เดือด! 'กิตติศักดิ์' ฟาด สว.ใหม่ หุบปากเดี๋ยวนี้ อย่าก้าวก่ายหน้าที่ประชุมวุฒิสภา

8 ก.ค.2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว.

โดยนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนขอขอบคุณประธานที่กล้าหาญในการเปิดประชุม ดังนั้นเป็นหน้าที่และอำนาจของพวกเรา สว.ชุดเรา ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ โดยเฉพาะ สว.กิตติศักดิ์ ความรู้น้อย เป็นเด็กบ้านนอก เป็นผู้เฒ่า ตนอยากจะบอกว่าที่ สว.ใหม่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น ดังนั้นว่าที่ สว.ใหม่ ที่มาตำหนิติเตียนกรุณา "หุบปากเดี๋ยวนี้ เพราะฉะนั้นหน้าที่ใคร ผมไม่ก้าวก่าย"

ทำให้นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ใช่ประเด็นที่จะมาพูดกัน แต่นายกิตติศักดิ์ ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ตนไม่พูดไม่ได้ มันไม่ยุติธรรม ตนไม่ได้เอ่ยชื่อใคร คนที่ออกมาตำหนิ "กรุณาหุบปาก นั่งลงพับเพียบเรียบร้อยเสีย” เมื่อใดที่ กกต.ประกาศรับรอง เราเตรียมตัวกลับบ้าน ข้าวของในห้องเก็บเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ทุกคนมีศักดิ์ศรี ผมไม่ได้ว่าว่าที่ สว. 200 คน เราให้เกียรติท่าน แต่ในวันนี้ เราปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ อย่างถูกต้อง ดังนั้น การที่จะถูกใครก็ตามที่จะตำหนิติเตียนพวกเรา ผมคิดว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะพวกเราไม่ได้ยึดติด ไม่อยากที่จะอยู่โดยที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่"

นายกิตติศักดิ์ อภิปรายต่อว่า ตนคิดว่าหากเอากันตรงๆ กกต. กล้าๆหน่อย อย่าปากกล้าขาสั่น ตนกลัวอย่างเดียวว่า กกต. ไม่รับรอง แล้วเราต้องปฏิบัติหน้าที่แบบนี้ต่อไป นี่เป็นสิ่งที่เป็นธรรมชาติ หากเรายังรับเบี้ยเลี้ยงรับเงินเดือนอยู่ แล้วไม่ปฏิบัติหน้าที่ ตรงนี้ ตนคิดว่า เอาเปรียบงบประมาณแผ่นดิน

"ในเมื่อเราปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ อภิปรายทุกนาที ทางสภาต้องจ่ายเงินให้ สว.กิตติศักดิ์ ผมคิดว่า การปฏิบัติหน้าที่ สว.ใหม่นั้น เรายินดี ขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาจะเจริญรุ่งเรือง แต่หากเข้ามาแล้วปฏิบัติหน้าที่ไม่ตรงไปตรงมา ผมบอกไว้เพียงอย่างเดียวว่า อาจจะมีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ใหม่" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดโต่ง! 'หมอพลเดช' เสนอเลือก สว.เป็นโมฆะ แล้วเลือกใหม่ เสียงบอีก 1.5 พันล้าน

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. อภิปรายว่า เมื่อดูผลการเลือกสว.ใหม่ โดยเฉพาะรายชื่อ และคุณสมบัติผู้ได้รับเลือกเป็นสว. 200 คน บวกกับรายชื่อสำรอง 100 คน ทำให้เห็นถึงความผิดเพี้ยน ในความเป็นผู้เชียวชาญด้วยวิชาชีพ ซึ่งขัดกับเจตนารม

วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานของ องค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ

'สมชาย' กางกฎหมาย ชี้ กกต.ไม่มีอำนาจรับรอง สว. ก่อนแล้วสอยทีหลังได้

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว. โดยนายสมชาย กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเสนอญัตติว่าวุฒิสภาชุดนี้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีวุฒิสภา

กกต.ยังไม่พิจารณารับรองผล สว. รอความชัดเจนก่อนประกาศ

กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องประเด็นต่างๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสภา (สว.)​ รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ