'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภา

30 มิ.ย.2567 – เมื่อเวลา 11.15 น.  ที่โรงเรียนรัตนบุรี ตำบลรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งสว.ที่มองกันว่ามีช่องโหว่ของรัฐธรรมนูญ ตรงนี้มีความเห็นอย่างไร ว่า ตนเองคงต้องตอบในฐานะนายกรัฐมนตรีของประชาชนคนไทย กติกาถูกเซตมาแล้ว และเชื่อว่าทุกคนก็ลงเล่นกัน มีคนผิดหวังและสมหวังบ้าง และเราอยากให้กติกานี้เป็นกติกาที่เป็นตัวแทนของประชาชนจริงๆ ส่วนผลออกมาอย่างไรตนเองในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งน้อมรับ ส่วนจะมีใครไม่เห็นด้วยและจะไปปรับปรุงแก้ไขอย่างไร ก็ต้องไปแก้ที่สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และเข้าไปในสภาเพื่อจะแก้ไขต่างๆ 

เมื่อถามว่า การพ่ายแพ้ของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกเชื่อมโยงมองไปถึงคะแนนความนิยมของพรรคเพื่อไทยด้วย นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเองเข้าใจว่าความเชื่อมโยงมีแค่คำของความเป็นเครือญาติ แต่ความเชื่อมโยงระหว่างพรรคกับตัวบุคคลผู้สมัครไม่มีความเชื่อมโยงกัน

เมื่อถามว่ามั่นใจในคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “ผมไม่มั่นใจอะไรทั้งสิ้น เพราะตื่นเช้ามาก็ทำงานทุกวัน และผลโพลก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราสามารถมั่นใจหรือไม่มั่นใจ และวันนี้ผลโพลก็ยังไม่ดีพอ เราก็ยังไม่มั่นใจ ความไม่มั่นใจไม่ได้เป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่เป็นสิ่งที่เตือนสติให้เราทำงานหนักขึ้น เราต้องพยายามที่จะหามาให้ได้ว่าพี่น้องประชาชนยังต้องการอะไรอีก และพยายามพัฒนาต่อไป เพราะปัญหามันเยอะเหลือเกิน“

เมื่อถามว่าเสียงติติงอันประเสริฐยังเป็นเสียงของประชาชนใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยืนยันมาโดยตลอด วันแรกที่เข้ามาสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือวันสุดท้าย ครบ 4 ปี เรามาอยู่ที่นี่เรามาทำงานเพื่อประชาชน เช่นเดียวกับสส. ที่ยืนอยู่ข้างหลังตนเองเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชน หลังไมค์ หลังการประชุมเขาก็บอกตลอดว่าประชาชนต้องการอะไร ขณะหน้าที่ของตนเองก็ต้องบาลานซ์ระหว่างเงินที่ลงไปกับผลประโยชน์ที่จะได้กับประชาชนกับจำนวนเงินที่มีอยู่ในงบประมาณ

“ทุกท่านที่อยู่ในที่นี้ไม่ว่าจะเป็นสส.พรรคไหนก็ตาม เวลามาหาผมก็มาพูดถึงพี่น้องประชาชนตลอด ฉะนั้นการฟังจากสส.ก็เป็นส่วนหนึ่ง และการมาลงพื้นที่ มาฟังจากพี่น้องประชาชน ทุกๆคนก็เป็นส่วนหนึ่ง อย่างปัญหายาเสพติดที่มาในครั้งนี้ น้องๆที่นั่งฟังอยู่ตรงนี้ บางเรื่องรู้อยู่แล้วเป็นเรื่องไม่ดี ก็อยากให้ปลูกฝังให้ชัดเจนแน่นแฟ้น ให้สังคม ชุมชน มีความเป็นปึกแผ่น ในแง่การต่อต้านยาเสพติดไม่ใช่เรื่องเศรษฐกิจอย่างเดียว” นายกรัฐมนตรี ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.สีน้ำเงินขยับแล้ว จับตา 2 แคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ  

สว.สีน้ำเงินเตรียมขยับแล้ว รอเปิดเซฟเฮ้าส์พบปะหลังวันพุธ 3 ก.ค. หึ่งแคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ หลายชื่อเริ่มโผล่ “สรชาติ อดีตส.ส.หนองบัวลำภู” –“บุญส่ง อดีตกกต.”ส่วน”บิ๊กเกรียง”ยังแรง คั่วประมุขสภาสูง เปิดข้อบังคับฯ แคนดิเดต ต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

ชาวใต้เตะโด่ง ประเคนต่างชาติเช่าที่ดินยาว ฟาดคนไทยยังแทบไม่มีจะอยู่  

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ เปิดผลสำรวจประชาชนภาคใต้ในหลายสาขาอาชีพ จี้เศรษฐา หยุดเปิดเช่าอหังสาริมทรัพย์ 99 ปี หวั่นเปิดทางเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ – เจ้าของธุรกิจ

ถึงคิว'เศรษฐา' โหนลิซ่า ขอบคุณใช้ประเทศบ้านเกิดโปรโมทท่องเที่ยว

นายกฯ ขอบคุณ “ลิซ่า” ใช้ประเทศที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอน ถ่าย MV ช่วยโปรโมทท่องเที่ยว สั่งเข้ม มาตรฐาน ความสะอาด-ปลอดภัย นักท่องเที่ยวมาแล้วต้องไม่ผิดหวัง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)