'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

30 มิ.ย. 2567 – นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่ ผมขอให้ความเห็นด้วยความบริสุทธิ์ใจ เกี่ยวกับวุฒิสมาชิกชุดใหม่ หลังจากฟังเสียงรอบข้างมาระยะหนึ่ง

1.ผมเห็นว่าควรมีวุฒิสภามาช่วยกลั่นกรองกฏหมาย และจะดีที่มาจากสาขาอาชีพต่างๆ แม้ในครั้งนี้จะมีปัญหาอยู่บ้างในระบบขั้นตอนของการได้มาตามกฏหมายในครั้งนี้ ที่เมื่อเราได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดแล้วค่อยแก้ไขในโอกาสต่อไป แต่ก็ถือว่าแนวนั้นมาถูกทางแล้ว

2.ผมไม่เห็นด้วยกับการมีวุฒิสมาชิกมาจากการแต่งตั้ง แม้เคยเห็นการแต่งตั้งวุฒิสมาชิกที่ดีที่สุดในสมัยท่านนายกฯบรรหาร ศิลปอาชา โดยคณะกรรมการที่เป็นอิสระ แม้แต่คนที่ท่านเสนอเห็นว่าเหมาะสม แต่ยังต้องถูกกรรมการคัดออก หรือผมเคยได้รับมอบหมายให้ทาบทามบุคคลมาเป็นวุฒิสมาชิกภาคเกษตรท่านหนึ่งในภาคใต้ ผมโทรไป ลูกสาวบอกว่าพ่อไม่อยู่ไปตัดยางในสวนกลับเย็นๆ เขาเป็นเกษตรกรธรรมดาได้เป็นวุฒิสมาชิกในครั้งนั้นด้วย ผ่านมา20กว่าปีแล้ว เขายังทำงานให้เกษตรกรอยู่จนปัจจุบันเพราะเขาเป็นตัวแทนอาชีพเกษตรกรจากรากหญ้าจริงๆ

3.ผมไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกโดยตรง เพราะจะเกิดปัญหาตัวแทนประชาชนซ้อนกัน ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้แทนประชาชนกันแน่ และที่สำคัญจะถูกแทรกแซงและครอบงำโดยตรงจากฝ่ายการเมืองอย่างแน่นอน ไม่ใช่การเข้ามาเกี่ยวข้องโดยอ้อมเหมือนครั้งนี้

4.ผมไม่เห็นด้วยกับการไปด้อยค่าวุฒิสมาชิกชุดนี้ เพราะผมคิดว่าเราเป็นแค่บุคคลคนหนึ่งในสังคมนี้ เราไม่มีสิทธิที่จะไปให้ความเห็นเช่นนั้น เราด่าว่าวุฒิที่มาจากหอคอยงาช้าง หรือมาจากการแต่งตั้ง แต่พอเราได้จากกลุ่มที่มาจากอาชีพต่างๆ และบ้างก็มาจากรากหญ้าโดยตรง เราก็ไปด้อยค่าเขาอีก คำถามกลับมาที่ต้วเราเองว่าเราเป็นใคร สูงส่งแค่ไหนถึงมีสิทธิให้ความเห็นเช่นนั้นได้

5.ผมอยากให้ กกต. ไปดำเนินการตรวจสอบไปตามกฏหมายที่เขามีหน้าที่และอำนาจไม่ใช่ตามที่เราอยากให้เป็นไป จากนั้นให้วุฒิสมาชิกที่ผ่านการตรวจสอบทำหน้าที่ของเขากันไปก่อนกันถึงค่อยมาใช้สิทธิว่ากล่าวเขาตามที่ควรเป็น เพื่อบ้านเมืองไม่ใช่เพื่อความสะใจของเราเอง

6.ผมแค่เป็นคนที่มองโลกตรงไปตรงมาในแง่ดี เพราะผมเองคิดว่าผมก็แค่คนๆหนึ่งที่ทำงานทางการเมืองแม้จะยาวนาน แต่ไม่ได้เป็นฝ่ายที่เรียกตัวเองว่า เป็นฝ่ายประชาธิปไตย หรือ ฝ่ายไหนที่สูงส่งกว่าใคร ผมเคารพทุกๆคนที่ทำงานเพื่อบ้านเมือง และผมไม่ชอบการยกตนข่มท่าน ว่าใครดีกว่าใคร เพราะมันวัดกันที่ใครจริงใจกับประเทศชาติและประชาชนมากกว่าใคร ซึ่งมันวัดกันยากมาก ต้องใช้เวลาพิสูจน์คนทางการเมือง

เราควรจะให้เวลากับท่านสมาชิกวุฒิสภาชุดนี้กันสักระยะหนึ่ง โดยไม่ดูถูกความเป็นเพื่อนร่วมชาติผู้เสนอตัวเข้ามาทำหน้าที่กันไม่ดีกว่าหรือ? ครบปีแล้วค่อยมาว่ากล่าวกันก็ยังทันครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา