'เอี่ยม' ตะเพิด 250 สว.ชุดเก่า 'ลาโรง' ได้แล้ว

6 ก.ค.2567 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี มีการหารือถึงการนัดประชุมวุฒิสภาในวันที่ 8 ก.ค. ที่มีวาระประชุมเพื่อ พิจารณาญัตติของนายสมชาย แสวงการ สว.เสนอให้วุฒิสภาตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 107 เนื่องจาก กกต. ยังไม่มีกำหนดการประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ และยังอยู่ในระหว่างสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง 2567 ว่า สว.ชุดเก่า 250 คนจะคิดอ่านดำเนินการอย่างไรก็เป็นสิทธิ แต่วันนี้ สว.ชุดใหม่ผ่านกระบวนการการคัดเลือกสว.มาแล้ว จะชอบหรือไม่ชอบ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ต้องยอมรับว่า นี่คือผลพวงและผลลัพธ์ที่มาจากกติกาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

นายอนุสรณ์ กล่าวว่าความจริง สว.ชุดเก่า 250 คน ถ่ายรูปหมู่อำลาตำแหน่งกันไปแล้ว และก็ยังบอกว่าพร้อมส่งไม้ต่อให้ สว. ชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ แม้ว่า กกต.จะเจอโรคเลื่อนเล่นงาน ยังไม่มีกำหนดการประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนมากถึง 614 เรื่อง แต่เพื่อประโยชน์ในการที่กลไกทางการเมืองจะขับเคลื่อนเดินไปข้างหน้าได้นั้น เชื่อว่า กกต.จะเร่งประกาศรับรองผลการเลือก ส.ว. เพื่อประเทศจะได้มี ส.ว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ ทั้งบทบาทสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การรับรองผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ หากได้สว.ชุดใหม่ 200 คนเข้ามาทำหน้าที่ได้เร็ว ประเทศชาติและประชาชนก็จะได้ประโยชน์

“เชื่อว่า สว.ชุดเดิม 250 คน มีคนทำใจได้ ทำใจไม่ได้ แต่ก็ต้องพยายามทำใจ ได้เวลาลาโรงแล้ว ปล่อยให้กกต.รับรอง 200 สว.ชุดใหม่ เพื่อกลไกการทำงานของสว.จะได้ขับเคลื่อนเดินหน้า”นายอนุสรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' เรียกร้อง 'กกต.' เร่งประกาศรับรองสว.ชุดใหม่

นางนันทนา นันทวโภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศผลรับรองการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว แม้จะพบ

จี้ 'เศรษฐา-วันนอร์' รับผิดชอบ 'บัตรเบ่ง' ปลิวว่อนทำเนียบ-สภาฯ

เรื่องการวิ่งเต้นหาตำแหน่งทางการเมือง เพื่อนำไปพิมพ์นามบัตร และใช้บัตรประจำตำแหน่ง ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร