นายกฯ ย้ำ 'ร้อยเอ็ดโมเดล' จังหวัดสีขาว กวาดล้างยาเสพติดเกลี้ยงในเดือนก.ย.

2 ก.ค.2567 - ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนและสำคัญของรัฐบาล ซึ่งตนได้ประชุมติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสั่งการไปแล้วหลายหน และรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาตนและรัฐมนตรีหลายท่านเดินทางไปภาคเหนือและภาคอีสาน โดยจะใช้จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นโมเดลในการแก้ไขปัญหาให้เป็นจังหวัดสีขาวภายในสิ้นเดือนกันยายน โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ บูรณาการระดมความร่วมมือกับตำรวจ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) หน่วยงานรัฐ ภาคประชาชนในพื้นที่ เพื่อดำเนินการดังนี้ 1.ทำการเอ็กซ์เรย์ในพื้นที่อย่างละเอียด 2.แยกผู้เสพออกมาเพื่อให้ได้รับการบำบัด และขยายผลในการจับกุมผู้ขายเพื่อดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด 3.ให้กระทรวงสาธารณสุข มหาดไทย กลาโหม ร่วมกันจัดหาสถานบำบัดให้เพียงพอเนื่องจากเรามีการกวาดล้างครั้งใหญ่ ซึ่งน่าจะเจอผู้ป่วยจำนวนมาก 4.ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงแรงงาน เข้ามาช่วยการส่งคืนชุมชน ต้องมีการฝึกอาชีพ หางานให้ทำและมีรายได้เพียงพอกับการดำรงชีวิต

"เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการบำบัดแล้วกลับไปสู่อาชีพที่ควรจะทำแล้ว ต้องไม่กลับมาอีก ตัวเลขที่เราดูประมาณ 90%ประสบความสำเร็จ แต่อีก 10 % ก็ยังกลับไปเสพอีก ฉะนั้นเราต้องพยายามทำ 10 % นั้นให้เป็นศูนย์ให้ได้ ทั้งกระทรวง พม.และแรงงาน จึงมีบทบาทสำคัญในการสร้างอาชีพ"

นายกฯ กล่าวต่อว่า 5.ให้กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เร่งหาวิธีการสอดส่องดูแลอย่าให้ลูกหลานเสพยา และขอให้ทางโรงเรียนร่วมกันปลุกฝังค่านิยมคุณค่าใหม่ เด็กและเยาวชนต้องไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 1-2 วันที่ผ่านมาตนได้ไปเยี่ยมชนหลายๆโรงเรียน ก็มีการพูดคุยกับเด็ก ซึ่งปัญหานยาเสพติดก็เป็นปัญหาหนึ่ง ที่เด็กๆมีความกังวลอยู่ จึงอยากให้ทั้ง 2 กระทรวงคิด พิจารณาในการสอดแทรกเรื่องโทษของยาเสพติดเข้าไปให้เด็กมีการรับรู้ในชีวิตประจำวัน เช่น การพูดหน้าเสาธงว่าเราจะห่างไกลจากยาเสพติด การให้ข้อมูลเชิงลึก 6. ให้สำนักงานป.ป.ส.กำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดที่ท้าทาย กำหนดมาตรการที่เหมาะสมให้จังหวัดให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ทำงานคู่กันอย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

'เศรษฐา' ดูต้นแบบแก้ยาเสพติด ตั้งเป้า 'น่าน' เป็นจังหวัดสีขาว คืนผู้เสพกลับสู่ครอบครัว

นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​ ศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โดยนายกฯรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ และได้เข้าให้กำลังใจผู้เข้าบำบัดยาเสพติดที่วัดสุทธาราม

นายกฯ ประชุมออนไลน์ ติดตามผลกวาดล้างยาเสพติด ตกใจพบอาวุธหนักเพียบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชุมรับฟังการรายงานผลการระดมปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศ ผ่านระบบทางไกล (Zoom Meeting) โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

เอากัญชากลับเป็นยาเสพติด เท่ากับปิดโอกาสใช้เพื่อสุขภาพ !

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นต่ออนาคตกัญชาไทย ที่มีความพยายามจากบางฝ่าย ในการให้กลับเป็นยาเสพติด ว่า

ลุ้นระทึก ! 'ปานเทพ' เผย 1 ก.ค. ปปส.ถือธงฝ่ายการเมือง เสนอกัญชากลับเป็นยาเสพติด

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าพิจารณาตามตารา