ขึงพืด 'กกต.' ปลดชนวนความขัดแย้ง เร่งรับรองสว.ชุดใหม่

แฟ้มภาพ

“เสรี”  จี้กกต. ปลดชนวนความขัดแย้ง รับรองสว.ชุดใหม่โดยเร็ว ไม่เห็นด้วยเข้าไปยุ่งอำนาจองค์กรอิสระ ชี้หมดเวลาสว.ชุดเก่าถอดบทเรียนแล้ว

7 ก.ค.2567 – นายเสรี สุวรรณนภานนท์ สว. กล่าวถึงกรณีที่สว. ชุดใหม่ ออกมาระบุว่า โดยมารยาทแล้ว สว. ชุดเก่าควรหยุดทำหน้าที่ได้แล้วว่า  สว. ชุดเก่าก็ทำไปตามหน้าที่ และไม่ควรหยุดพักเพราะต้องพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ และเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายกฎหมายให้อยู่แค่ไหนเราก็อยู่แค่นั้น และเชื่อว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)คงไม่ช้าในการรับรองสว.ชุดใหม่ ดังนั้นสว.ชุดเก่าก็ทำไปตามหน้าที่ในเวลาที่มีซึ่งเป็นไปตามเวลาเมื่อกตต.รับรองสว.ใหม่ สว.เก่าก็หมดหน้าที่

“จึงเห็นว่าสว.ชุดใหม่ต้องไปเร่งรัดกกต. ให้รีบรับรอง อย่าไปสนใจว่าสว. ชุดเก่าจะทำอะไร และสว. ชุดเก่าก็ไม่ควรไปสนใจสว.ชุดใหม่ว่าเขาจะมาทำอะไร เรามาทำหน้าที่ก็โตๆ กันหมดแล้ว พูดจาอะไรก็ต้องระมัดระวังกันทุกฝ่าย”นายเสรี กล่าว

 เมื่อถามว่าโดยส่วนตัวเห็นด้วยกับญัตติที่นายสมชาย แสวงการ สว. จะเสนอให้มีการถอดบทเรียนการเลือกสว. ชุดใหม่ หรือไม่นายเสรีกล่าวว่าโดยส่วนตัวยังไม่เห็นรายละเอียดในญัตติว่าจะเสนออะไร ทั้งนี้ตนเองไม่เห็นด้วยที่สว.จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการใช้อำนาจของกกต. เพราะหากต้องการเทียบถอดบทเรียนการเลือกสว. ชุดใหม่นั้นก็ถอดไม่ทัน เพราะเวลาหมดแล้ว

เมื่อถามว่าอาจทำให้ถูกมองว่าสว.ชุดเก่าต้องการยื้อเวลาหรือไม่ นายเสรีกล่าวว่า ใครจะคิดอย่างไรก็แล้วแต่ แต่เราไม่อยากคิดถึงขนาดนั้นเดี๋ยวจะเหมือนกับไปกันเอง ถ้าดูจากวาระหน้าที่ ว่าไม่ควรที่จะเข้าไปพิจารณาเรื่องใดก็ตามที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระคือ กกต. เพราะขัดต่อกฎหมายมาตรา 58 มาตรา 76 ของพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. และรัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรควรรคสี่ ซึ่งเป็นตัวบทกฎหมายที่ไม่ให้สว.เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระ อย่างไรก็ตามคิดว่ากกต. คงทำหน้าที่ของเขาเราก็ต้องให้กกต. มีความเป็นอิสระ ในการทำหน้าที่

“ข้อสำคัญคือไม่ควรเป็นภาพที่ทะเลาะกันทะเลาะกันระหว่างสว.เก่ากับสว.ใหม่ เพราะทุกฝ่ายทุกคนก็ต้องทำหน้าที่ตามกฏหมาย พอมีสว.ชุดใหม่มาชุดเก่าก็หมดไป ซึ่งเวลาก็ไม่นาน สิ่งสำคัญคือตอนนี้ความเห็นและความขัดแย้งหลากหลายมากมาย เป็นความขัดแย้งที่ไม่ควรเกิดขึ้นดังนั้นวิธีการปลดชนวนความขัดแย้งของสิ่งเหล่านี้อยู่ที่กกต.ต้องเร่งตรวจสอบและรับรองสว. ชุดใหม่โดยเร็ว ทุกฝ่ายก็จะได้เข้าตามระบบกฎหมาย” นายเสรี กล่าว.



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

สว.ชุดใหม่รอก่อน 'พรเพชร' ชี้ชัดชุดเก่าทำหน้าที่ต่อ

“พรเพชร” ยันสว. ชุดเก่าทำหน้าที่จนกว่าได้สว. ชุดใหม่ เผย 8 ก.ค.กกต. ยังไม่รับรองจึงนัดประชุม โยนญัตติ”สมชาย“ ถกที่ที่ประชุมอาจเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้

ดร.มานะ-ว่าที่ สว. 2567 ความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง เรื่องใบสั่งก็คงมีบ้าง ไม่มีบ้าง

หนึ่งในผู้ผ่านการคัดเลือก 200 รายชื่อให้เตรียมเข้าไปทำหน้าที่ "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ ที่น่าสนใจ ก็คือ "ดร.มานะ มหาสุวีระชัย อดีต สส.ศรีษะเกษ" ที่เคยสังกัดพรรคพลังธรรมและพรรคประชาธิปัตย์ตามลำดับ

พิสูจน์คุณภาพ 'สภาไขว้' การเมือง 'แม่สี' ขึงพืดสภา

การเมืองประเด็นร้อนที่จะทำให้สถานการณ์ระอุคงต้องพักยกในเดือนมหามงคลไปก่อน สอดคล้องกับที่ “นครินทร์ เมฆไตรรัตน์” ประธานศาลรัฐธรรมนูญ