กมธ.งบฯ68 จ่อถก 'กลาโหม' สัปดาห์หน้า ตั้ง 9 อนุฯ หวังเพิ่มประสิทธิภาพ

5 ก.ค.2567- ที่รัฐสภา นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 แถลงผลการพิจารณาของกมธ.ฯประจำสัปดาห์ว่า กมธ.ฯได้พิจารณาไปครบ 1 สัปดาห์หรือ 7 วัน รวม 59 ชั่วโมง มี 54 หน่วยงาน 9 กองทุน พิจารณาคืบหน้าร้อยละ 2.44 ซึ่งได้พิจารณาผ่าน มาตรา 7 สำนักนายกรัฐมนตรี ยกเว้นสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)และ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) รวมถึงพิจารณามาตรา 9 กระทรวงการคลัง มาตรา 10 กระทรวงการต่างประเทศ มาตรา 11 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ส่วนมาตรา 8 กระทรวงกลาโหมนั้น ขอเลื่อนการพิจารณาไปสัปดาห์หน้า ส่วนจะเป็นวันไหนนั้นยังไม่ทราบ ซึ่งการเลื่อนไปไม่มีนัยยะสำคัญอะไร เพราะเป็นหน่วยงานรับงบประมาณที่มีความพร้อม และที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมก็มีข้อมูลครบถ้วนชัดเจน

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า สำหรับแนวทางการตั้งอนุกรรมาธิการฯ นั้น คาดจะตั้งได้ในสัปดาห์หน้า จำนวน 9 คณะ ซึ่งอาจแบ่งการพิจารณาตามลักษณะงาน เพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งไม่ได้พิจารณารายกระทรวงเหมือนงบ 2567 ทั้งนี้ตั้งแต่สัปดาห์หน้าทีมโฆษกกมธ.ฯ จะเพิ่มรอบในการแถลงความคืบหน้าของ กมธ.ฯจากเดิมแถลงวันศุกร์วันเดียว เปลี่ยนเป็นสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันอังคารและวันพฤหัสบดี แต่หากมีประเด็นที่น่าสนใจก็จะเพิ่มรอบแถลงเพื่อความชัดเจน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' เผยทูตสหรัฐ เสนอขายเครื่องบินรบ เอฟ-16 พร้อมปล่อยกู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังทูตสหรัฐฯ เข้าพบ เพื่อสนับสนุนเครื่องบินเอฟ 16 พร้อมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า เขามาเสนอขายธรรมดา อยากให้เราช่วยพิจารณา

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

'บิ๊กทิน' ไม่ห่วงปัญหาแย่งชิงเก้าอี้ในเหล่าทัพ บอกทหารมีประเพณีเรื่องรุ่น ยอมรับกันก็จบ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า วันนี้การประชุมสภากลาโหมยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับย้ายทหารแต่ในโต๊ะอาหารก็พูดคุยกันบ้างว่าใกล้เวลาเข้ามาแล้วทุกหน่วยในปีนี้ทำให้ทันเวลาและให้ดีที่สุด