'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

5 ก.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่คาดจะมีเคาะในสิ้นเดือน ก.ค.ว่าจะนิรโทษกรรมครอบคลุมคดี มาตรา 112 อย่างไร ว่า ได้ทราบความคืบหน้าว่าทาง กมธ.จะให้ทาง รมว.ยุติธรรม เป็นประธาน ส่วนขั้นตอนพิจารณาจะเป็นอย่างไร ต้องลงรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

"ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่าคดีที่มีความอ่อนไหว โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวกับมาตรา 112 หรืออาชญากรรมที่ทำให้เสียชีวิต การทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ควรจะนำเข้ามาอยู่ในการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นจุดยืนที่เราย้ำมาตั้งแต่เริ่มตั้งรัฐบาล และเป็นหัวใจสำคัญในการร่างกฎหมายฉบับนี้"

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคเพื่อไทย ต้องการให้นิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 จะยังยึดจุดยืนเดิมอยู่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ยังยืนในจุดยืนเดิม 3 เรื่อง ได้แก่ มาตรา 112 คดีอาญาร้ายแรง และคดีทุจริต

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ หากพรรคแกนนำเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 นายวราวุธ กล่าวว่า ให้ถึงเวลานั้นค่อยมาพิจารณาอีกที แต่ย้ำว่าจุดยืนเราไม่เปลี่ยนแปลง อย่าเพิ่งตั้งสถานการณ์คาดเผื่อ เพราะไม่แน่ใจว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าท้ายที่สุดก็จะไปในทิศทางเดียวกัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.นิรโทษกรรม ประชุมวันสุดท้าย สรุป 3 ความเห็นล้างผิดคดี 112 ให้สภาพิจารณา

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายนิกร จำนง เลขานุการกมธ. และนายสมคิด เชื้อคง

'อังคณา' จี้กมธ.นิรโทษ ใช้ความกล้าหาญบอกสังคม เอาหรือไม่เอาล้างผิดคดี 112

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงความขัดแย้งภายในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กรณีรวมความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือไม่

'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

'นิกร' เผย 'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน

นายกฯ มอบกายอุปกรณ์คนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติในหลวง ครบ 6 รอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า