กมธ.ชุด 'กล้าณรงค์' เผยกกต.รับปากตรวจสอบข้อพิรุธเลือก สว. ทั้งการฮั้ว ปัญหาคุณสมบัติผู้สมัคร

29 มิ.ย.2567 - นายกษิดิศ อาชวคุณ สว. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นายกล้านรงค์ จันทิก ประธานกมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือถึงประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ตรวจสอบการเลือกสว. เพราะมีเหตุอันควรสงสัยกระบวนการเลือกไม่เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมว่า การยื่นเรื่องดังกล่าวเป็นมติของกมธ.อยากให้กกต.ตรวจสอบกระบวนการเลือกสว.ครั้งนี้ที่มีข้อพิรุธ ข้อน่าสงสัยชัดเจนมากมาย ทั้งปัญหาคุณสมบัติผู้สมัคร การฮั้วลงคะแนน หรือการที่ผู้สมัครไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง ได้ 0คะแนนจำนวนมาก อยากเป็นสว.แต่ไม่ลงคะแนนเลือกตัวเอง

"หลังจากยื่นหนังสือไปแล้วนั้น ล่าสุดทางรองเลขาธิการกกต.ได้ติดต่อมายังตน บอกพร้อมจะตรวจสอบข้อสงสัยตามที่กมธ.ร้องเรียนไป"โฆษกกมธ.กิจการองค์กรอิสระฯ สว. กล่าว

นายกษิดิศ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาก่อนการรับสมัครสว. กมธ.ลงพื้นที่หลายแห่งก็พบข้อน่าสงสัยการเตรียมการที่ส่อให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสหลายอย่างตามที่สื่อนำเสนอไป จึงทำหนังสือแจ้งเตือนให้กกต.ทราบก่อนที่จะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกสว. แต่กกต.ไม่ทำอะไร กระทั่งการเลือกสว.เสร็จ ก็พบว่ามีการใช้วิธีการ ที่น่าสงสัยตามที่กมธ.เตือนไปแล้วจริงๆ

สิ่งที่เตือนไปเพราะไม่อยากให้พรรคการเมืองมาครอบงำสว. โดยกระบวนการไม่ถูกต้อง แต่ถ้าจะให้กมธ.ตรวจสอบทำอะไรมากกว่านี้ก็จะถูกครหาว่า อยากอยู่ยาว ทั้งที่พวกตนเก็บของกันหมดแล้ว ไม่อยากให้กกต.ยึดกรอบเวลามาเป็นเงื่อนไขในการประกาศรับรองการเลือกสว.ให้ทันในวันที่ 3 ก.ค.นี้ เพราะการเลือกสว.มีหลักฐานชัดเจนมีการกระทำผิดตั้งแต่ต้นทางในระดับอำเภอ จังหวัด มีผู้สมัครมาร้องเรียนมากมาย กมธ.ก็ได้รับข้อมูลร้องเรียนมาก แต่กกต. ไม่ตรวจสอบ

"ยิ่งกกต.รีบประกาศรับรอง จะยิ่งเสียหายเพิ่มมากขึ้น หลายกรณีมีพยานหลักฐานชัดเจนเอาผิดได้ ควรรีบดำเนินการเอาผิด ไม่ใช่รีบประกาศให้ทันตามกรอบเวลา ไม่ควรทำงานด้อยประสิทธิภาพแล้วเกิดปัญหา"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

ยุ่งแล้ว! อดีตผู้สมัคร สว. จ่อร้องศาลปค.สูงสุด ไต่สวนคุ้มครองประกาศผลเลือก สว.

อดีตผู้สมัครสว. จ่อยื่นศาลปกครองสูงสุด ขอไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวประกาศผลเลือกสว.ชุดเชื่อมโยงการเมือง ชี้เป็นการเลือกสว.ที่มีการหักหลังกันอย่างน่าเกลียด น่าเวทนา จี้กกต.ฟันสว.นกแล และผู้สมัครแจ้งประวัติไม่ตรงกลุ่มอาชีพ

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร