'จิราพร' คาดแนวโน้มดี สัปดาห์หน้ารถไฟฟ้า BYD เข้าชี้แจง สคบ. หาทางออกให้ผู้บริโภค

"จิราพร" เผยสัปดาห์หน้า สคบ. เชิญ ค่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD ชี้แจงร่วมหาทางออกให้ผู้บริโภค หลังหั่นราคากระหน่ำ ไม่กังวลกระทบรถจีนยี่ห้ออื่น ชี้เป็นการแข่งขันตลาดเสรี แต่มีกฎหมายดูแล

5 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส. จิราพร สินธุไพร รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบแคมเปญลดราคารถยนต์ไฟฟ้า BYD ว่า ในฐานะกำกับดูแล สคบ.ได้สั่งการให้สคบ.เชิญบริษัท BYD เข้าชี้แจง และหาทางออกร่วมกับผู้บริโภค ซึ่งทราบว่าได้มีการนัดหมายกันในสัปดาห์หน้า และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (5 ก.ค.)นายกรัฐมนตรีได้พบกับผู้บริหาร BYD ซึ่งบริษัท BYD เป็นบริษัทที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ที่จะช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และรับทราบว่าจะมีการหารือเพื่อจะดูแลผู้บริโภค จากข่าวก็เห็นว่าทาง BYD รับปากว่าจะหามาตรการดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ซื้อก่อนล่วงหน้า และจะพิจารณาในเรื่องของการตั้งราคา การปรับลดราคาที่เหมาะสมในโอกาสต่อไป

เมื่อถามว่า การลดราคาลงจำนวนมากส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยหรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า จริงๆแล้วการลดราคาเป็นผลดีกับผู้บริโภคที่จะได้ซื้อของในราคาที่ถูกลง เพียงแต่ผู้ที่ซื้อไปก่อนหน้านั้นอาจรู้สึกว่าได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นหน้าที่ของทางบริษัทที่จะต้องชี้แจงกับประชาชน ทั้งนี้ คิดว่าหลังจากตั้งโรงงานคงจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนมากขึ้น และคิดว่าหลังจากการหารือกับรัฐบาลน่าจะมีการทำงานร่วมกัน เพื่อดูแลผู้บริโภคให้มีความเหมาะสม

ถามอีกว่า จะเกิดความกังวลกับรถรถไฟฟ้าจีนยี่ห้ออื่นหรือไม่ เนื่องจาก BYD มีการลดราคาลง น.ส.จิราพร กล่าวว่า บางทีเป็นการแข่งขันในตลาดเสรีที่อาจจะมีการแข่งขันกันด้านราคา ซึ่งคิดว่ามีในกฎหมายหลายตัวที่อาจจะต้องมีส่วนที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาเพื่อกำกับดูแลอีกครั้ง

"สคบ. ช่วยตรวจสอบตามที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามา ทาง BYD หารือกับนายกฯ เมื่อเช้าซึ่งมีแนวโน้มที่ดี ปัญหานี้ที่ทาง BYD ก็ตระหนักถึงปัญหานี้" รมต.สำนักนายกฯ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จิราพร' ย้ำงานเฉลิมพระเกียรติในหลวง เน้นสื่อสารทุกช่องทางให้ประชาชนมีส่วนร่วม

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งที่ 2/2567

รอดูเลย รายการ ‘คุยกับเศรษฐา’ เทปแรกนายกฯถอดสูทเปิดเบื้องหลังการทำงาน

‘จิราพร’ เผยรายการ ‘คุยกับเศรษฐา’ ออกอากาศตอนแรกเสาร์ที่ 22 มิ.ย. ทาง NBT แย้ม เทปแรกนายกฯถอดสูทเปิดเบื้องหลังการทำงาน

'ซี้ธนาธร' ตอกกลับ 'นางแบก' เฉลยคำว่า 'อุจอาจ' คือทั้งหน้าด้านและน่าเกลียดไปพร้อมกัน

นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน คนใกล้ชิดนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ภายหลัง ชวนจับตา 'อดีตพิธีกร Voice TV' เปิดบริษัท ยึดช่อง NBT ว่า