'นันทนา' เรียกร้อง 'กกต.' เร่งประกาศรับรองสว.ชุดใหม่

6 ก.ค.2567 - นางนันทนา นันทวโภาส ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศผลรับรองการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่า กระบวนการเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว แม้จะพบว่ามีผู้ร้องเรียนคัดค้านจำนวนมาก แต่ถือเป็นเรื่องปกติของกระบวนการเลือก ฉะนั้นการร้องคัดค้านไม่ได้หมายความว่าจะต้องล้มกระดาน หรือ เป็นโมฆะ จึงขอเรียกร้องไปยังกกต.ให้พิจารณาและรับรองผู้สมัครที่ผ่านการเลือกสว.ไปก่อน ส่วนบุคคลใดที่ต้องสงสัยว่ามีการทุจริต หรือ เข้ามาแบบไม่ตรงกลุ่มอาชีพนั้นขอให้แขวนเอาไว้ก่อน หรือ สอยทีหลัง เพราะส่วนตัวมองว่าสว.ชุดเก่ารักษาการมาพอสมควรแล้ว จึงควรเปิดโอกาสให้สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน

เมื่อถามถึงกรณีที่สว.ชุดเก่ายังคงนัดประชุมสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 8 ก.ค.นี้ อย่างต่อเนื่อง มองว่าจะทำให้กระบวนการต่างๆล่าช้ามากกว่าเดิมหรือไม่ นางนันทนา กล่าวว่า ตอนนี้น่าจะเปิดให้เป็นเวลาของ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน เพราะโดยมารยาทเมื่อการเลือกสิ้นสุดลง เท่ากับว่าสว.ชุดเก่าหมดวาระจึงควรหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

เมื่อถามต่อว่าวาระการประชุมพุ่งเป้าไปที่กระบวนการเลือกสว.ชุดใหม่นั้น นางนันทนา กล่าวว่า หากมีข้อสงสัยอะไรก็สามารถร้องคัดค้านให้ กกต.ตรวจสอบได้ ไม่ใช่อ้างว่าผลการรับรองยังไม่ออกจึงยังไม่มีสว.ชุดใหม่ขณะนี้ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่บทบาทหน้าที่ของสว.ชุดเก่าที่จะดำเนินการตรวจสอบเอง

เมื่อถามอีกถึงกรณีที่บางฝ่ายมีความกังวลว่าการเลือกสว.อาจจะเป็นโมฆะ นางนันทนา กล่าวว่า การร้องคัดค้านว่ากระบวนการไม่ชอบมาพากล ไม่ได้แปลว่าการเลือกสว.จะต้องเป็นโมฆะ เพราะเราใช้งบประมาณแผ่นดินไปเป็นจำนวนมาก แม้กติกาจะวิปริตเพียงใด แต่เมื่อกระบวนการสิ้นสุดลงแล้ว ก็ควรจะยอมรับและประกาศการรับรองสว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คนโดยเร็ว ไม่ใช่จะไปล้มกระดาน เพราะตามกฎหมายระบุไว้ว่า หลังการเลือกสว.เสร็จสิ้น กกต.สามารถประกาศรับรองได้เลยหลัง 5 วัน ซึ่งวันนี้เกินเวลามานานแล้ว กกต.จึงควรทำหน้าที่ของตนเอง อย่ามัวแต่นิ่งเฉย ไม่เช่นนั้นอาจถูกคนไปร้องเพิ่มได้ว่าเหตุใดยังไม่ประกาศรับรองเสียที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. ถกญัตติด่วน 'สมชาย' ตั้งกมธ.ศึกษาผลการเลือก สว.67

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา ชุดที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานวุฒิสภา ว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นายพรเพชร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ได้เรียกประชุมวิปวุฒิสภา เพื่อหารือถึงการนัดประชุม ในวันที่ 8 ก.ค.