'อนาคตไกล' ชี้โฉมหน้าว่าที่ สว.ใหม่ ไม่ตรงปก สะท้อนคุณภาพคน-สภาตรายาง

28 มิ.ย. 2567 - ที่พรรคอนาคตไกล นายภูษิต มิ่งขวัญ รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล กล่าวว่าพรรคอนาคตไกลขอแสดงความยินดีกับ ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ใหม่ จำนวน 200 คน ที่ผ่านการคัดเลือกในระดับประเทศ สิ่งที่เห็นได้จากการวิพากษ์วิจารณ์การได้มา สว. ตามการรออกแบบการเลือก หลายคนไม่ตรงปก ไม่รู้ว่าเลือกกันมาได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นอดีตคนขับรถ นายชัย ชิดชอบ อดีต สส.หลายสมัย จังหวัดบุรีรัมย์ หรือ อสม.หรือ แม่ค้ากล้วยแขกหรือช่างปะยาง แม้การออกแบบการได้มาซึ่ง สว. ไม่ได้จำกัดวุฒิการศึกษา เป็นความหลากหลายทุกสาขาอาชีพ ซึ่งตัวชี้วัด คือ “คุณภาพของคน” บุคคลที่ได้รับเลือก จะสามารถทำหน้าที่ในสภาสูง ฝ่ายนิติบัญญัติได้หรือไม่อย่างไร เพราะการทำหน้าที่สภาสูง สมาชิกวุฒิสภา ต้องทำหน้าที่กลั่นกรองกฎหมายหรือให้ความเห็นชอบกับบุคคลที่จะดำรงในตำแหน่งในองค์กรอิสระ

นายภูษิต กล่าวต่อว่า แม้รัฐธรรมนูญมาตรา 27วรรคหนึ่ง บัญญัติให้ทุกคนเสมอภาคกันในทางกฎหมาย แต่ “คุณภาพของคน” เป็นสาระสำคัญ โดยหลักคิดและจิตสำนึกในการเข้ามาทำหน้าที่ เป็นตัวแปรสำคัญในการทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา หากย้อนไปในอดีต ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ทรงไม่พระราชทานรัฐธรรมนูญให้แก่ชาวสยามในขณะนั้น เพราะ “คุณภาพคน” เพราะราษฎรส่วนใหญ่ด้อยการศึกษาและไม่มีจิตสำนึกในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยใช้ช่องทางแก้ ส่งพระบรมวงศ์ศานุวงศ์และสามัญชนไปศึกษาต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ แต่เมื่อเรียนจบมาแล้ว แต่ขาดประสบการณ์ในการทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน จึงต้องว่าจ้างชาวตะวันตกมาเป็นที่ปรึกษาหรือว่าจ้างในการบริหารราชการแผ่นดิน จะเห็นได้จาก พระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองแผ่นดิน(ชั่วคราว) พุทธศักราช 2475 ในการเลือกตั้งสมัยที่ 3 ให้ประชาชนเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาภาคบังคับ(สมัยนั้นเรียน 7 ปี) ในระยะเวลา 10 ปี จึงจะให้ราษฎรสมัคร สส. เป็นที่มาให้ สส.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด

รักษาการเลขาธิการพรรคอนาคตไกล กล่าวว่าการออกแบบรัฐธรรมนูญในมาตรา 272 ได้นำรูปแบบของพิมพ์เขียวรัฐธรรมนูญ 2521 มาปรับใช้ โดยกำหนด สว.มากกว่าหนึ่งในสาม คือ กึ่งหนึ่งของจำนวน สส. เป็นช่วงเวลาหนึ่งในบทเฉพาะกาล หากมองถึงรูปแบบการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พศ.2560 โดยใช้ประสบการณ์สาขาอาชีพไม่น้อยกว่า 10 ปี และตัวแปรแยกกลุ่มสาขาอาชีพเป็น 20 กลุ่ม เป็นตัวตั้ง ให้สังเกตว่า การออกแบบที่มาของ สว.ไทย ไม่ว่าจะออกแบบมาอย่างไร นักการเมืองไทยจะแก้สูตรต่างๆได้ กรณีสูตรเลือกไขว้จะส่งคนของตนเองไปสมัครในอำเภอต่างๆทั่วประเทศเพื่อให้มาเลือก ว่าที่ สว.ที่กำหนดไว้ ที่เรียกว่า โหวตเตอร์ หรือ อาจจะเรียกว่า รับจ้างสมัคร ก็ได้ แล้วเทคะแนนให้แก่ผู้สมัตร ว่าที่ สว.ที่กำหนดไว้ ทำให้ชนะการเลือกเพราะมีคะแนนเลือกสูงสุด การได้มาในลักษณะนี้ การจัดสัมมนาเพื่อแนะนำตัว การจัดเลี้ยงในระหว่างก่อนโหวตรอบประเทศ ถามว่า กกต.ไปอยู่ที่ไหน ถึงไม่รู้ว่า มีการทุจริตการเลือกตั้งโดยวิธีบล็อกโหวต ไม่ต่างจากสภาสูงเป็น “สภาตรายาง” ไม่ต่างจาก “สภาผัวเมีย” เห็นได้จากโฉมหน้า สว.ล่าสุด ไม่ตรงปก ทั้งจะเห็นได้จากรูปแบบเทคนิคการจัดตั้ง ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ผู้สมัครอิสระ คะแนนธรรมชาติ มีโอกาสน้อย ดังจะเห็นได้จากรอบระดับประเทศ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ 4 คะแนน แต่อดีตคนขับรถ อดีต สส. ระบุประสบการณ์ที่เผยแพร่ว่า เป็นนักกีฬาอาวุโส กลับมีคะแนนกระโดดมากกว่านายกรัฐมนตรี อดีตประมุขฝ่ายบริหาร ซึ่งเป็นการบล็อกโหวต โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ โหวตเตอร์(กลุ่มรับจ้างสมัคร) กลุ่มที่สอง คือ ว่าที่ สว. ส่วนกลุ่มอิสระ ไม่มีโหวตเตอร์ แต่คะแนนจะได้จากคะแนนธรรมชาติ

"ดังนั้นจะเห็นว่า คนเด่น คนดัง จะตกรอบจำนวนมาก เพราะมีความมั่นใจว่า ตนเองจะเข้ารอบ แต่ในการเลือก ให้ผู้สมัครเลือกกันเองและเลือกไขว้ ทำให้ทุจริตการเลือกตั้งง่าย และหักหลังกันเอง กกต.จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน จะเห็นได้จาก หลายจังหวัดไม่มีตัวแทนที่เป็น สว. การออกแบบ สว.โดยใช้วิธีการเลือกกันเอง ควรยกเลิก และออกแบบใหม่ ให้ สว.มาจากการเลือกของประชาชนและไม่มีอำนาจตามบทเฉพาะกาลเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะหากจะอ้างว่า เป็นตัวแทนประชาชน จะต้องให้ประชาชนเป็นคนเลือก จึงจะยึดโยงประชาชน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.สีน้ำเงินขยับแล้ว จับตา 2 แคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ  

สว.สีน้ำเงินเตรียมขยับแล้ว รอเปิดเซฟเฮ้าส์พบปะหลังวันพุธ 3 ก.ค. หึ่งแคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ หลายชื่อเริ่มโผล่ “สรชาติ อดีตส.ส.หนองบัวลำภู” –“บุญส่ง อดีตกกต.”ส่วน”บิ๊กเกรียง”ยังแรง คั่วประมุขสภาสูง เปิดข้อบังคับฯ แคนดิเดต ต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ