'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

‘สมชาย’ ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ ‘ว่าที่’ อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ

8 ก.ค. 2567 – เมื่อเวลา 09.10 น. ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกวุฒิสภา ว่า สว. ชุดนี้ยังอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีชุดใหม่ หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรอง และมีราชกิจจานุเบกษาเมื่อไหร่ สว. ชุดนี้ก็จะพ้นจากตำแหน่ง แต่ขณะนี้ยังทำหน้าที่อยู่ ทั้งประชุมวุฒิสภาและประชุมคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ

ส่วนญัตติที่เสนอสืบเนื่องจากปัญหาการเลือก สว. ชุดนี้ ที่มาตามรัฐธรรมนูญใหม่ตามบทหลัก ซึ่งนักวิชาการบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร จึงเกิดข้อสงสัยว่าที่ประชาชนร้องเรียน และเราเห็นจากข้อเท็จจริง จึงอยากจะขอศึกษาโดยใช้ระยะเวลา 30 วัน เชิญคณกรรมาธิการ (กมธ.) ของวุฒิสภา ผู้เกี่ยวข้อง 4 คณะ ได้แก่ กมธ.องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ , กมธ.การกฎหมายการยุติธรรม , กมธ.บริหารราชการแผ่นดิน และ กมธ.สิทธิมนุษยชน วุฒิสภา รวมถึงนักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญ และร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มาร่วมด้วย เช่น นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ , นายเจษฎ์ โทณะวณิก และนายคมสัน โพธิ์คง โดยข้อสรุปที่ได้จากกรรมาธิการชุดนี้จะส่งต่อให้กับคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาเพื่อร่างหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมถึงส่งให้ กกต. ด้วย เพื่อใช้ในการศึกษา ถอดบทเรียน ส่วนเสียงของ สว.จะทำให้ญัตติผ่านได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แล้วแต่ที่ประชุม

เมื่อถามว่า การที่กำหนดกรอบระยะเวลาศึกษา 30 วัน คิดว่าการประกาศผลรับรอง สว. ของ กกต. จะล่าช้าใช่หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่ทราบ ถ้าวันนี้มีมติจาก กกต. ก็จะมีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 9 ก.ค. แต่ถ้าวันนี้ที่ประชุมวุฒิสภามีมติตั้งกรรมาธิการที่ตนเสนอก็ถือว่าการตั้งกรรมาธิการนั้นตกไป และถือว่า สว. ชุดเก่าได้อภิปรายปัญหาต่างๆ ให้ประชาชนได้ทราบแล้ว

ส่วนที่มี สว. ใหม่ ทักท้วงถึงความเหมาะสมในการเปิดประชุมวุฒิสภาในเวลานี้ นายสมชาย กล่าวว่า ท่านคงไม่เข้าใจหน้าที่ ท่านอาจจะใหม่ ยังไม่เคยทำหน้าที่วุฒิสภาก็มีหน้าที่ที่ต้องทำ ถ้าไม่ทำก็ถือว่าละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ การเสนอญัตติหรือแม้กระทั่งตั้งกระทู้ถามก็ยังคงทำอยู่

“ฝากถึงท่านที่วิพากษ์วิจารณ์ ท่านอาจจะยังเป็นว่าที่ ท่านยังไม่ค่อยรู้ระเบียบ ท่านค่อยๆ ศึกษากฎหมายรัฐธรรมนูญ ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้อง ระเบียบข้อบังคับวุฒิสภาก่อนจะมาตำหนิ สว. ชุดเก่า และ สว. ชุดเก่า ไม่ได้มีความประสงค์จะไปยื้อ จะไปอยากอยู่อะไร เก็บของหมดแล้ว และพร้อมจะส่งมอบ แต่อย่าลืมว่า สว. ชุดใหม่ ต้องมีเกียรติมีศักดิ์ศรีนะ ท่านมาได้ด้วยการบล็อกโหวต ด้วยการฮั้วหรือไม่ ด้วยการจัดจ้างหรือเปล่า กกต. เขามีหน้าที่ตรวจสอบให้ถูกต้อง ผมเห็นหลายคนออกมาให้ตรวจสอบเปิดหีบ แต่ถึงเวลา ท่านกลับบอกให้เร่งรับรอง ไม่ต้องกลัวไม่ได้เป็นอย่างไรก็ได้เป็น ถ้าท่านถูก ท่านสุจริต ท่านเที่ยงธรรม แต่ถ้าไม่ถูก ไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม กกต. ก็ไม่รับรอง” นายสมชาย ระบุ

เมื่อถามย้ำว่า บางคนอาจใช้คำค่อนข้างรุนแรง ถามถึงมารยาท นายสมชาย สวนกลับทันทีว่า “มีมารยาทอยู่แล้วครับ เพราะ สว. ชุดปัจจุบันมาถูกต้องตามกฎหมาย หลายท่านที่ออกมาพูดนั่นแหละไม่มีมารยาท เพราะท่านยังไม่ได้เป็น สว.”

นายสมชาย ยังฝากถึง สว. ชุดใหม่ที่จะเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ว่า การได้มาบางคนอาจจะมีปัญหา ดังนั้นความน่าเชื่อถือศรัทธาของประชาชน เป็นสิ่งท้าทายมาก ซึ่งกระบวนการได้มาเมื่อเป็นการเลือกกันเองอาจจะมีการผิดฝาผิดตัวอยู่บ้าง แต่อยู่ที่ท่านจะใช้ประสบการณ์ได้ตรงตามกลุ่มที่สมัครมาหรือไม่ ซึ่งต้องรอพิสูจน์ต่อไปว่าจะทำหน้าที่ได้หรือไม่ ถ้าทำได้ สังคมก็จะเห็นว่าวุฒิสภายังมีคุณค่า แต่ถ้าทำหน้าที่ไม่ได้ ก็เกรงว่าวุฒิสภาจะถูกบั่นทอนความศรัทธาของประชาชน แต่เท่าที่ดู สว. ที่จะเข้ามาใหม่ ส่วนใหญ่มีวุฒิภาวะ ยกเว้นบางคนที่ยังขาดประสบการณ์

ส่วนที่มีการย้อนว่า สว. ชุดปัจจุบันก็มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายสมชาย ยอมรับว่า แน่นอน สว. ในอดีตทั้งหมดก็มาจากการแต่งตั้ง ซึ่งการเลือก สว. ครั้งนี้เป็นเรื่องใหม่ แค่มาจากการเลือกกันเอง ซึ่งเป็นที่เดียวในโลก แต่เห็นด้วยที่ สว. มาจากวิชาชีพต่างๆ แต่อาจจะไม่เห็นด้วยในส่วนที่ไม่มีการกลั่นกรอง เลือกตรงจากกลุ่มอาชีพ

“ถ้าจะบอกว่า สว. ชุดนี้มาจาก คสช. ก็ใช่ ไม่เห็นแปลก สว. ชุดที่จะเข้ามาใหม่อย่าเพิ่งลำพอง เราไม่รู้ว่าวันหนึ่งการทำหน้าที่ของท่านจะเป็นเครื่องพิสูจน์มากกว่า บางคนก็สงบปากสงบคำก่อนดีกว่านะ พอผมออกไปแล้วค่อยใช้คำพูดของท่านให้เต็มที่ ตอนนี้ท่านยังไม่ได้เป็น เป็นแค่ว่าที่” นายสมชาย ระบุ

ทั้งนี้ ตนได้มติส่งเรื่องที่ส่อทุจริตเลือก สว. ไปให้ กกต.แล้ว 4 เรื่อง คือ 1.การจัดเลี้ยงของ สส. ที่จังหวัดอำนาจเจริญ กับ ผู้สมัคร สว. ในวันที่มีพระราชกฤษฎีการเลือก สว.แล้ว เพราะพบว่านักการเมืองดังกล่าวมีการส่งน้องสะใภ้ลง สว.และยังมีผู้สมัคร สว. อื่นไปร่วมงานเลี้ยงด้วย จากนั้นก็เห็นการลงสมัครกันเป็นทีม 2.เป็นคลิปของอดีต สส. และอดีตรัฐมนตรีท่านหนึ่ง แจกเงินที่วัดแสงจันทร์ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับพ่อของผู้สมัคร สส. ซึ่งกลุ่มนี้ได้ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง สว. ทั้งหมด 3 คน จากนั้นมีการจ่ายเงินผู้ที่ไปลงคะแนนตามโพยหลังวันเลือก สว.ระดับประเทศ เข้าข่ายการจ้างวาน ผิดกฎหมายเลือก สว.แน่นอน

3.การไม่ลงคะแนนของผู้สมัครทั้งในระดับอำเภอและจังหวัดจำนวนมาก และคะแนนเทไปลำดับที่ 1 ที่ 2 เกือบหมด นี่เป็นผลพวงมาจากการจัดตั้งไปเลือก และ 4.มีผู้สมัครจากจังหวัดตรัง ไปเลือก 10 อำเภอ แล้วรวมกันไปเลือกผู้สมัครจากอำเภอห้วยยอด ทั้ง 19 กลุ่ม ซึ่งเป็นความผิดปกติ นี่ยังไม่รวมการจดโพยเข้าไปเลือก จะเห็นได้จากคนที่เลือกเป็นแพ็กเกจเดียวกันอีก ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นคะแนนที่ถูกจัดตั้ง จึงเสนอให้ กกต.เปิดหีบบัตรนับคะแนนใหม่ต่อหน้าสื่อมวลชน แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับการรายงานความคืบหน้าจาก กกต. เลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขึงพืด 'กกต.' ปลดชนวนความขัดแย้ง เร่งรับรองสว.ชุดใหม่

“เสรี”  จี้กกต. ปลดชนวนความขัดแย้ง รับรองสว.ชุดใหม่โดยเร็ว ไม่เห็นด้วยเข้าไปยุ่งอำนาจองค์กรอิสระ ชี้หมดเวลาสว.ชุดเก่าถอดบทเรียนแล้ว

สว.ชุดใหม่รอก่อน 'พรเพชร' ชี้ชัดชุดเก่าทำหน้าที่ต่อ

“พรเพชร” ยันสว. ชุดเก่าทำหน้าที่จนกว่าได้สว. ชุดใหม่ เผย 8 ก.ค.กกต. ยังไม่รับรองจึงนัดประชุม โยนญัตติ”สมชาย“ ถกที่ที่ประชุมอาจเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้

ดร.มานะ-ว่าที่ สว. 2567 ความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง เรื่องใบสั่งก็คงมีบ้าง ไม่มีบ้าง

หนึ่งในผู้ผ่านการคัดเลือก 200 รายชื่อให้เตรียมเข้าไปทำหน้าที่ "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ ที่น่าสนใจ ก็คือ "ดร.มานะ มหาสุวีระชัย อดีต สส.ศรีษะเกษ" ที่เคยสังกัดพรรคพลังธรรมและพรรคประชาธิปัตย์ตามลำดับ

พิสูจน์คุณภาพ 'สภาไขว้' การเมือง 'แม่สี' ขึงพืดสภา

การเมืองประเด็นร้อนที่จะทำให้สถานการณ์ระอุคงต้องพักยกในเดือนมหามงคลไปก่อน สอดคล้องกับที่ “นครินทร์ เมฆไตรรัตน์” ประธานศาลรัฐธรรมนูญ

'หมอเกศกมล' ว่าที่ สว. คะแนนอันดับ 1 เคลื่อนไหวแล้ว หลังถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องวุฒิการศึกษา

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ว่าที่ ส.ว.ที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 และถูกตั้งคำถามเรื่องวุฒิการศึกษา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า เงียบไม่ใช่ยอมรับ