'หมอวรงค์' จวกยับเจ้าของคอก-พวกแพ้เลือกสว. แล้วโทษรัฐประหาร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เป็นกระบวนการที่ผูกโยงกับพรรคการเมือง เป็นระบบที่แย่แต่ที่แย่กว่าคือพวกแพ้เลือกสว.แล้วโทษปฏิวัติรัฐประหาร

นพ.วรงค์ โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อ 29 มิ.ย.2567 หัวข้อ "เอาแต่โทษปฏิวัติหนักกว่าสว.ฮั้ว" โดยระบุว่า การเลือกสว.รอบนี้ เป็นที่รับรู้ มีขบวนการฮั้วเกิดขึ้น เพียงแต่ใครจะฮั้วได้เก่งกว่าใคร ผลของการฮั้ว จึงขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากสว.ต้องไม่อยู่ภายใต้อาณัติ ของพรรคการเมือง

ที่สำคัญที่สุด สว.ต้องเป็นกลาง อิสระแล้ว สว.ยังต้องมีวุฒิภาวะมากกว่าส.ส. มีประสบการณ์มากกว่า เพราะต้องกลั่นกรองกฏหมาย ที่สำคัญคือการตรวจสอบถ่วงดุล ซึ่งเป็นหัวใจของประชาธิปไตย การเห็นชอบ ผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญ และองค์กรอิสระเช่น กกต., ป.ป.ช., ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นต้น

การได้สว.ฮั้ว ที่เกี่ยวโยงกับพรรคการเมือง โอกาสที่จะได้บุคคล ในองค์กรอิสระเหล่านี้ เป็นคนของพรรคการเมือง จึงค่อนข้างสูง การที่จะหวังให้องค์กรอิสระ มาคอยตรวจสอบถ่วงดุลย์ ให้สมเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ จึงเป็นไปได้ยากมาก วงจรของการทุจริตคอรัปชั่นยังคงเหมือนเดิม

แม้ตามกระแสข่าว สว.สายสีส้มได้น้อย ปัญหากระบวนการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยใช้รัฐสภาอาจจะยากขึ้น แต่สว.สายสีน้ำเงิน ก็ไม่อาจทำให้การเมืองไทยโปร่งใส ระบบยังคงวนอยู่กับคอรัปชั่นนิยม

กระบวนการที่ทำให้สว. ผูกโยงกับพรรคการเมืองนั้นถือว่าแย่มากแล้ว แต่สิ่งที่แย่กว่านี้มากคือ เจ้าของคอกสีแดง พวกที่แพ้เลือกสว. แต่ไปโทษผลพวงของการปฏิวัติ หรือผิดมาตรา112 แต่ไปโทษการรัฐประหาร คนประเภทนี้อันตรายที่สุด ของระบบการเมืองไทย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.สีน้ำเงินขยับแล้ว จับตา 2 แคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ  

สว.สีน้ำเงินเตรียมขยับแล้ว รอเปิดเซฟเฮ้าส์พบปะหลังวันพุธ 3 ก.ค. หึ่งแคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ หลายชื่อเริ่มโผล่ “สรชาติ อดีตส.ส.หนองบัวลำภู” –“บุญส่ง อดีตกกต.”ส่วน”บิ๊กเกรียง”ยังแรง คั่วประมุขสภาสูง เปิดข้อบังคับฯ แคนดิเดต ต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)