'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

‘สุริยะ’ ปัด ‘ทักษิณ’ เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ ‘สมชาย’ ร่วง สว. สะท้อน ‘เพื่อไทย’ ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

28 มิ.ย. 2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) สะท้อนถึงความนิยมของพรรคเพื่อไทยที่ลดลงได้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน และเรื่องนี้ก็ทำให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้ง สว. โดยปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ดี

ส่วนที่มีมองว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสื่อมมนต์ขลังแล้วนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะการเลือกตั้ง สว. พรรคก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ามีกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลังการเลือก สว. ครั้งนี้ ส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่เพราะการทำงานของ สส. และ สว. ต้องเชื่อมโยงกัน นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนี้ สว. ใหม่ ไม่มีอำนาจเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่มีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย ซึ่งเชื่อว่าเมื่อกฎหมายผ่านสภา โดยผ่านความเห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ซึ่งตามข่าวระบุว่าคนของพรรคภูมิใจไทยเข้าไปเป็น สว.จำนวนมาก ดังนั้นโอกาสที่กฎหมายจะผ่านก็ยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่

ผู้สื่อข่าวถามว่า แบบนี้โอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้นหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า คิดว่าพรรคเพื่อไทยได้ สส.เข้ามาจำนวนมาก ตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะคละกันไปตามโควตาอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่เกี่ยวกับอำนาจต่อรองที่จะลดน้อยลง

เมื่อถามว่า มองทิศทางการเมืองหลังจากนี้จะเปลี่ยนไปหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า กฎเกณฑ์การเลือก สว. มีกติกาต่างๆ ที่กำหนดโดยรัฐธรรมนูญ ส่วนหากพูดถึงเรื่องการเมืองในอนาคตก็ถือว่าเป็นคนละส่วนกัน เพราะ สส. มาจากประชาชน ไม่ได้คัดเลือกเหมือนกับกระบวนการของ สว. และเชื่อว่าการเลือก สส. พรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้บริหารพรรคก็ลงพื้นที่สม่ำเสมอ มีความทุ่มเทในการทำงาน เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยก็จะได้รับการตอบสนองที่ดีจากประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)