'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

1 ก.ค.2567 - ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย  ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา สว.ขายก๋วยเตี๋ยว สว.เป็นคนขับรถ สว.เป็นชาวนา คนที่พูดตนเห็นว่าด้อยค่ายิ่งกว่า สว.อีก ตนพูดในฐานะที่เป็นผู้อ่านข่าวคนหนึ่ง อยากให้เข้าใจว่ามนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่ากัน นี่คือเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญชุดนี้ ที่ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน กล่าวว่าอยากฝากประชาชน ได้ตั้งข้อสังเกต อย่าง สส.ต้องจบปริญญาตรี ซึ่งระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ หรือรัฐมนตรีต้องจบปริญญาตรีเป็นขั้นต่ำ แต่ในการเลือกสว.ครั้งนี้ ไม่มีการระบุเรื่องของการศึกษา ไม่เรียนหนังสือยังเป็นได้เลย เพราะเขาต้องการ เอาคนที่หลากหลาย มีประสบการณ์ ในการดำรงชีวิตมา ซึ่งถ้าเราได้มาตามกระบวนการทุกอย่างแล้ว เราก็ต้องเดินต่อไป ป่วยการไปพูดว่า คนนี้มีอาชีพอะไร หรือการศึกษาเป็นอย่างไร ซึ่งตนเห็นว่าเป็นการขัดเจตนารมณ์ และเป็นการแสดงทัศนคติที่เลวร้าย ใช้ไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก