ผู้สมัคร สว.สอบตกขู่ร้อง 'ศาล ปค.-ศาล รธน.-ปปช.' หาก กกต.ดันทุรังรับรองชื่อ

ผู้สมัครสอบตก สว. หอบหลักฐานชี้พิรุธคะแนนเลือก สว. ลงคะแนนรูปแบบเดียวกันทุกกลุ่ม จี้ กกต.ระงับประกาศรับรองสอบให้จบก่อน จ่อร้องศาลรัฐธรรมนูญ-ศาลปกครอง-ป.ป.ช.

04 ก.ค.2567- ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัครวุฒิสภา​ (สว.)​ เข้ายื่นหลักฐานการทุจริตเลือก สว. เพิ่มเติมต่อ กกต. โดยเป็นความผิดปกติของผลคะแนนการเลือก สว.ในแต่ละกลุ่ม ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า การลงคะแนนของแต่ละกลุ่มมีลักษณะเดียวกัน จึงขอเรียกร้องให้ กกต.หยุดการประกาศรับรองผลก่อน และตรวจสอบการทุจริตให้สิ้นกระแสความก่อน และเสนอว่าระหว่างตรวจสอบควรให้สื่อมวลชนมีส่วนร่วม เพื่อความโปร่งใส และหากพบว่าผู้ที่ได้รับเลือกเข้ามาขาดคุณสมบัติก็ไม่ต้องประกาศรับรอง

นายจักรพงษ์กล่าวว่า การทุจริตที่เกิดขึ้น พบว่ามีการจัดคนให้มาสมัครในกลุ่มต่างๆ คุณสมบัติก็ตรวจสอบไม่ละเอียด ใบสมัครไม่มีลายเซ็นของผู้สมัคร มีการบริหารจัดการคะแนนอย่างมีประสิทธิภาพมากของผู้จัดการเลือก เช่น เอาคนมาสิบคน แล้วมีการคละคะแนน ลงคะแนนซ้ำกันเป็นชุดๆ ทั้งๆ ที่ไม่เคยเห็นการแนะนำตัวในใบ สว.3 อะไรเลย เกิดเหตุการณ์ช็อกรวมถึงตัวเอง ซึ่งมีการแนะนำตัวเป็นระดับต้นๆ ของประเทศ แต่กลับไม่มีคะแนนสักคะแนนเดียว แต่คะแนนถูกยิงไปยังผู้ที่มีคะแนนสูง ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกันทุกกลุ่ม เพราะเป็นวัตถุพยานที่สำคัญ ที่จะบอกกระบวนการของกลุ่มที่จะเรียกว่าฮั้ว หรือกลุ่มจัดตั้งก็ได้ ถ้ากกต.รู้แล้วยังจะประกาศอีกอย่างนั้นหรือ ดังนั้น กกต.ต้องตรวจสอบเรื่องนี้ โดยมีสื่อมวลชนร่วมตรวจสอบด้วย

“กกต.ติดกระดุมเม็ดแรกผิดไปเรียบร้อยแล้วคือการรับสมัครจัดคนไปอยู่ในกลุ่มวิชาชีพต่างๆ โดยจัดไปลงในกลุ่มที่มีคู่แข่งน้อย กลุ่มไหนที่มีนักวิชาการ หรือผู้มีความรู้ มีคุณสมบัติ ถ้าอยากให้คนนี้หลุดง่ายมาก ก็จะจัดคนมาสมัครในกลุ่มนี้ให้มีเสียง 5-10 เสียง และไม่เลือกในที่มีความรู้ในรอบแรก ไม่ผ่านรอบแรกก็จบแล้ว ทำให้เป็นเหตุผลว่า ผู้ที่มีความรู้ความสามารถตกรอบแรกจำนวนมาก ซึ่งการติดกระดุมผิดเม็ดแรกนี้อธิบายได้เยอะว่าเกิดอะไรขึ้นในสังคมไทย ตอนนี้ถ้ากกต.ประกาศรับรองไปทั้งที่เกิดปัญหาแบบนี้ เท่ากับว่าจะทำให้เม็ดสุดท้ายติดผิดไปด้วย” นายจักรพงษ์กล่าวและว่า จากนี้จะไปยื่นต่อศาลปกครองและสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การดำนินการจัดเลือก สว.ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

'พญ.เกศกมล' แจงจบหมอจาก 'แคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้' ไม่ใช่มหา’ลัยห้องแถว

'หมอเกศกมล' แจงวุฒิการศึกษาจริงจบจริง ยันไม่ใช่มหา'ลัยห้องแถว ตั้งใจเข้ามาเป็น สว.เพื่อสังคม อุบ!ชื่อตำแหน่งประธานในใจ ไม่หวั่นสภามีหลายสี ถ้ามารับใช้ ปชช.เชื่อทำงานร่วมกันได้

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ

'สนธิญา' จี้ กกต.รับรอง 200 สว.ก่อนแล้วสอยทีหลัง!

'สนธิญา' จี้ กกต.เร่งรับรอง สว.ใหม่ ค่อยตามเก็บคนทุจริตทีหลัง ลั่นอยากเห็นคนจบ ป.7- แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ หลังบรรดาด็อกเตอร์บริหารทำประเทศวิบัติมาหลายปี