'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

2 ก.ค.2567 - ที่พรรคอนาคตไกล ถนนสุโขทัย นายภูษิต มิ่งขวัญ รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล กล่าวว่าขอแสดงความยินดีกับนายชาญ พวงเพ็ชร ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี หมายเลข 1 ที่สมัครในนามพรรคเพื่อไทย ชนะเลือกตั้งฉิวเฉียดปาดหน้า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครหมายเลข 3

อย่างไรก็ตาม ภายหลังทราบผลการเลือกตั้งมีการปูดข่าว ว่านายชาญ พวงเพ็ชร ว่าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี ถูก ปปช.ชี้มูลความผิดกรณีทุจริตถุงยังชีพ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี โดยคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาและรอการสืบพยานโจทก์จำเลยของศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ

และล่าสุด นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์​ยืนยันข้อเท็จจริงว่า กรณีนายชาญ ซึ่งชนะการเลือกตั้ง มีคดีค้างเก่าที่ ปปช.เคยยื่นฟ้องอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ และศาลได้ประทับรับฟ้องไว้จริง โดยเมื่อนายชาญ กกต.รับรองและเข้ารับหน้าที่เมื่อไหร่ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หากพิจารณาตามข้อกฎหมาย คุณสมบัติการสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.ของนายชาญ ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย ส่วนเมื่อ ปปช.ชี้มูลความผิดและศาลประทับรับฟ้อง ให้หยุดปฎิบัติหน้าที คนละส่วนกัน

รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล กล่าวต่อว่า ในทางการเมืองไม่ว่าการเมืองระดับชาติหรือการเมืองท้องถิ่น ย่อมไม่ผูกขาด การเลือกตั้งชนะได้ ย่อมแพ้ได้ อยู่ที่ประชาชนเป็นตัวชี้ขาด การทดลองของใหม่แล้วไม่ประทับใจและผลงานไม่เชิงประจักษณ์ ในระหว่างหาเสียง มีสำนักโพลแห่งหนึ่ง ฟันธงว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนะเลือกตั้ง รวมทั้งกูรูการเมืองต่างๆ ฟันธงว่าชนะเลือกตั้งแน่ แต่ผลเลือกตั้ง ตรงกันข้าม หักปากกาเซียน หงายเงิบ

"จะชี้ให้เห็นว่า ตัวแปรหลัก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ อ่านเกมการเมือง ประเมินว่าตนเอง ได้เปรียบ ก่อนชิงลาออกก่อนครบเทอมเพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมืองและไม่สังกัดพรรคการเมือง ย่อมได้เปรียบคู่แข่ง คิดว่า ตนเองจะรักษาแชมป์ได้ แต่พลาดท่า หากดูผลการเลือกตั้ง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ประมาท พลาดท่า แพ้ในพื้นที่เขตอำเภอเมือง แต่วิธีการหาเสียงไปทุ่มในเขตพื้นที่ฐานที่มั่นของตนเอง แม้ชนะในพื้นที่หลายอำเภอ แต่เปิดช่องให้นายชาญ ที่มีประสบการณ์ทางการเมืองเหนือกว่า ทำคะแนนในเขตอำเภอเมืองและกวาดคะแนนในเขตอำเภอเมือง"

นายภูษิต กล่าวอีกว่านอกจากนี้ จะเห็นได้จาก การนับคะแนนหลังปิดหีบ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มีคะแนนนำแทบทุกหน่วย ภายหลังนายชาญ ปาดหน้า ในพื้นที่อำเภอในฐานที่มั่นของนายชาญ และในเขตอำเภอเมือง เป็นตัวชี้ขาด เห็นว่า คะแนนรวมชนะกัน เพียง 1,969 คะแนน ไม่ใช่ 805 คะแนน หากวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งท้องถิ่น คงไม่เกี่ยวกับมนต์ขลังของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

หากเทียบเคียง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี น้องเขยนายทักษิณ ได้เพียง 4 คะแนน ในการเลือก สว.รอบประเทศ หากพิจารณาถึงคู่แข่งนายชาญ ลงในนามพรรคการเมือง แต่พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เดินเกม ลงสมัครในนามอิสระ เสมือนว่าตนเอง เป็นกลางทางการเมือง เข้าได้ทุกพรรค แต่ไปแอบจับมือกับ สส.สังกัดพรรคก้าวไกลในเขตพื้นที่ปทุมธานี ทั้งตระกูลกลุ่มการเมือง 8 กลุ่มจับมือกันล้ม พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ทำให้คะแนนเทให้นายชาญ ในพื้นที่ชี้ขาด คือ อำเภอเมือง ทั้งตัวแปรหนึ่งประชาชนออกมาใช้สิทธิน้อย ทำให้เป็นสาเหตุแพ้เลือกตั้ง

"นี่เป็นกลเกมการเมือง เลือกตั้ง นายก อบจ.จังหวัดปทุมธานี ที่เป็นมีการแข่งขันอย่างรุนแรง ในขณะเดียวกัน ปรากฎการณ์ทางการเมือง การทยอยลาออกของนายก อบจ.ในหลายจังหวัด ไม่ว่าจะอ้างเหตุผลใด ซึ่งเป็นการชิงความได้เปรียบในการเมืองท้องถิ่น ทำให้คู่แข่ง ขาดความพร้อม เตรียมตัวไม่ทัน จึงมีตัดกำลังคู่ต่อสู้น้อยลง เป็นตัวแปรสำคัญ ทำให้แชมป์เก่ารักษาแชมป์ได้ เช่น อ่างทอง นครสวรรค์ เป็นต้น แต่ที่จังหวัดปทุมธานีจะเป็นโมเดลของท้องถิ่นอื่น ไม่กล้าเสี่ยง ลาออกก่อนครบวาระ" รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

เลขาฯ ป.ป.ช. แจงปมชี้มูล 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ทุจริตซื้อถุงยังชีพ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อปจ.) ปทุมธานี

'เลขากฤษฎีกา' ยืนยัน 'ลุงชาญ' ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่อัตโนมัติ หลังนั่งนายกฯอบจ.ปทุมฯ

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์