'สนธิญา' จี้ กกต.รับรอง 200 สว.ก่อนแล้วสอยทีหลัง!

'สนธิญา' จี้ กกต.เร่งรับรอง สว.ใหม่ ค่อยตามเก็บคนทุจริตทีหลัง ลั่นอยากเห็นคนจบ ป.7- แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ หลังบรรดาด็อกเตอร์บริหารทำประเทศวิบัติมาหลายปี

04 ก.ค.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้เร่งประกาศรับรองผล สว.ทั้ง 200 คน รวมถึงบัญชีสำรอง 100 คน เนื่องจากเห็นว่า การเลือกเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. กกต.ได้ประกาศผลการเลือก สว.ไปแล้ว กกต.จึงต้องดำเนินการตามมาตรา 62 พระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ การได้มาซึ่ง สว. 2561 ส่วนที่มีการจ้างลงสมัคร การฮั้วลงคะแนนเลือก กฎหมายกำหนดว่า หากประกาศรับรองแล้ว พบว่า ผู้ได้รับเลือกกระทำทุจริตก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อให้เพิกถอนสิทธิสมัครและสิทธิเลือกตั้งได้ ส่วนถ้าเป็นเรื่องของคุณสมบัติ การดำรงตำแหน่ง สามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อถอดถอนในภายหลังได้ อีกทั้งการเอาผิดในช่วงก่อนประกาศรับรองผลทำได้เฉพาะตัวบุคคล ซึ่งต่างจากที่ตนได้ร้องไว้กับอัยการสูงสุดที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การจัดการเลือก สว.ที่ กกต.ให้ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันลงคะแนนเลือกในกลุ่มเดียวกันได้ ในทุกรอบทั้งระดบอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ขัดก็จะทำให้กระบวนการจัดการเลือกทั้งหมดเป็นโมฆะ

นายสนธิญา กล่าวต่อว่า อีกเหตุผลที่ต้องการให้มีการประกาศรับรอง สว.ชุดนี้ เนื่องจากได้ยินแกนนำที่ขวางขบวนเสด็จออกมาระบุว่า การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือมาตรา 112 โดย สว.ชุดใหม่เป็นไปได้ยาก จึงเชื่อมั่นว่า สว.ชุดนี้ จะไม่มีการเสนอแก้มาตรา 112 และเชื่อมั่นว่า สว.ชุดนี้เข้าไปแล้วจะไม่สนับสนุนการนิรโทษกรรมคนทำผิดมาตรา 112 และผู้ที่ได้รับเลือก สว.หลายคนในชุดนี้ ซึ่งมาจากหลากหลายกลุ่มอาชีพ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแล้ว ที่ต้องการได้คนทุกกลุ่มอาชีพเข้าไปทำหน้าที่

“ผมอยากเห็นว่า ผู้ที่ได้เป็น สว.ชุดนี้จบ ป. 7 เป็นแม่ค้าขายของ ผมอยากดูว่า บุคคลเหล่านี้เมื่อเป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปทำงานระดับประเทศจะทำงานได้ระดับไหน เพราะประเทศที่พังมาจนถึงวันนี้ก็มาจากกคนที่จบจากต่างประเทศ เป็นด็อกเตอร์ทั้งนั้น ตแต่ทำให้ประเทศวิบัติเสียหายมาแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง วันนี้ สว.ที่จบ ป. 7 หรือเป็นแม่ค้าขายของซึ่งก็มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน เข้าไปบริหารประเทศ ไปกลั่นกรองกฎหมาย เขาจะอ่านออกหรือไม่ออก แต่เป็นสิทธิของเขาที่จะทำได้ และถ้าระบบนี้ การเลือกแบบนี้เห็นว่า ใช้ไม่ได้ ครั้งหน้าก็ไปแก้กฎหมาย ผมจึงอยากเรียกร้อง กกต.ให้พิจารณาประกาศรับรองผลตามที่กฎหมายกำหนด” นายสนธิญา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สมัคร สว.สอบตกขู่ร้อง 'ศาล ปค.-ศาล รธน.-ปปช.' หาก กกต.ดันทุรังรับรองชื่อ

ผู้สมัครสอบตก สว. หอบหลักฐานชี้พิรุธคะแนนเลือก สว. ลงคะแนนรูปแบบเดียวกันทุกกลุ่ม จี้ กกต.ระงับประกาศรับรองสอบให้จบก่อน จ่อร้องศาลรัฐธรรมนูญ-ศาลปกครอง-ป.ป.ช.

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!