กกต. ส่อเลื่อนประกาศรับรอง สว. 200 คน เหตุเรื่องร้องเรียนเยอะ แต่ยืนยันไม่ล่าช้า

1 ก.ค.2567 - แหล่งข่าวจากสำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีมีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เข้ายื่นร้องเรียนต่อกกต.ในการเลือกสว.เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ตามที่สำนักงาน กกต. ได้จัดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ปี2567 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. และได้ 200 คนที่ได้รับเลือกเป็นสว. พร้อม 100 คนเป็นบัญชีสำรองนั้นตามกฎหมายแล้วเมื่อได้ชื่อผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสว.แล้วให้ กกต.รอไว้ 5 วัน เพื่อรอการยื่นร้องเรียนการเลือกครั้งนี้ หากไม่มีอะไรก็ประกาศรับรองชื่อ 200 คนได้ และตามที่เลขาธิการ กกต. ได้แถลงคาดว่าจะสามารถประกาศรับรองชื่อดังกล่าวได้ไม่เกิน 3 ก.ค. ซึ่งตอนนี้ กกต.อยู่ระหว่างการดำเนินการพิจารณาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่มีคะแนนอยู่ในเกณฑ์ได้รับเลือกเป็น สว. ซึ่ง เป็นกระบวนการที่ต้องใช้ระยะเวลาอยู่บ้าง แต่ยืนยันว่าไม่ล่าช้า

สำหรับการประกาศผลในวันที่ 3 ก.ค.เป็นกำหนดตารางการทำงานในเบื้องต้น แต่ในขณะนี้เนื่องจากประเด็นเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครจึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย โดยยืนยันว่าจะดำเนินการโดยเร็วและให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่าคาดว่าวันที่ 3 ก.ค.นี้จะประกาศรับรองชื่อ 200 คนได้หรือไม่นั้น หรือประกาศไปก่อนแล้วค่อยมาสอยทีหลัง แหล่งข่าวจาก กกต. ระบุว่า คงต้องหลังวันนั้น ส่วนการจะสอยก่อนหรือหลังนั้น ถ้ามีหลักฐานก็สามารถสอยได้เลย เมื่อถามย้ำว่า ประกาศรับรองไม่ทัน 3 ก.ค.นี้จะผิดอะไรหรือไม่ แหล่งข่าวจาก กกต. ระบุว่า ไม่ผิด กฎหมายบอกว่าให้รอไว้ 5 วันไม่ได้บอกว่าให้ประกาศภายในกี่วัน ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานนั้นๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปารีณาเจออีก! กกต. สั่งฟันคดีอาญาซื้อเสียงช่วยพี่ชายเลือกตั้ง สส.ราชบุรี

สำนักงานกกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และนางนุสรา บุญสวัสดิ์ ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. 2561มาตรา73(1)

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

ผู้สมัคร สว. โชว์หลักฐานฮั้ว จี้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่ สว. 200 คน

ผู้สมัคร สว. บุกกกต.จี้ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่สว. 200 คน เตรียมฟ้อง 157 หากประกาศรับรอง 3 ก.ค. พร้อมโชว์หลักฐานบัตรลงคะแนน มีหมายเลขลงคะแนนตรงกับโพย

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ผลเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี ’ลุงชาญ’ ปาดหน้าชนะ ‘บิ๊กแจ๊ส’ 1,969 คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(อย่างไม่เป็นทางการ) ณ เวลา 21.18 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์