เมื่อน้ำเงินแซงส้ม-ล้มแดง 'มีชัย' อยู่ไหน

29 มิ.ย. 2567 - นายเชาว์ มีขวด ทนายความ อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า เมื่อน้ำเงินแซงส้ม ล้มแดง "มีชัย" อยู่ไหน

ยังฉาวไม่หยุดแบบฉุดไม่อยู่ หลังผลเลือก สว.แบบซับซ้อนที่สุดในปฐพีปรากฏออกมาหลอกหลอนคนไทยตอนเที่ยงคืนกว่าของวันที่ 27 มิถุนายน ส้มที่ดูเหมือนออกแรงมากกว่าเพื่อนไปไวกว่าใคร ขณะที่แดงถูกล้มอย่างไม่เป็นท่า ดังจะเห็นได้จาก สมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขย ทักษิณ ชินวัตร ได้คะแนนในรอบไขว้เพียงแค่ 4 คะแนนเท่านั้น แต่ที่ช็อกสังคมไทยกว่านั้นคือ สีน้ำเงินผงาดมาแบบไม่สง่างาม เต็มไปด้วยคำถาม เริ่มจากอดีตึนขับรถชัย ชิดชอบ เขียนแนะนำตัวไม่ถึงหนึ่งบรรทัดว่า เป็นนักฟุตบอลอาวุโส ได้เป็นว่าที่ สว.ในกลุ่มที่ 16 ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา แม้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะออกมาปฏิเสธเสียงแข็ง ไม่เกี่ยวข้อง ไม่มีน้ำเงินกินส้มล้มแดง อย่างที่เขาครหา พร้อมอ้างทำหนังสือเป็นทางการห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเลือก สว.ไปแล้ว แต่จะมีคนเชื่อไหมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

สภาพการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนดุลการเมืองกำลังเปลี่ยน น้ำเงินจะกินแดนมากขึ้น การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องรอให้น้ำเงินพยักหน้าด้วยจึงจะราบรื่น เพราะว่ากันว่ากุมคะแนนเสียงในกลุ่มว่าที่สว.มากถึง 120 คะแนน แต่นั่นก็เป็นแค่ปลายเหตุ สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการจากนี้คือ กกต.ควรต้องตรวจสอบอย่างจริงจังว่า บรรดาว่าที่ สว.ที่มีจำนวนไม่น้อยดูเหมือนว่าคุณสมบัติจะไม่ตรงปก ปล่อยผ่านมาได้อย่างไร และถ้าพบว่าผิดปกติจริงจะจัดการอย่างไร อีกทั้งยังมีปัญหาฮั้วสนั่นเมือง หลักฐานเชิงประจักษ์เพียบ ท่านจะมีน้ำยาดำเนินการหรือไม่ นั่นคือโจทย์ของ กกต. ที่ชาวบ้านเขาจับตาอยู่

"อีกเรื่องที่หลายคนอยากเห็นคือ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่ออกแบบกติกานี้มา ท่านไปอยู่ไหนกันหมด ไม่มีใครกล้าหาญออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ที่ออกมาหน่อยเหรอครับ ผมขอประกาศตามหาคนหาย มีชัย ฤชุพันธุ์ ท่านออกมาแสดงตัวหน่อยครับ เพราะท่านเคยร่ายยาวแสดงเหตุผลที่ออกกติกานี้มาไว้ยาวเหยียดในบทความชื่อว่า บันทึกไว้กันลืม ในหนังสือ ความในใจของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 อ่านแล้วดูสวยหรู แต่ผลลัพธ์เละเทะไม่เป็นท่า เราเห็นความในใจท่านแล้ว อยากให้ท่านแสดงตนมาดูความในใจของประชาชนบ้าง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

เลขาฯกกต. อ้างคำพิพากษาศาล สมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกสมัครเป็นเท็จ รับจ้างสมัคร

'จตุพร' ย้อนเกล็ด 'ทักษิณ' แหกปากด่ารัฐประหารเมื่อตัวเองเสียประโยชน์!

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุถึงคำพูดของทักษิณ ชินวัตร ที่ตำหนิกติกาเลือก สว. จนทำให้นายสม