'บิ๊กเกรียง' ไม่ปัดเก้าอี้ประธานวุฒิหากสมาชิกชง

'บิ๊กเกรียง' ไม่ปฏิเสธ หลังถูกถามหากถูกเสนอชิง ปธ.วุฒิสภา- ลุงซุ่มสะพัดเตรียมผุด 'สว.บ้านป่าฯ'

04 ก.ค.2567 - พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ หรือบิ๊กเกรียง ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากกลุ่มบริหาราชการแผ่นดินและความมั่นคง ที่ได้คะแนนสูงสุดในกลุ่มดังกล่าว และก่อนหน้านี้มีชื่อเป็นเต็งหนึ่งประธานวุฒิสภา กล่าวหลังถูกถามถึงข่าวเป็นตัวเต็งประธานวุฒิสภาคนใหม่ ว่าก็แล้วแต่สมาชิก แต่ว่าด้วยความตั้งใจอยากจะทำงานเกี่ยวกับความมั่นคงโดยเฉพาะในเรื่องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อยากเข้าไปดูแลตรงนั้นมากกว่า

เมื่อถามย้ำว่า แต่หากมีเพื่อนสมาชิกเสนอชื่อ ก็พร้อมใช่หรือไม่ พล.อ.เกรียงไกรกล่าวพร้อมกับหัวเราะว่า ก็ไว้ดูกัน ขออนุญาต แต่ตั้งใจไว้ว่าอยากทำงานด้านความมั่นคงมากกว่า

ทั้งนี้ พลเอกเกรียงไกร ที่ถูกมองว่าจะเป็นแกนนำสว.สีน้ำเงิน แล้ว พบว่า เป็นเตรียมทหารรุ่น 22 ซึ่งรุ่นดังกล่าว เคยสร้างประวัติศาสตร์ เข้าไปเป็นผู้บัญชาการ ใน 4 เหล่า 3 ทัพ คือ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ., พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร., พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.และพล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสสร์ ผบ.ตร. มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก็เริ่มมีข่าวบางกระแสอ้างว่า แคนดิเดตตัวเต็งประธานวุฒิสภา คนใหม่ อาจจะเปลี่ยนเป็น นายมงคล สุระสัจจะ ว่าที่ สว.จากกลุ่ม บริหารราชการแผ่นดินฯ เช่นเดียวกับ พล.อ.เกรียงไกร ซึ่งนายมงคล เป็นอดีตอธิบดีกรมการปกครองและอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และเคยถูกเสนอชื่อเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยมาแล้ว แต่นายมงคลถอนตัว ซึ่งรู้กันดีว่า เป็นสายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ซึ่งต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้งว่า รายชื่อตัวเต็งว่าที่ประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาอีกสองคนจะเป็นใครและมาจาก สว.ขั้วไหน โดยพบว่า ช่วงเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมา พล.อ.เกรียงไกร และนายมงคล ต่างก็มีห้องทำงานอยู่ที่กระทรวงมหาดไทย เพราะ พล.อ.เกรียงไกร หลังเกษียณอายุราชการ ก็ไปเป็นประธานที่ปรึกษานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นวปอ.คอนเน็กชั่น ขณะที่ นายมงคล ก็เป็น ประธานคณะทำงานนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทยจากพรรคภูมิใจไทย รหัส มท. 2 ซึ่งนายมงคล มีตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่สมัยนายทรงศักดิ์ เป็น รมช.มหาดไทยยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว ทำให้ พล.อ.เกรียงไกรกับนายมงคล จึงมีห้องทำงานอยู่ใกล้ๆ กัน ตรงศาลากระทรวงมหาดไทย จึงมีความคุ้นเคยกันดี

ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มว่าที่สว.ชุดใหม่ว่า ช่วงที่ผ่านมา ได้มีว่าที่ สว.บางส่วน คอยทำหน้าที่ประสานติดต่อ ว่าที่สว.บางส่วน ที่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็น สว.สีน้ำเงิน หรือ สว.สีส้ม ให้มาร่วมพบปะพูดคุยกันแล้วตั้งแต่หลังวันที่ 29 มิ.ย. โดยมีการเชิญชวนกันว่าให้มาพบเจอกันในช่วงสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ มีรายงานว่า ในการติดต่อประสานงานดังกล่าว ว่าที่ สว.บางส่วน ได้รับการติดต่อว่า มีผู้ใหญ่ในบ้านป่า ต้องการพบปะว่าที่ สว.ชุดใหม่บางคน โดยมีการนัดหมายว่าจะพากันเข้าไปกินข้าวที่บ้านป่าฯ ดังกล่าว ซึ่งฝ่ายประสานงานอ้างว่า ได้ประสานนัดว่าที่ สว.ชุดใหม่ ได้แล้วประมาณ 20 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.สีน้ำเงินเปิดเซฟเฮาส์ ทำโผ-วางขุมกำลังคุมสภาสูง

การเมืองสัปดาห์นี้ ไฮไลต์สำคัญก็คือ ต้องรอดูว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองรายชื่อ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ทั้ง 200 คนในช่วงกลางสัปดาห์นี้ พุธที่ 3 ก.ค. ตามที่เคยประกาศไว้หรือไม่ หรือจะเลื่อนออกไป หลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

'บิ๊กเกรียง' อดีตแม่ทัพกระดูกเหล็ก ได้คะแนนสูงสุด สว.กลุ่มราชการและความมั่นคง

นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หรือ "เป๊ปซี่" ผู้สื่อข่าวอาวุโส โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคสี่ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.)

ว่าที่ สว.บอกเก้าอี้ประธานวุฒิฯต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต

เริ่มแล้วชิงเก้าอี้ประธานวุฒิฯ หลังลือพลเอกสายสีน้ำเงินมาแรง ”นพดล ว่าที่สว. ชี้ประมุขสภาสูง ต้องมีบารมี 200 คนให้การยอมรับ ชี้แคนดิเดตต้องแสดงวิสัยทัศน์ในห้องประชุมก่อนโหวต

'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง