ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

“จักรพงษ์” ร้องศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้กกต.รับรองรายชื่อ สว. ชี้เหตุการณ์เลือกทั้งสองรอบมีการฮั้ว กกต.รับทราบก่อนการเลือกระดับประเทศ 2 วัน แต่ไม่ทำการแก้ไข

8 ก.ค.2567 - ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ​ กรุงเทพ​ฯ นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก คำสั่งของผู้อำนวยการเลือก สว.ระดับประเทศ ที่ได้มีคำสั่งรับรองรายชื่อบุคคลที่ผ่านการลงคะแนนรอบแรก และเพิกถอนรายชื่อบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกในรอบที่สองหรือเลือกไขว้ เนื่องจากมีกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว ในการที่ กกต.จะประกาศรับรองรายชื่อ สว.ทั้ง 200 คน และสำรอง เพราะถ้าศาลสั่งให้เพิกถอนรายชื่อในการเลือกประดับประเทศรอบแรก และรอบสองแล้ว การประกาศรับรองไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะจะเป็นโฆฆะอยู่ดี ดังนั้นหากวันนี้ (8 ก.ค.) กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือก สว.ต้องรอคำสั่งศาลปกครองก่อนว่าจะสามารถประกาศได้หรือไม่ ถ้าประกาศไปแล้วมีคำสั่งเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งที่อาจกระทบกันอาจมีปัญหาได้

“ฉะนั้นต้องฟังกระบวนการยุติธรรมว่าจะตัดสินออกมาอย่างไร การขอคุ้มครองชั่วคราวมีผลอย่างไร และประเด็นที่ 1 หรือ 2 ที่ฟ้องจะมีผลออกมาอย่างไร เรื่องนี้ไม่ต้องรีบมาก ทางสภาฯยังมีผู้ทำงานอยู่ และรัฐธรรมนูญก็ได้เขียนไว้อย่างชัดเจน วุฒิสภาชุดเดิมก็ยังทำหน้าที่ต่อจนกว่าจะได้ สว.ชุดใหม่ที่เรียบร้อย มาจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ในสาขาอาชีพ 20 กลุ่มอาชีพ การเลือกเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม ให้ได้คนดี มีคุณธรรม ความรู้ ความสามารถไปทำหน้าที่ในสภาสูง” นายจักรพงษ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! 'กิตติศักดิ์' ฟาด สว.ใหม่ หุบปากเดี๋ยวนี้ อย่าก้าวก่ายหน้าที่ประชุมวุฒิสภา

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนขอขอบคุณประธานที่กล้าหาญในการเปิดประชุม ดังนั้นเป็นหน้าที่และอำนาจของพวกเรา สว.ชุดเรา ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ โดยเฉพาะ สว.กิตติศักดิ์ ความรู้น้อย เป็นเด็กบ้านนอก เป็นผู้เฒ่า ตนอยากจะบอกว่าที่ สว.ใหม่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

'สมชาย' กางกฎหมาย ชี้ กกต.ไม่มีอำนาจรับรอง สว. ก่อนแล้วสอยทีหลังได้

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสว. โดยนายสมชาย กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเสนอญัตติว่าวุฒิสภาชุดนี้ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีวุฒิสภา

กกต.ยังไม่พิจารณารับรองผล สว. รอความชัดเจนก่อนประกาศ

กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องประเด็นต่างๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสภา (สว.)​ รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ

ขึงพืด 'กกต.' ปลดชนวนความขัดแย้ง เร่งรับรองสว.ชุดใหม่

“เสรี”  จี้กกต. ปลดชนวนความขัดแย้ง รับรองสว.ชุดใหม่โดยเร็ว ไม่เห็นด้วยเข้าไปยุ่งอำนาจองค์กรอิสระ ชี้หมดเวลาสว.ชุดเก่าถอดบทเรียนแล้ว