'เศรษฐา' ขนรัฐมนตรีลงพื้นที่อุบลราชธานี

29 มิ.ย.2567 - ที่จังหวัดอุบลราชธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังบริเวณสี่แยกคําน้ําแซบ อำเภอวารินชําราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อติดตามโครงการก่อสร้าง “แยกต่างระดับ จุดตัดทางหลวงที่ 231 และ ทางหลวงหมายเลข 226 โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์

นอกจากนี้ยังมี สส.พรรคเพื่อไทย รอต้อนรับ อาทิ นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ สส.อุบลราชธานี เขต 1 น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี สส.อุบลราชธานี เขต 3 น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี เขต 7 น.ส.ธัญญารีย์ สันตพันธ์ สส.อุบลราชธานีเขต 6

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ยังนำ สส.พรรคภูมิใจไทย ร่วมลงพื้นที่กับนายกฯด้วย อาทิ นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ สส.ศรีสะเกษเขต 8 พรรคภูมิใจไทย นายธนา กิจไพบูลย์ชัย สส.ศรีสะเกษ เขต 3 พรรคภูมิใจไทย น.ส.บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี เขต 8 พรรคภูมิใจไทย นายสุทธิชัย จรูญเนตร ส.ส.อุบลราชธานี เขต 5 พรรคภูมิใจไทย และนางสุขสมรวย วันทนียกุล สส.อำนาจเจริญเขต 1 พรรคภูมิใจไทย

เมื่อมาถึงนายกรัฐมนตรีได้พบปะทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับและถ่ายรูปร่วมกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง ขณะที่บางคนได้ทวงถามถึงโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ทำให้นายกรัฐมนตรีถึงกับยิ้มแต่ไม่ได้ตอบ จากนั้นนายกรัฐมนตรีฟังบรรยายสรุปการดำเนินโครงการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางมายังศาลาประชาคมบ้านผึ้งออก ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชําราบ จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อมาถึงนายกรัฐมนตรีได้เดินทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ และได้ซื้อลอตเตอรี่ที่แม่ค้านำมาขายหลังโอดครวญว่าช่วงนี้ขายไม่ค่อยดี โดยนายกรัฐมนตรีตั้งใจจะซื้อหมายเลข 27 ซึ่งตรงกับเลขทะเบียนรถ แต่ปรากฏว่าที่แผงดังกล่าวไม่มี จึงให้คณะทำงานเป็นคนจัดการ โดยระบุว่าเลือกหมายเลขอะไรก็ได้เพราะไว้ใจ

จากนั้นนายกฯรับฟังปัญหาในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ไขการเกิดอุทกภัย โดยนายกฯได้สอบถามเรื่องปริมาณและสถานการณ์น้ำในปีนี้ของอุบลราชธานีจะเยอะกว่าปีที่แล้วหรือไม่ และกำชับว่าเมื่อปีที่แล้วน้ำไม่ท่วม ปีนี้น้ำก็ต้องไม่ท่วม ขณะที่ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า “ปีนี้เอาอยู่”

ต่อมานายกรัฐมนตรีได้มอบพันธุ์ปลา จำนวน 120,000 ตัว ให้กับประชาชนในพื้นที่ และมอบพันธุ์โคกระบือเพื่อการเกษตร ตามพระราชดำริ จำนวน 60 ตัว ก่อนกล่าวกับประชาชน โดยได้แนะนำรัฐมนตรีที่ร่วมลงพื้นที่ทั้งหมด พร้อมระบุว่า ที่กล่าวรายชื่อทุกคนมายาว มีหลายท่านมา พี่น้องคงรู้ว่ารัฐบาลนี้เป็นปึกแผ่น มีรัฐมนตรี รองนายกฯจากทุกพรรค ขาดพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคเดียว ที่มาวันนี้เห็นความสำคัญของปัญหาพี่น้องชาวอุบลฯครบทุกมิติไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกษตรกร ซึ่งวันนี้ได้มีการมามอบโคกระบือและพันธุ์ปลารวมถึงปัญหาของน้ำถือเป็นเรื่องใหญ่สุดสำหรับชาวจังหวัดอุบลฯ เรื่องของถนน ซึ่งช่วงเช้าได้ไปดูการก่อสร้างถนน เพื่อลดอุบัติเหตุทำให้การจราจรไหลลื่นมากยิ่งขึ้น และเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ได้ดูเรื่องวัฒนธรรม การท่องเที่ยว การหล่อเทียนแห่เทียนพรรษา หากเป็นไปได้จะกลับมาอีกในวันที่ 20 - 21 ก.ค.นี้ เข้าใจว่าเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่มาก มีคนมาเป็นแสนคน และมีชาวต่างชาติมาด้วย จึงอยากจะสนับสนุนให้เป็นหมุดหมายสำคัญของการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่เกิดความภาคภูมิใจของชาวอุบลราชธานีทุกท่าน

นายกฯกล่าวว่า และเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วปัญหาใหญ่ของจังหวัดอุบลฯนอกเหนือจากปัญหาเรื่องยาเสพติดแล้ว รัฐบาลได้มีการขับเคลื่อนอย่างจริงจัง โดยเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ได้เดินทางไปจังหวัดร้อยเอ็ดและจะทำให้เป็นจังหวัดสีขาวให้ได้ภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ และเราจะมาเอานโยบายและหลักการทำงานมาทำให้จังหวัดอุบลราชธานีเป็นจังหวัดสีขาวในโอกาสต่อไป

นายกฯ กล่าวอีกว่า อีกเรื่องที่สำคัญที่มาที่นี่ซึ่งได้มา 2 ครั้งแล้วระหว่างนี้ได้มีการพูดคุยกับร.อ.ธรรมนัสและนายอนุทิน เกี่ยวกับน้ำท่วม ที่ท่วมแล้วท่วมอีก และน้ำแล้งที่จังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดในภาคอีสานตอนล่างทั้งหมด เรารู้หากมีท่วมมีแล้งเศรษฐกิจก็ไม่ดี พี่น้องก็เดือดร้อน รัฐบาลสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ วันนี้เรามีนโยบายระยะสั้น กลาง ยาว ครบวงจร ทำให้จังหวัดอุบลราชธานีและอีสานตอนล่างจะไม่ท่วมไม่แล้งตลอดไป ทั้งนี้ปีที่แล้วถือเป็นปีแรกของหลายๆปี ซึ่งปริมาณน้ำไม่ท่วม ถึงท่วมก็ท่วมน้อยกว่าปีอื่นและเป็นปีแรกที่เราไม่ได้มาใช้เงินอย่างเดียว แต่มีการใส่ใจ จึงให้ร.อ.ธรรมนัส และอธิบดีกรมชลประทาน สำนักนายกฯ มหาดไทย ให้ความสำคัญก่อนจะถึงหน้าฝนใหญ่เดือนต.ค. ซึ่งจะมีการปล่อยน้ำ ต้องบริหารจัดการน้ำก่อนทำให้จังหวัดอุบลฯน้ำไม่ท่วมหรืออาจจะมีท่วมบ้างก็ต้องเล็กน้อย ถือเป็นความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนของภาครัฐบาลที่มีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เอาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทุกคนเป็นที่ตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'เศรษฐา' รับปากเกษตรกร หอมแดงต้องได้ราคากก.ละ 20 บาท พริกชี้ฟ้า 35 บาท ภายใน ต.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อมาที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ตำบลเมืองใต้ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง

นายกฯเศรษฐา ปลื้มชาวศรีสะเกษ ต้อนรับสุดอบอุ่น ยันปลายปีนี้ได้เงินหมื่นแน่นอน

นายกฯ กราบ ‘รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอขุขันธ์’ สวดชยันโต ให้พร ‘ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอยู่ดีมีสุข’ ย้ำคำมั่นชาวศรีสะเกษ ได้ดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ปลายปี ยันสส.ดูแลพื้นที่ดี นำปัญหาสะท้อนรัฐบาล