‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

1 ก.ค.2567-นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ที่นายชาญ พวงเพ็ชร ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย เอาชนะ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ไปได้ จะส่งผลสะท้อนไปยังการเมืองระดับชาติได้หรือไม่ว่า อย่าพูดถึงขนาดนั้น การเลือกตั้งมีแพ้ มีชนะ ครั้งนี้เราทำงานอย่างดีที่สุด นายชาญเป็นคนเก่าแก่ ทำงานจริง การชนะการเลือกตั้งครั้งนี้สะท้อนว่าเขาทำงานอย่างเต็มที่

“การชนะครั้งนี้ถือว่าทีมงานพรรคเพื่อไทยได้ปรับกระบวนการทำงาน จึงสามารถดึงศรัทธาประชาชนกลับมา ผมขอดีใจกับนายชาญ รวมถึงเห็นใจผู้แพ้ และการที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้นั้นถือเป็นสปิริต เป็นเรื่องดี เพราะการเลือกตั้งเราต่อสู้กันทางการเมือง ตามกติกา แพ้ชนะเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ผู้ชนะดีใจก็อย่าให้มากจนเกินไป แล้วตั้งใจทำงาน ผู้แพ้ก็อย่าอาฆาต ยอมรับความพ่ายแพ้ แล้วช่วยกันทำงาน ใครครองใจประชาชนได้มากกว่าคนนั้นก็ชนะการเลือกตั้งครั้งต่อ ๆ ไปได้”

ถามว่า จ.ปทุมธานี เป็นจังหวัดปริมณฑลที่พรรคเพื่อไทยพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งใหญ่ ได้ สส.มาเพียงคนเดียว การชนะครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณอะไรไปยังพื้นที่ปริมณฑลอื่นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าเราทำงาน เอาใจใส่ประชาชนมากขึ้น ครั้งที่แล้วเราเสียที่นั่ง สส. แต่ครั้งนี้เราได้ที่นั่งคืนในขอบเขตทั้งจังหวัด เป็นเรื่องดี แต่อย่าหลงระเริงกับชัยชนะที่ได้ ให้ใช้ความตั้งใจจริงทำงานเป็นเครื่องพิสูจน์ เชื่อว่าสิ่งนี้คือหัวใจสำคัญ และศรัทธาที่ได้จะยิ่งกลับคืนมา

ซักว่า นอกจากการทำงานของนายชาญแล้ว การลงพื้นที่ไปงานบวชของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีผลกับการเลือกตั้งหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณไปงานบวชคนรู้จักกันเป็นธรรมดา ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

เมื่อถามย้ำว่า เป็นการสะท้อนนายทักษิณยังไม่สิ้นมนต์ขลังใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไปตอบแทนไม่ได้ แต่เรื่องนี้จริง ๆ แล้วทีมงานพรรคเพื่อไทยเราทำงานกันเต็มที่ นายทักษิณจะมีมนต์ขลังหรือไม่ อยู่ที่ตัวท่าน แต่จะเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่เกี่ยวโดยตรง

ถามอีกว่า 8 บ้านใหญ่ผนึกกำลังกับบ้านชินวัตร แต่คะแนนทิ้งห่างไม่มาก พรรคเพื่อไทยต้องปรับปรุงอะไรอีกหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเลือกตั้งชนะ 1 คะแนนก็ถือว่าชนะ จะชนะ 1 พัน 1 หมื่น หรือ 10 คะแนน ไม่ได้มีความหมายอะไร และพรรคเพื่อไทยอย่าได้หลงระเริงกับชัยชนะ เราต้องเคารพทุกเสียงของประชาชน แล้วทำงานเอาประชาชนเป็นที่ตั้งไปเรื่อย ๆ คนที่ไม่รักก็กลับมารักได้ คนที่เฉย ๆ ไม่ลงคะแนนก็มาลงคะแนนได้ ดังนั้น การทำงานของเราถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งพรรคเพื่อไทยปรับตัวได้ดีขึ้นจากการพ่ายแพ้ได้ สส.ปทุมธานีมาแค่คนเดียว แต่มาชนะในขอบเขตจังหวัดถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี

ถามถึงกรณีนิด้าโพลระบุว่า คะแนนความนิยมพรรคก้าวไกลยังทิ้งห่างพรรคเพื่อไทย ทั้งที่ทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราต้องรับฟังโพลทั้งหลาย แต่นิด้าโพลก็บอกว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์จะชนะไม่ใช่หรือ แล้วตกลงใครชนะ นิด้าโพล หรือไม่นิด้าโพล ไม่ว่าที่ไหน  ก็มีทั้งตรงและไม่ตรง เราก็รับฟัง เป็นความเห็นส่วนหนึ่งของคนที่มองจากภายนอกแล้วนำมาดู แต่อย่าไปให้ความสำคัญของโพลเป็นผู้ชี้เป็นชี้ตาย อย่างที่นิด้าโพลบอกว่าเราแพ้พรรคก้าวไกล เหมือนที่บอกว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์จะชนะ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ก็แพ้ ดังนั้น มันก็มีผิดกันได้ทั้งนั้น อย่าไปใส่ใจที่จะเอามาเป็นประเด็นสำคัญมาก เป็นเสียงสะท้อนเสียงหนึ่ง ปัญหาอยู่ที่เราสู้กับตัวเราเอง ถ้าเรารู้ว่ามีข้อบกพร่องและพยายามปรับ แก้ไขได้ แต่ถ้าไม่ปรับจะเป็นปัญหา ถ้าถือโพลเป็นสรณะ บริหารตามโพล ป่านนี้ประเทศคงล่มสลายไปหมดแล้ว

“มันไม่ใช่โพลอย่างเดียว มีปัจจัยหลายอย่างในการชนะหรือแพ้การเลือกตั้ง อยากให้เป็นเครื่องเตือนสติ โพลเป็นเครื่องชี้นำว่าแนวโน้มเป็นอย่างไร แต่โพลไม่สามารถหยั่งใจไปช่วยมนุษย์ได้ทั้งหมด เราใช้โพลมาตลอดเช่นเดียวกัน แต่ใช้เพียงแค่ว่าสถานการณ์โดยทั่วไปเป็นอย่างไร แล้วไปดูรายละเอียด โพลเป็นโพลที่ไม่ได้ไปลงดูในรายละเอียดที่เพียงพอ ถ้าเพียงพอต้องเป๊ะทุกเรื่อง เรารับไว้เป็นข้อเตือนภัย ข้อสังเกต ส่วนจะต้องนำมาปรับปรุงการทำงานหรือไม่นั้น แม้ไม่มีโพลเราก็ปรับปรุงอยู่แล้ว เช่น ที่ จ.ปทุมธานี ที่เราชนะมาจากที่พ่ายแพ้ทั้งหมด เรากลับมาทำงาน ที่ผ่านมาผู้แทนอาจจะดูแลราษฎรน้อยไป ครั้งนี้เราทบทวนการทำงานและคนของเราลงไปทำงานมากขึ้น เราปรับปรุงอยู่แล้ว และจะดียิ่งขึ้น ขอให้กำลังใจคนที่ทำงานทุกคน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แสดงความยินดี ‘ลุงชาญใจดี’ ได้เป็น นายก อบจ.ปทุมธานี

อิ๊งค์และพรรคเพื่อไทยยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกัน และเชื่อว่าชาวปทุมจะได้รับการดูแลจากคนที่ตั้งใจทำงานจริง

‘ชาญ’ ขอบคุณ ‘ทักษิณ-พท.’ สนับสนุน บอกชาวปทุมฯ จากนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลง

การเมืองต้องมีแพ้มีชนะ 4 ปีจากนี้ไปพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงและการศึกษาของลูกหลานชาวจังหวัดปทุมธานีต้องมาเป็นอันดับแรก

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

พท.ตีปีก! คว้าชัย 'นายก อบจ.ปทุม' มนต์ขลัง 'ทักษิณ' ยังไม่เสื่อม

'ประเสริฐ' ขอบคุณชาวปทุมฯ เลือกเพื่อไทย 'ชาญ พวงเพ็ชร' 'คว้าชัย ตอกย้ำมนต์ขลัง ’ทักษิณ‘ ไม่เสื่อม รับทำงานหนักขึ้น ลุย อบจ.ทั่วประเทศ ต้นปีหน้า

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก