กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

2 ก.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกสว.จำนวนมาก โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงสรุปภาพรวมการเลือกสว.ในวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมาพบว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาจำนวน 614 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องคุณสมบัติให้ลบชื่อคิดเป็น 65% ส่วนคำร้องไม่สุจริต 14% เช่น ประเด็นการให้ทรัพย์สินตามมาตรา 77 ส่วนที่เหลือเป็นคำร้องจ้างลงสมัคร เรียกรับให้ ลงคะแนน ขณะที่การร้องว่ามีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองช่วยเหลือ มีอยู่ 3%

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่วันที่ 1 -2 ก.ค. ทางกกต. ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับคำร้องเหล่านี้ตลอดทั้ง 2 วัน และเนื่องจากเรื่องร้องเรียนมีจำนวนมาก และเพิ่มเรื่อยๆ จากวันที่มีการแถลงเมื่อหลายวันก่อน จึงยังมีสัญญาณว่า กกต.จะประกาศรับรองรายชื่อสว.ได้ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ แต่มีรายงานว่า ทางคณะกรรมการได้นัดประชุมหารือกันต่อในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ในช่วงบ่าย โดยมีสั่งการให้สำนักงานกกต.จัดเตรียมรายละเอียดข้อมูลในทุกๆ ด้านเพิ่มเติมทุกๆ ด้าน และมีกระแสข่าวว่า กกต.จะสามารถรับรองสว.ได้ในต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งสอดคล้องกับที่มีรายงานว่า ทางสำนักเลขาวุฒิสภา ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับรายงานตัวสว.ใหม่ในช่วงกลางสัปดาห์หน้า

ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่า ทางกกต.จะสามารถรับรองสว.ใหม่รวดเร็วทั้ง 200 คน แล้วค่อยมาตามสอยคนที่มีปัญหาในภายหลัง หรือรับรองเพียงบางส่วนที่ไม่มีปัญหาไปก่อนข้อสงสัยหรือไม่นั้น มีรายงานว่า การพิจารณาว่าใครทำผิดกฎหมาย หรือทุจริตการเลือกสว.นั้น ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าผิดจริงๆ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดมากพอที่จะสั่งเอาผิด หรือลบชื่อออกได้ในทันที ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบข้อมูล หลักฐาน การหาหลักฐานเพิ่มเติม การประสานหน่วยงานนอกที่มีความเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาทั้งสิ้น ดังนั้นขณะนี้จึงต้องจัดหมวดหมู่คำร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกสว. ว่าเป็นเรื่องอะไร อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการตรวจสอบการเลือกตั้ง หรือเลือกสว. ก็ตาม ไม่ได้มีกฎหมายระบุชัดว่าให้ทำให้เสร็จภายในระยะเวลากี่วัน กี่เดือน แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว กกต.จะดำเนินการราวๆ 1 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

ปารีณาเจออีก! กกต. สั่งฟันคดีอาญาซื้อเสียงช่วยพี่ชายเลือกตั้ง สส.ราชบุรี

สำนักงานกกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และนางนุสรา บุญสวัสดิ์ ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. 2561มาตรา73(1)

กกต. ส่อเลื่อนประกาศรับรอง สว. 200 คน เหตุเรื่องร้องเรียนเยอะ แต่ยืนยันไม่ล่าช้า

แหล่งข่าวจากสำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีมีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เข้ายื่นร้องเรียนต่อกกต.ในการเลือกสว.เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่