มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

"อนุทิน" ยังไม่ได้รับรายงานปม "ชาญ พวงเพ็ชร์" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.ปทุมธานีหรือไม่ รอฟัง "กฤษฎีกา - ศาล"

2 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 12.05 น. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และมีการประทับรับฟ้องไว้ นายชาญจำเป็นต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ตนยังไม่ได้ได้รับรายงาน ซึ่งวันนี้ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่ที่ จ.นครราชสีมา

เมื่อถามว่า แต่หากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) สั่งก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกฎหมาย และการตีความ ตรงนี้เป็นเรื่องของท้องถิ่น และเป็นการเลือกตั้งโดยประชาชน ส่วนจะหยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะด้านกฎหมาย กระทรวงมหาดไทยไม่เกี่ยว

ถามอีกว่า กระทรวงมหาดไทยไม่สามารถบอกได้ใช่หรือไม่ ว่าจะหยุดปฎิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ได้นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่สามารถบอกได้ตอนนี้เพราะยังไม่รู้เรื่อง ซึ่งจะต้องไปสอบถามก่อน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงมหาดไทยที่จะไปสั่งให้ใครหยุดหรือไม่หยุดปฎิบัติหน้าที่

ถามต่อว่า กฤษฎีกาบอกว่า สถ. สามารถสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า คงต้องรอถามเลขากฤษฎีกา

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามต่อว่า เลขากฤษฎีกาบอกว่านายชาญต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ เว้นแต่เจ้าตัวไม่เห็นด้วยจึงเป็นหน้าที่ของ สถ.ที่ต้องสั่งให้หยุด นายอนุทิน กล่าวว่า สถ.คงไม่ได้สั่งอะไร และคงต้องฟังกฤษฎีกา ซึ่งเรื่องพวกนี้ต้องเป็นคำสั่งของศาลอาญาฯ เพราะหากมีความเห็นแย้งอะไรก็ต้องให้ศาลอาญาฯสั่ง และเป็นไปตามนั้น และต้องทำตามกฏหมาย

“ ดีแล้วอย่าให้เกี่ยวกับกระทรวงมหาดไทยเลย แค่นี้ก็ปวดหัวปวดหัวตายอยู่แล้ว“ นายอนุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

ป.ป.ช.รอตรวจสอบ ปมบ้านหรู 'บิ๊กต่อ' ส่วนคดี 'บิ๊กโจ๊ก' รอสำนวนครบแล้วทำพร้อมกัน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีตรวจสอบทรัพย์สินบ้านหรู ที่ประเทศอังกฤษ ของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจ

เลขาฯ ป.ป.ช. แจงปมชี้มูล 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ทุจริตซื้อถุงยังชีพ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อปจ.) ปทุมธานี

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม