ล็อกสเปก 'ประธานวุฒิ' มือประสานอำนาจเก่าและอำนาจใหม่

แฟ้มภาพ

ว่าที่สว. ชี้ปธ.วุฒิสภา ต้องประสานงานได้ทั้งอำนาจเก่าและอำนาจใหม่ ขณะที่รองประธานวุฒิสภา มีคนทำงานได้อยู่แล้วในแต่ละด้าน

30 มิ.ย.2567 – นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม ว่าที่สว.จาก กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม หรือกลุ่ม 13 ที่ได้คะแนนมาอันดับหนึ่งของกลุ่ม กล่าวถึง การเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาอีกสองคนของว่าที่สว.ชุดใหม่ ว่า คงต้องรอให้กกต.ประกาศรับรองรายชื่อก่อน ส่วนคนที่จะเป็นประธานวุฒิสภาเห็นว่า ต้องเป็นบุคคลที่ประสานงานได้กับทุกฝ่าย ทั้งอำนาจเก่าและอำนาจใหม่ ประสานงานได้กับทุกฝ่าย เป็นที่ยอมรับของทุกคนและต้องมีความเป็นกลาง ทำให้งานของวุฒิสภาเดินไปได้อย่างราบรื่น  ส่วนรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งกับรองประธานวุฒิสภา จะเป็นใครนั้น ไม่ต้องห่วง มีคนทำงานได้อยู่แล้วในแต่ละด้าน

นายสรชาติ กล่าวอีกว่าหากกกต.รับรองให้เข้าไปเป็นสว.ก็จะนำประสบการณ์ต่างๆ ไปขับเคลื่อนงานในวุฒิสภา เช่นเรื่องกฎหมาย เพื่อขับเคลื่อนเรื่องการกระจายอำนาจ หรือเรื่องสิ่งแวดล้อม ที่มีการเสนอกฎหมายพ.ร.บ.อากาศสะอาด ฯหรือเรื่อง พ.ร.บ.ครูแห่งชาติ ที่เป็นกฎหมายสำคัญของข้าราชการครูทั่วประเทศ  แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังผลักดันออกมาไม่ได้  เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า เริ่มมีสว.กลุ่มหนึ่งมีความเคลื่อนไหว หารือกันว่า อาจจะมีการผลักดันให้มีการเสนอชื่อนายสรชาติ ชิงเก้าอี้รองประธานวุฒิสภาด้วย แต่นายสรชาติ ได้แจ้งกับว่าที่สว.ในกลุ่มว่า อยากทำงานเป็นประธานคณะกรรมาธิการวุฒิสภาชุดใดชุดหนึ่งเท่านั้น

แต่ว่าที่สว.บางส่วนเห็นว่า หาก พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ หรือบิ๊กเกรียง อดีตผช.ผบ.ทบ.และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานวุฒิสภา ก็ควรต้องมีรองประธานวุฒิสภา ที่มีประสบการณ์ด้านการเมือง หรือกฎหมาย มาเสริมทีมให้ จึงเริ่มมีข่าวออกมาหลายชื่อเช่นนายสรชาติ ที่เป็นอดีตสส.และที่ผ่านมา แม้ไม่ได้เป็นสส. แต่ก็เข้าไปทำงานในสภาฯ เป็นกรรมาธิการหลายคณะในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้

รวมถึงเริ่มมีการพูดถึง ชื่อของ นายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีตกกต. อดีตผู้พิพากษา ซึ่งเข้ามาเป็นว่าที่สว.ชุดใหม่ ในกลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยช่วงที่ผ่านมาห้าปี พบว่านายบุญส่ง ทำงานเป็นที่ปรึกษานายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง เพราะเป็นอดีตกกต.และอดีตผู้พิพากษาด้วยกัน จึงทำให้รู้ระบบงานของวุฒิสภาเป็นอย่างดี เป็นต้น

แต่คาดว่าถึงช่วงก่อนการโหวตเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาฯ คงจะมีรายชื่อแคนดิเดตออกมาอีกหลายรายชื่อโดยเฉพาะกลุ่มว่าที่สว.สีน้ำเงินว่าจะผลักดันใคร   

ขณะที่นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม อดีตผวจ.พิจิตร ในฐานะ ว่าที่สว. กลุ่มที่ 8 กลุ่มอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน กล่าว่า ยังไม่สามารถให้ความเห็นเรื่องการเลือกประธานวุฒิสภาได้ ต้องรอให้กตก.รับรองรายชื่อให้เป็นสว.เสียก่อน แต่ความตั้งใจส่วนตัวหลังเข้าไปเป็นสว. ก็จะนำประสบการณ์การทำงาน เข้าไปทำงานในเรื่องเกี่ยวกับผังเมือง การออกกฎหมายควบคุมอาคาร การจัดสรรที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.สีน้ำเงินขยับแล้ว จับตา 2 แคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ  

สว.สีน้ำเงินเตรียมขยับแล้ว รอเปิดเซฟเฮ้าส์พบปะหลังวันพุธ 3 ก.ค. หึ่งแคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ หลายชื่อเริ่มโผล่ “สรชาติ อดีตส.ส.หนองบัวลำภู” –“บุญส่ง อดีตกกต.”ส่วน”บิ๊กเกรียง”ยังแรง คั่วประมุขสภาสูง เปิดข้อบังคับฯ แคนดิเดต ต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)