'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

03 ก.ค.2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ภายหลังสมาชิกหารือประเด็นต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อ่านพระบรมราชโองการเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญ ประจำปีครั้งที่ 1 พ.ศ.2567

จากนั้น นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ลุกขึ้นหารือว่า ฝ่ายค้านประชุมพบว่าขณะนี้มีร่างกฎหมายค้างอยู่จำนวนมาก หากเรายังใช้กรอบเวลาการประชุมเช่นนี้อยู่ ก็เกรงว่าจะพิจารณาไม่ทันในสมัยประชุมนี้ หรือแม้กระทั่งสมัยประชุมหน้า ทั้งนี้หากเป็นไปได้จึงอยากให้ประธานสภานัดประชุม ซึ่งฝ่ายค้านและรัฐบาลยินดีพูดคุยกันว่าจะน่าจะต้องมีการเพิ่มวันประชุมในแต่ละสัปดาห์ แต่เข้าใจว่าเดือนนี้เป็นเดือนมหามงคล หลายจังหวัดจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับการเฉลิมพระเกียรติ จึงคิดว่าเป็นการวางแผนล่วงหน้าดีกว่า

ด้านนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ลุกขึ้นสนับสนุนข้อหารือของนายณัฐวุฒิ ว่า ฝ่ายรัฐบาลไม่ได้ติดขัดอะไรที่จะเพิ่มวันประชุม เพราะเรามาทำงานให้พี่น้องประชาชนอยู่แล้ว ซึ่งกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภา ก็มีของพวกเราด้วย

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า ข้อหารือของนายณัฐวุฒิอาจจะเริ่มเดือนสิงหาคมหรือเดือนกันยายน ส่วนจะเพิ่มเป็นกรณีพิเศษหรือสัปดาห์ละ 3 วัน เพิ่งกลับจากประเทศมาเลเซียซึ่งได้มีการสอบถามทางสภาของมาเลเซียว่าประชุมสัปดาห์ละกี่วัน เขาบอกว่าประชุมสัปดาห์ละ 4 วัน พัก 2 วันเพื่อให้สมาชิกกลับพื้นที่ แต่ของเราก็แล้วแต่ แต่ก็จะให้วิปทั้ง 2 ฝ่ายได้เริ่มหารือกันในสัปดาห์ต่อไป โดยจะให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นผู้นัดวิปทั้ง 2 ฝ่ายรวมถึงวิปทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าร่วมหารือด้วย

จากนั้นจึงเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมคือการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ครม.เป็นผู้เสนอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาวันนี้ มีสื่อมวลชนเดินทางมาทำข่าวกันอย่างพร้อมเพรียง เนื่องจากเป็นวันเปิดสมัยประชุมสภาฯ นัดแรก แต่ปรากฎว่าแอร์เสีย ทำให้ห้องสื่อมวลชนเต็มไปด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว จนผู้สื่อข่าวต่างบ่นกันระงม พร้อมแซวกันเล่นๆ ว่า “ไปนั่งทำงานในห้องน้ำยังเย็นกว่า” ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าแอร์เสียตั้งแต่เวลา 15.00 น. ของเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ขณะที่แอพ Traffy Fondue เคยระบุว่าสามารถแจ้งปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอาคารรัฐสภาได้ แต่เมื่อแจ้งปัญหาไปแล้ว กลับได้รับการแจ้งกลับว่าต้องการแจ้งเรื่องไปที่กรุงเทพมหานครหรือไม่ ซึ่งเป็นคนละหน่วยงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ปัญหาแอร์เสียเคยเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงที่มีการประชุมสภาฯ สมัยที่แล้ว ซึ่งช่วงหลังเกิดบ่อยขึ้น แต่ก็ไม่ได้รับการจัดการจริงจัง และล่าสุดเจ้าหน้าที่เข้ามาแก้ไขแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

เปิดรายละเอียดโหวตงบ 1.22 แสนล้านบาท 'งูเห่าพรึ่บ-บิ๊กเนมแห่โดดร่ม'

เช็กเสียงโหวตร่างงบเพิ่มเติม 2567 เสียงฝ่ายค้านหายไป 21 เสียง อึ้ง! งูเห่า 6 เสียง 3 ทสท.-พรรคเล็กโผล่โหวตหนุนฝ่ายรบ. ด้าน ปชป.ครองแชมป์หายเยอะสุด 10 คน รบ.หาย 23 เสียง ทั้งรมต.-สส.ตัวเป้ง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...