อดีตกกต. จวกกกต. ประวิงเวลารับรองสว.

6 ก.ค.2567 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กกต.ประกาศผลรับรอง สว.ชุดใหม่ล่าช้าว่า ประเด็นดังกล่าว กกต.ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม กระบวนการเลือก สว.เป็นปัญหา ตั้งแต่การแบ่งกลุ่ม รับสมัคร การเลือกกันเอง การเลือกไขว้ ซึ่งมีภาพของการฮั้ว มีบัญชีรายชื่อที่ต้องการให้เป็น สว.ปรากฏออกมา ดังนั้นการที่ กกต.ประกาศผลเร็วเกินไป อาจทำให้ดูเหมือน กกต.ไม่ทำงาน ไม่คิดแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น การประวิงเวลาไปสักเล็กน้อยอาจจะเป็นภาพที่ดีของ กกต. เพราะจะทำให้สังคมเห็นว่า กกต.ให้ความใส่ใจตอบปัญหาต่าง ๆ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการประกาศผลการเลือก สว.จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ทอดเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์นี้

นายสมชัย กล่าวว่า ส่วนคนที่เป็นปัญหาคงจะต้องมีคำร้องไว้พิจารณา ตั้งคณะกรรมการไต่สวนสืบสวนข้อเท็จจริงแล้วค่อยดำเนินการถอดถอนภายหลัง เพราะต้องอาศัยอำนาจศาล กระบวนการถอดถอนอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต แต่อาจจะใช้เวลาเป็นปี และต้องใช้วิธีการเลื่อนลำดับ สว.ขึ้นมาแทน เพราะมีบัญชีรายชื่อสำรองอยู่แล้ว ในขณะที่คนที่ถูกถอดถอนอาจจะต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าตอบแทน เงินเดือน สิทธิ สวัสดิการต้องคืนหลวง เพราะการถอดถอนจะมีผลตั้งแต่วันประกาศผล

เมื่อถามว่าที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าขณะนี้ว่าที่ สว.เริ่มมีการจัดเสวนา ทั้งเปิดเผยและไม่เปิดเผย เหมือนเป็นการจับกลุ่มก่อวอร์ดนั้น นายสมชัย กล่าวว่า คงไม่ใช่เรื่องแปลก ว่าที่ สว.หาโอกาสพบปะกัน เพราะต้องทำงานเป็นกลุ่มเป็นคณะ และต้องทำงานให้ได้ผลดี เพียงแต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังให้สังคมช่วยจับตาคือ การพบปะกันหวังรวบรวมเสียง สว. เพื่อให้ได้รับชัยชนะขั้นต้น รวมกลุ่มรวมจำนวนเพื่อใช้ในการต่อรอง หรือโหวตลงคะแนนเพื่อให้ได้มาตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ในระยะยาวเชื่อว่าอาจจะเป็นความต้องการรวบรวม สว.ให้เป็นกลุ่มเป็นพวก เพื่อใช้เป็นผลประโยชน์ในการต่อรองทางการเมือง หากรวมกลุ่มแล้วมีอุดมการณ์ความคิดที่เหมือนกันก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ารวมกลุ่มแล้วมีผลประโยชน์เกิดขึ้น เช่น เสนอเงินค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนที่ได้รับ และเป็นเงินเพิ่มเติมรายเดือน เท่ากับว่าความหวังที่จะเห็น สว.มีความเป็นกลาง ทำงานอย่างมีเหตุผล ปลอดจากการเมือง ปลอดจากการแทรกแซจากทุนก็จะผิดหวัง สว.จะกลายเป็นสังกัดการเมือง และกลุ่มทุนทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติไม่ได้เต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' เรียกร้อง 'กกต.' เร่งประกาศรับรองสว.ชุดใหม่

นางนันทนา นันทวโภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศผลรับรองการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว แม้จะพบ

นัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. ถกญัตติด่วน 'สมชาย' ตั้งกมธ.ศึกษาผลการเลือก สว.67

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา ชุดที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานวุฒิสภา ว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นายพรเพชร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ได้เรียกประชุมวิปวุฒิสภา เพื่อหารือถึงการนัดประชุม ในวันที่ 8 ก.ค.

สนามเลือกตั้งอบจ.คึกคัก จับตา หย่อนบัตร4 จว. ลุ้นกกต.รับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'

สนามเลือกตั้งท้องถิ่น อบจ.คึก หลังนายก อบจ.ทยอยลาออก สนามต่อไป 'อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา' หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้ ส่วน ชัยภูมิ 11 ส.ค. ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'