'สมชาย' กางกฎหมาย ชี้ กกต.ไม่มีอำนาจรับรอง สว. ก่อนแล้วสอยทีหลังได้

“สมชาย” เสนอวุฒิสภา ตั้งกมธ.ตรวจสอบเลือกสว. ลั่นไม่ยื้อเตะถ่วงอยู่ต่อแน่นอน แต่ยันสัปดาห์ถ้ายังไม่หมดวาระ เตรียมเห็นชอบอสส.-ปธ.ศาลปกครองสูงสุดแน่ ชี้ กกต.ไม่มีอำนาจรับรองก่อนสอยทีหลัง 

8 ก.ค.2567 - เวลา 13.20 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว. โดยนายสมชาย กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเสนอญัตติว่าวุฒิสภาชุดนี้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีวุฒิสภา ชุดที่ 13 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบการเลือกสว. และประกาศรับรอง ส่วนวุฒิสภาชุดนี้ก็ทำงานไปจนกว่าจะครบวาระ อย่างไรก็ตาม เรายังมีการพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติ พฤติกรรมและจริยธรรมทั้งอัยการสูงสุดและ ประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งคาดหมายว่าถ้าสัปดาห์หน้าวุฒิสภาชุดนี้ทำอยู่ ก็จะได้ให้ความเห็นชอบต่อไป ซึ่งคิดว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้อง

“ยืนยันด้วยเกียรติและศักดิ์ศรีว่าไม่มีเจตนาหรือประสงค์ที่จะยื้อหรืออยู่ต่อ เหมือนที่กล่าวหาให้ร้ายในสังคม เพียงแต่ต้องทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญทุกมาตรา ยกเว้นมาตรา 272 เลือกนายกฯ ทำหน้าที่สมศักดิ์ศรีเพื่อส่งต่อให้วุฒิสภาชุดใหม่” นายสมชาย ระบุ

นายสมชาย กล่าวอีกว่า พวกเราทุกคนเก็บของนานแล้ว คืนพัสดุ คืนกุญแจเรียบร้อย แต่ยังคงต้องทำหน้าที่ต่อไป เหมือนที่นพ.อำพน จินดาวัฒนะ สว. ยกตัวอย่างไว้ว่าเราเป็นเหมือนหมอฉุกเฉิน ตราบใดที่ยังไม่มีแพทย์มาแทนต้องรักษาคนไข้ เมื่อแพทย์ชุดใหม่เข้ามา พวกเราก็ให้เขามาทำหน้าที่ได้ทันที

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า การให้กกต.รับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลัง ตนเห็นว่ากระทำไม่ได้ เพราะตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกสว. มาตรา 42 เมื่อกกต.ได้รับรายงานเลือกกันเองแล้ว ให้รอ 5 วัน เมื่อพ้นกำหนด หากกกต. 7 คนเห็นว่าเลือกถูกต้อง สุจริต เที่ยงธรรม ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา อีกทั้งรัฐธรรมนูญ และกฎหมายเลือกสว. ไม่ได้เขียนไว้ว่าให้รับรองก่อนแล้วค่อยสอยทีหลัง ฉะนั้น กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบสุจริตเที่ยงธรรม หากเห็นเป็นดังนั้นก็ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดโต่ง! 'หมอพลเดช' เสนอเลือก สว.เป็นโมฆะ แล้วเลือกใหม่ เสียงบอีก 1.5 พันล้าน

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. อภิปรายว่า เมื่อดูผลการเลือกสว.ใหม่ โดยเฉพาะรายชื่อ และคุณสมบัติผู้ได้รับเลือกเป็นสว. 200 คน บวกกับรายชื่อสำรอง 100 คน ทำให้เห็นถึงความผิดเพี้ยน ในความเป็นผู้เชียวชาญด้วยวิชาชีพ ซึ่งขัดกับเจตนารม

วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานของ องค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ

เดือด! 'กิตติศักดิ์' ฟาด สว.ใหม่ หุบปากเดี๋ยวนี้ อย่าก้าวก่ายหน้าที่ประชุมวุฒิสภา

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนขอขอบคุณประธานที่กล้าหาญในการเปิดประชุม ดังนั้นเป็นหน้าที่และอำนาจของพวกเรา สว.ชุดเรา ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ โดยเฉพาะ สว.กิตติศักดิ์ ความรู้น้อย เป็นเด็กบ้านนอก เป็นผู้เฒ่า ตนอยากจะบอกว่าที่ สว.ใหม่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

กกต.ยังไม่พิจารณารับรองผล สว. รอความชัดเจนก่อนประกาศ

กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องประเด็นต่างๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสภา (สว.)​ รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ