เอาแล้ว 'นิพิฏฐ์' แฉไม่ได้ลงชื่อในใบสมัครสว. แต่ผ่านการเลือกถึงระดับจังหวัด!

6 ก.ค.2567 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า การยึดอำนาจโดยพลเรือน

คราวที่แล้วผมเขียนเรื่อง “ยึดอำนาจโดยไม่ฉีกรัฐธรรมนูญ” เช้านี้ ขณะนั่งกินกาแฟ และอ่านวรรณกรรม“ผ่านพบ ไม่ผูกพัน” ของดร.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล ก็มีท่านที่เคารพกันโทรศัพท์มาบอกว่า ให้เขียนเรื่องการยึดอำนาจโดยไม่ฉีกรัฐธรรมนูญต่อ โดยท่านส่งข้อมูลเป็นใบสมัครสว.ของผู้สมัครรายหนึ่ง ที่จังหวัดบุรีรัมย์ มาให้ดู (ผมขออนุญาตปกปิดรายละเอียดบางส่วน)เป็นใบสมัครที่พิมพ์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ระบุว่า จบการศึกษาระดับ มัธยม 3 กศน.อาชีพทำสวน แต่ที่แปลกใจ คือ เธอไม่ได้ลงชื่อในใบสมัคร และเธอผ่านการเลือกในระดับอำเภอมาถึงระดับจังหวัด ผมเลยตั้งข้อสังเกต ว่า

1.เธอมีคอมพิวเตอร์และพริ้นเตอร์ใช้เอง หรือเธอให้คนอื่นพิมพ์และพริ้นท์ให้เธอ

2.การที่เธอไม่ได้ลงชื่อในใบสมัคร เป็นไปได้หรือไม่ที่มีกระบวนการสมัครให้เธอ และให้เธอมีหน้าที่เดินเข้าไปโหวตลงคะแนนอย่างเดียว

3.เมื่อเธอโหวต(ลงคะแนน)ในระดับอำเภอมาทั้งที่ไม่ได้สมัคร การโหวตของเธอก็น่าจะเป็นโมฆะ คนที่ได้รับการคัดเลือกมาแล้วไปโหวตต่อ จะเป็นโมฆะตลอดสายหรือไม่

4. ผมคิดไกลไปอีกว่า หากมีการทำเป็นกระบวนการ และกระบวนการนี้เป็นกระบวนการของส.ส.หรือพรรคการเมือง จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่

หากข้อสันนิษฐานผมเป็นความจริง นี่แหละครับคือการฉีกรัฐธรรมนูญแบบคลาสสิคที่สุด แต่เป็นการฉีกรัฐธรรมนูญโดยพลเรือนมิใช่ทหาร เป็นการฉีกรัฐธรรมนูญที่คนไทยทั้งประเทศยินยอมพร้อมใจและยอมรับให้เกิดขึ้น

ผมไม่ตอบคำถามเหล่านี้ แต่หากข้อสันนิษฐานผมเป็นจริง นี่คือการติดกระดุมเม็ดแรกผิด และนี่จะนำไปสู่จุดจบที่แท้จริงของระบอบประชาธิปไตยของไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' เรียกร้อง 'กกต.' เร่งประกาศรับรองสว.ชุดใหม่

นางนันทนา นันทวโภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศผลรับรองการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว แม้จะพบ

นัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. ถกญัตติด่วน 'สมชาย' ตั้งกมธ.ศึกษาผลการเลือก สว.67

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา ชุดที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานวุฒิสภา ว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นายพรเพชร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ได้เรียกประชุมวิปวุฒิสภา เพื่อหารือถึงการนัดประชุม ในวันที่ 8 ก.ค.

สนามเลือกตั้งอบจ.คึกคัก จับตา หย่อนบัตร4 จว. ลุ้นกกต.รับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'

สนามเลือกตั้งท้องถิ่น อบจ.คึก หลังนายก อบจ.ทยอยลาออก สนามต่อไป 'อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา' หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้ ส่วน ชัยภูมิ 11 ส.ค. ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'