีวุฒิสภา

กกต.ยังไม่พิจารณารับรองผล สว. รอความชัดเจนก่อนประกาศ

กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องประเด็นต่างๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสภา (สว.)​ รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก