สว.แต่งตั้ง-สว.จัดตั้ง ต่างหรือเหมือนกันอย่างไร

1 ก.ค.2567 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า จาก สว.แต่งตั้ง สู่ สว.จัดตั้ง...

เห็นพูดกันมามากว่า สว.ที่ได้รับเลือกคราวนี้มาจากการจัดตั้งของพรรคการเมืองทั้งนั้น แล้วก็วิเคราะห์กันไปเยอะแยะว่า สว.ชุดนี้จะมีอำนาจต่อรองเรื่องนั้นเรื่องนี้ และอาจเป็นเครื่องมือทางการเมืองของพรรคการเมืองบางพรรค เสมือนว่า สว.ชุดนี้จะมีอำนาจราชศักดิ์เยอะแยะเสียเหลือเกิน ความจริงเมื่อ สว.ไม่มีสิทธิ์โหวตนายกเสียแล้ว ก็ไม่เห็นจะมีอะไรเลย ธรรมดาๆ มาก เป็นแค่เพียงสภากลั่นกรองเท่านั้น จะตั้งคนในองค์กรอิสระด้วยตัวเองยังไม่ได้เลย ต้องผ่านคณะกรรมการสรรหาชุดต่างๆ เขาส่งมาให้เสียก่อนจึงจะทำได้ มิได้มีอำนาจอะไรในตัวเองสักเท่าไร่ พูดกันมากไปเปล่าบางทีก็เยอะจนเลอะเทอะไปเสียด้วย

มาดูซิว่า สว.แต่งตั้ง กับ สว.จัดตั้ง ต่างหรือเหมือนกันอย่างไร... ต่างกันตรงที่ สว.แต่งตั้งนั้นจะต้องหาคนที่แต่งเนื้อแต่งตัวดูดีมีสกุล ประเภทที่เป็นอดีตข้าราชการ อธิบดี ปลัดกระทรวง ผู้ว่า แม่ทัพนายกอง ครูบาอาจารย์ แล้วก็เอามาแต่งตั้ง... ส่วน สว.จัดตั้ง ก็จัดกันเข้ามา ต้อนกันเข้ามาสารพัด ไม่ว่าจะเป็นแม่ค้ากล้วยทอด คนขับรถ พิธีกรงานแต่ง โฆษกงานวัด อสม. ฯลฯ จัดๆ กันเข้ามา แล้วก็เอามาเป็น สว.จากการจัดตั้ง

ที่เหมือนกันก็น่าจะมีอยู่อย่างหนึ่งคือ สั่งได้ บอกได้ ขอได้... ดีครับผม เหมาะสมครับนาย ได้ครับท่าน ผมก็มีความเชื่อมั่นว่าทั้ง สว.แต่งตั้่ง และ สว.จัดตั้ง คงเสียบบัตรเป็น และก็คงจะกดปุ่มเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย หรืองดออกเสียงได้ ก็เท่านั้นแหละ จะอะไรกันนักหนา ประเภทมีความรู้ความสามารถแต่ไม่ทำ หรือเก่งแต่ไม่กล้า ก็ไม่มีประโยชน์อะไร จะโทษใครละ ก็กฏ กติกา มันเปิดช่องให้แต่งตั้งได้ ให้จัดตั้งได้ จับได้ไล่ทันก็ว่ากันไป จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน ท่านก็มาเป็น สว. เลิกขายกล้วยแขก เลิกขับรถ เลิกเป็นพิธีกรงานวัด แล้วก็มารับเงินเดือนภาษีของประชาชนกันต่อไป... ใครจะว่าอย่างไร ก็แค่นั้น แล้วใครจะไปดีกว่าใครละ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

สว.สีน้ำเงินขยับแล้ว จับตา 2 แคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ  

สว.สีน้ำเงินเตรียมขยับแล้ว รอเปิดเซฟเฮ้าส์พบปะหลังวันพุธ 3 ก.ค. หึ่งแคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ หลายชื่อเริ่มโผล่ “สรชาติ อดีตส.ส.หนองบัวลำภู” –“บุญส่ง อดีตกกต.”ส่วน”บิ๊กเกรียง”ยังแรง คั่วประมุขสภาสูง เปิดข้อบังคับฯ แคนดิเดต ต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์