เอ๊ะยังไง! ’สุทิน’ ยังไม่เซ็นแก้สัญญาเรือดำน้ำจีน รับซื้อแบบจีทูจีห้ามฟ้องร้อง

‘รมว.กลาโหม’ ระบุยังไม่ลงนามแก้สัญญาเรือดำน้ำจีนยังติดข้อกฎหมาย รับซื้อแบบจีทูจี ห้ามฟ้องร้อง ขณะนายกฯ สั่งละเอียด รอบคอบ และอธิบายสังคมได้ บอกไม่ได้ทัน’ยุคบิ๊กดุง’หรือไม่ มั่นใจเหล่าทัพพร้อมแจง กมธ.งบ 68 จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือดำน้ำ ไม่มีอะไรซับซ้อน

8 ก.ค.2567-นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม(รมว.กลาโหม) ยืนยันยังไม่ได้ลงนามแก้ไขสัญญา การจัดซื้อเรือดำน้ำจีน เมื่อถามว่าติดขัดตรงไหนที่ทำให้ไม่สามารถเซ็นลงนามได้นั้น นายสุทินชี้แจงว่า คณะทำงานของ นายกรัฐมนตรี กำลังดูในขั้นตอนสุดท้ายอยู่ ก็เชื่อว่าอีกไม่นาน ตนก็จะเข้าหารือ เพราะเมื่อคณะทำงานดูเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะนัดหมายมาสรุป

ส่วนจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทันเดือน ก.ค.หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ยังบอกไม่ได้ แต่เราก็อยากจะทำให้เร็วที่สุด ตอนนี้ก็เร่งให้เร็ว เมื่อถามว่าจะต้องรอให้ทางกฤษฎีกาตรวจเกี่ยวกับข้อกฎหมายก่อนลงนามใช่หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า มีบ้างเล็กน้อย เราต้องเคลียร์ข้อกฎหมายและเตรียมคำอธิบายต่างๆต่อสังคม เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ถามย้ำว่าจะต้องให้กฤษฎีกาดูข้อกฎหมาย เนื่องจากในสัญญาการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐได้กำหนดว่าห้ามฟ้องร้องต่อกันนั้น นายสุทิน ยอมรับว่า ก็มีส่วนนี้ด้วย ซึ่งการจะเดินหน้าต่อหรือจะยกเลิก จะต้องดูว่ามีข้อกฎหมายใดประกอบบ้าง ทั้งกฎหมายเขาและกฎหมายเราด้วย รวมถึงการตีความข้อตกลง

ที่มีหลายข้อต้องตีความละเอียด

“นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภว่าเรื่องนี้ต้องละเอียด รอบคอบ และอธิบายสังคมได้ เพราะฉะนั้นจะช้าสักนิดนึงก็ได้ แต่ว่าขอให้สมบูรณ์ ลงตัวแบบที่สุด ที่สำคัญท่านห่วงการอธิบายต่อสังคม ซึ่งการอธิบายต่อสังคมได้มีการเตรียมไว้ 2 แบบ ซึ่งออกมาแบบไหนก็เตรียมไว้แล้ว”

ส่วนการจัดซื้อเรือดำน้ำจะดำเนินการได้ทันผู้บัญชาการทหารเรือคนปัจจุบันนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่แน่ใจ จริงๆ เราก็อยากให้เร็วที่สุด ก็มีเวลาอีกนานกว่าท่านจะเกษียณ อีกหลายเดือนอยู่

นายสุทิน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการชี้แจงคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ส่วนของกองทัพในวันที่ 10 ก.ค.นี้ ว่า ไม่มีการเตรียมความพร้อม เพราะเป็นเรื่องที่ต้องทำมาทุกปี ทางกระทรวงกลาโหม โดยปลัดกระทรวงฯ และสำนักงานงบประมาณของกระทรวงกลาโหม มีประสบการณ์อยู่แล้ว ซึ่งเห็นว่าได้มีการนัดหมายไปพูดคุยกันแล้วเมื่อวันศุกร์-เสาร์ ที่ผ่านมา ยืนยันว่า มีความพร้อมในการชี้แจง

ส่วนการชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องของงบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำและเครื่องบินรบ นายสุทินกล่าวว่าเขาก็ได้เตรียมชี้แจงเรื่องนี้ ไม่มีอะไรซับซ้อน เครื่องบินรบที่จัดซื้อก็เพราะหมดอายุ ขณะที่เรื่องเรือดำน้ำ อยู่ในขั้นตอนของการเจรจา ก็จะมีการอธิบายไปตามนี้ ซึ่งทีมที่ไปชี้แจงมีความเข้าใจในเรื่องนี้ดี สามารถชี้แจงได้ พร้อมย้ำว่า ในการจัดหาเครื่องบินรบ อันดับแรกการตัดสินใจก็ต้องฟังความเห็นของกองทัพอากาศ เพราะเป็นผู้ใช้ และบางเรื่องก็ต้องฟังความเห็นจากกระทรวง ให้ข้อคิดและข้อสังเกตเพิ่มเติมไป

ถามว่าจะนำบทเรียนในอดีตที่ให้อำนาจเหล่าทัพในการตัดสินใจมากเกินไป อย่างเช่นเรือดำน้ำ มาทบทวนหรือไม่ นายสุทิน ยอมรับว่า เรื่องเหล่านี้ถือเป็นบทเรียน เรียนรู้อยู่ตลอดซึ่งเชื่อว่า ทุกเหล่า เวลาจะจัดซื้ออาวุธ หรือ Mega project ก็ต้องระมัดระวังเรื่องที่เคยเกิดขึ้น ซึ่งได้กำชับไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

พันจ่าเอกทหารเรือ ขี่จักรยานยนต์ชนอัดเสาไฟ สิ้นใจอนาถ

ร.ต.อ.ธิติพงศ์ หงษาชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟส่องสว่าง ริมถนนเส้นทางสายการท่าเรือ - แยกกิโลเมตรที่ 10 ช่วงกม.2/800 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ