'เจ๊มนพร' ยันเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบแลนด์บริดจ์แน่

'มนพร' บอก ไม่ทิ้ง ปชช. ที่รับผลกระทบจาก 'แลนด์บริดจ์' ยัน รัฐเยียวยาแน่ หลังเวรคืนที่ดิน ทั้งมี-ไม่มีเอกสารสิทธิ์อย่างเหมาะสม ชี้รับฟังมาทำเป็นมาตรการต่อไป

04 ก.ค.2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง เป็นประธานการประชุม พิจารณาวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา ของ น.ส.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กรณีแลนด์บริดจ์ ว่า เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ ในประเด็นของการรับฟังปัญหาประชาชน การเปิดเผยข้อมูลและการสร้างความรู้ความเข้าใจกับคนในพื้นที่ในอนาคตเป็นอย่างไร รวมถึงความเป็นไปได้ของโครงการ และปัญหาความไม่เข้าใจของการใช้พื้นที่กับประชาชนที่ครั้งแรก เมื่อโครงการแลนด์บริดจ์ได้เริ่มต้น กระทรวงคมนาคมได้แก้ไขไปถึงไหนและอย่างไร

ด้านนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงคมนาคม ชี้แจงแทนว่า เรื่องความไม่เข้าใจของพื้นที่และอุปสรรคในการดำเนินการของโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งต้องยอมรับว่าเมื่อมีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้น ย่อมมีผลกระทบต่อประชาชนเช่นเดียวกับโครงการแลนด์บริดจ์ที่มีผู้ได้รับผลกระทบทั้งชาวประมง เกษตรกรรม และเรื่องที่พี่น้องประชาชนถูกเวรคืนที่ดินที่จะขาดรายได้ โดยรัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และได้เตรียมการแก้ไขปัญหา เช่น กลุ่มอาชีพประมงโดยทางรัฐบาลจะเยียวยาในการส่งเสริมอาชีพทั้งเรื่องพัฒนาอาชีพอื่น แปรรูปสินค้าทางทะเล รวมถึงมีแนวคิดการชดเชยรายได้ที่จะมีการตั้งกองทุนขึ้นมา เพื่อเยียวยาที่เขาได้สูญเสียอาชีพเหล่านั้น นอกจากนั้นเอกชนที่จะมาลงทุนในโครงการดังกล่าวจะเป็นผู้ใส่เงินในกองทุน เพื่อไม่ต้องใช้งบประมาณของภาครัฐแต่อย่างใด ส่วนเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการเวรคืนที่ดิน เราจะมีการชดเชยเยียวยาให้ทั้งที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ และไม่มีเอกสารสิทธิ์อย่างเหมาะสม เป็นธรรมให้กับประชาชนทุกครัวเรือน และประชาชนในพื้นที่ที่ไม่มีสัญชาติ

“นายกฯได้มอบนโยบายให้กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดเรื่องรวบรวมข้อมูล การพิสูจน์สัญชาติ และการมอบสิทธิ์ให้กับคนไทยพลัดถิ่น ในพื้นที่ของพะโต๊ะ ชุมพร เป็นระยะๆ และมีการดำเนินการเรื่องนี้ให้เสร็จสิ้นก่อนเริ่มโครงการแลนด์บริดจ์ อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการตามแนวทางของรัฐบาลในการดำเนินการด้านการสร้างความรับรู้เกี่ยวกับประโยชน์ที่จะได้รับ ตั้งแต่ ธ.ค. 64 จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งมีการรับฟังทั้งเชิงบวกและเชิงลบ ประเมินรายงานผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม และนำความเห็นของประชาชน ทั้งข้อวิตกต่างๆ มาทำเป็นมาตรการเยียวยาต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

ก้าวไกลซัดรัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหาเรื่องการศึกษาไม่ให้งบ กยศ.แม้แต่บาทเดียว

สส.ปารมี เผยตัวเลขเด็กไทยหลุดออกจากระบบการศึกษา 1.02 ล้านคน ส่อหลุดอีก 2.8 ล้านคน อัด รัฐบาลไม่จริงใจแก้ปัญหา หลัง กยศ.ของบ 5,000 ล้านบาท แต่ไม่ให้สักบาทเดียว หวั่นทำเด็กกู้ยืมไม่มีเงินเรียนต่อ

'เศรษฐา' อ่านโพยร่างงบประมาณปี 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้าน

นายกฯโอ่ 50 ล้านคนได้เงินหมื่นปลายปี หวังปั่นรายได้ท่องเที่ยวเข้า ปท.โวฐานะการเงินประเทศแข็งแกร่ง ปั้นซอฟต์พาวเวอร์เพิ่มรายได้ท่องเที่ยว ชูลดทุจริต-ผลักดันรัฐบาลดิจิทัลรับปากใช้ภาษี ปชช.คุ้มค่า

ธนกร เผย สส.รทสช. หนุนรัฐบาลเดินเครื่อง 'แลนด์บริดจ์'

“ธนกร” เผย สส.รทสช.หนุนรัฐบาล-“สุริยะ” เต็มที่ เดินเครื่อง “แลนด์บริดจ์ เต็มสูบลุยเปิดประมูลผู้รับเหมาปลายปี 68 เชื่อ รัน SEC ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้บูม