มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

30 มิ.ย.2567- นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภา กล่าวหลังถูกถามถึงว่า ประเทศไทยในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา เรื่องระบอบทักษิณ ถึงตอนนี้ บางคนก็บอกว่ายังวนอยู่ในลูปเดิม ก่อนหน้านี้ ก็เคยบอกกับคนๆหนึ่งว่าระวังจะไม่มีแผ่นดินอยู่ แต่สุดท้ายเขาก็กลับมา

นายชวน กล่าวว่า เคยพูดไว้เมื่อ 17 ปีที่แล้ว ไม่อยู่มา 17 ปี แล้วก็กลับมา แล้วก็มีการลดโทษ ซึ่งนักโทษไม่เคยมีใครเคยได้รับถึงขนาดนั้น อันนี้ก็ต้องดูความเป็นจริง ไม่ได้เป็นเรื่องเกี่ยวกับชาวบ้านเลย ชาวบ้านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้ เป็นเรื่องที่เขาเรียกว่าอะไร”ดีล”หรือครับ ที่เขาเจรจากัน เราก็ไม่รู้ว่าเขาเจรจากันอย่างไร แต่ออกมาอย่างที่เราเห็นที่ตำตาชาวบ้าน ตกลงบ้านเมือง  คนชั่วโกงเมือง คนโกงสามารถที่จะไม่ต้องรับผิดอะไรเลยหรือ คนติดคุกไม่ต้องติดคุกหรือ นี้คือมาตรฐานของประชาธิปไตยหรือ

ผมถึงบอกว่าคนเบื่อหน่ายกับประชาธิปไตยส่วนหนึ่ง ก็มาจากการที่ระบบนี้ไม่ได้มีความเท่าเทียมกันเลย มันกลายเป็นว่าแม้แต่นักโทษก็ยังไม่เท่าเทียมกันเลย อันนี้ชัดเจนครับ คนอาจไม่พูด แต่ความรู้สึกเวลาเราคุยกัน ก็รู้ด้วยกัน

“สักกี่คนจะได้รับพระราชทานอภัยโทษถึงขนาดนี้ ทรงพระเมตตาถึงขนาดนี้ แล้วทำไม ไม่ทำให้เป็นไปตามที่ได้ทรงเมตตามา และรัฐบาลก็มีทางเลือก คือเลือกที่จะยึดหลักนิติธรรมหรือเอาพวก รัฐบาลนี้ก็เลือกเอาพวก อันนี้ชัดเจนครับ มันไม่ใช่ความผิดของระบบประชาธิปไตย มันเป็นเรื่องของบุคคล”

นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ ไม่โทษระบบ คิดว่าเป็นเรื่องพฤติกรรมตัวบุคคลผู้มีอำนาจ ก่อนหน้านี้ เคยเตือนแพทยสภาไปว่า แพทยสภา ต้องให้คำแนะนำหมอ ว่าหมออย่าไปรับรองอะไรที่ไม่จริง ไม่ถูกต้อง วันหนึ่งมันย้อนกลับมา แล้วหมอจะติดคุก สิ่งที่ทำได้ก็คือเตือนไป แต่ทั้งหมด ก็อยู่ที่ฝ่ายรัฐบาล ผู้บริหารบ้านเมือง และหน่วยงานนั้น ๆที่จะยึดกฎหมายหรือความเกรงใจ 

เมื่อถามว่า ในอนาคตข้างหน้า คนที่เกี่ยวข้อง อาจจะมีคนได้รับโทษหรือไม่ สำหรับคนที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมราชทัณฑ์ หรือตำรวจ  ที่ไปเอื้อเฟื้อหรือช่วยเหลือโดยทำผิดกฎหมาย  อดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้กล่าวว่า  ผมคิดว่ามีการรื้อขึ้นมาวันข้างหน้า ผมคิดว่ามีการรื้อขึ้นมา ถูกหรือผิด แล้วแต่ แต่ผมคิดว่าคนเหล่านั้น ได้รับการสนับสนุน มีตำแหน่งสูงขึ้น ก็ตาม นอนตาไม่หลับ ทุกวันนี้ก็รอแล้วกัน วันหนึ่งใครก็ตาม ที่ทำอะไรไม่ถูกต้อง มันจะต้องมีการตรวจสอบในวันข้างหน้า คนมีอำนาจปัจจุบันนี้ ไม่ได้อยู่ตลอดหรอก วันหนึ่งต้องมีคนดีขึ้นมา แล้วหยิบยกสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาตรวจสอบ

ย้ำว่า งานนี้มีความผิดพลาดแน่นอน นายชวน กล่าวว่า     ผมว่าเป็นการเลือกของรัฐบาลเองว่าเลือกยึดหลักนิติธรรมของชาติเอาไว้หรือเลือกเอาพวก เลือกเอาพวก ผมไม่ได้พูดแค่ตรงนี้ แต่ผมพูดในสภาฯด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'ทักษิณ' บอกวุ่นวาย ปมบิ๊กตำรวจขัดแย้ง ร้องโอ๊ยทันทีหลังเจอถามร่วมจัดโผทหารหรือไม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ฟาดหัวฟาดหาง! 'ทักษิณ' โทษกติกาเลือก สว. ทำสมชายร่วง กระทบชิ่ง 'มีชัย-คณะปฏิวัติ'

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดเลือกสว. ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ไม่ได้รับการคัดเลือกว่าตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่ามันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้ง