นายกฯ ควง 'อิ๊งค์' เปิดงาน 'ซอฟต์พาวเวอร์ฟอรัม' ครั้งแรกในไทย

นายกฯ ควง “แพทองธาร” เปิดงาน THACCA SPLASH – Soft Power Forum โชว์ศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์ไทย สู่เวทีโลก

28 มิ.ย. 2567 – เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน THACCA SPLASH – Soft Power Forum 2024 โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ รวมถึงรัฐมนตรีและตัวแทนซอฟต์พาวเวอร์ในด้านต่างๆ เข้าร่วมงาน ทั้งนี้ นายกฯพรัอมคณะ ได้เดินชมนิทรรศการ 11 อุตสาหกรรมของซอฟต์พาวเวอร์

จากนั้นนายเศรษฐา กล่าวเปิดงานว่า มีความยินดีที่ได้มาเปิดงาน THACCA SPLASH – SOFT POWER FORUM 2024 ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลที่จะสร้างเวทีการรวมพลังของทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ที่เป็นหนึ่งในโครงการเรือธงของรัฐบาล โดยที่มาที่ไปของนโยบายนี้เกิดจากความตั้งใจที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ที่โครงสร้างเศรษฐกิจของเราเติบโตจากภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร ที่มีคนเกี่ยวข้องทำงานอยู่จำนวนมาก เช่น แรงงานในโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เกษตรกร งานในภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้ จำนวนไม่น้อยเป็นแรงงานที่ใช้ทักษะต่ำต้องพึ่งพาอาศัยธรรมชาติ ฤดูกาล น้ำฝน น้ำท่วม น้ำแล้ง ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่มีความไม่แน่นอน และส่งผลกระทบไปสู่สถานะทางการเงินของครอบครัว ระดับประเทศ แสดงออกมาเป็นปริมาณหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีที่สูงกว่า 90%

นายกฯ กล่าวว่า โครงสร้างเศรษฐกิจไทยต้องได้รับการยกระดับการใช้แรงงานทักษะต่ำ หันไปใช้ความมันสมองและความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น โดยเฉพาะในยุคของ Digital Age และงานที่ให้มูลค่ากับฝีมือมากยิ่งขึ้น ซึ่งงานนี้ต้องการทักษะขั้นสูง ใช้ระยะเวลานานในการฝึกฝน เช่น การเขียน Code เป็นต้น รัฐบาลจึงเล็งเห็นการผลักดันยุทธศาสตร์ Soft Power ให้เป็นอุตสาหกรรมที่คนไทยทั้งหมด สามารถมีส่วนร่วมได้ ด้วยศักยภาพของทุกคน ที่มีพื้นฐานทางวัฒนธรรม ฝีมือ และเวทีในการแสดงออก

นายเศรษฐา กล่าวว่า เป้าหมายใหญ่ของคือ สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อให้คนไทยอยู่ดีมีสุข และทำให้เศรษฐกิจของประเทศเจริญก้าวหน้า และปักหมุดใน 3 สร้าง คือ สร้างแรงบันดาลใจ ให้ทุกคนตระหนักถึงศักยภาพของตนเอง สร้างเวทีแลกเปลี่ยนระดับนานาชาติ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม Soft Power ของไทยผ่านการเรียนรู้ case study ที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ และสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางถึงพลัง Soft Power ไทย ให้สื่อสารทุกทิศทางอย่างทรงพลัง เปรียบเสมือนการสาด หรือSPLASH เราจะเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างครบวงจรตั้งแต่การพัฒนาต้นน้ำถึงปลายน้ำ ต้นน้ำ ต้องเริ่มจากการพัฒนาคน ที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าโครงการ 1 ครอบครัว 1 Soft Power (OFOS) ที่จะเฟ้นหาศักยภาพของทุกครอบครัว บ่มเพาะและพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรม ยกระดับให้เป็นแรงงานทักษะสูง กลางน้ำ จะมีการออกกฏหมายตั้งหน่วยงาน THACCA ซึ่งทำหน้าที่เป็น One-stop Service คอยผลักดันอุตสาหกรรม Soft Power ต่างๆทั้ง11 ด้าน เช่น การวิเคราะห์ตลาด สำรวจกฏระเบียบที่อาจจะเป็นอุปสรรค และส่งเสริมให้เกิอุตสาหกรรม การแข่งขัน ในประเทศ และในขั้นปลายน้ำ จะกำหนดแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนประสานกับต่างประเทศ เพื่อนำ Soft Power ของไทย ไปเผยแพร่ในตลาดให้มากยิ่งขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า Soft Power สำคัญต่อสภาพเศรษฐกิจที่จะมายกระดับประเทศไทยให้เป็นประเทศรายได้สูง โดยตัวชี้วัดที่สำคัญคือการมีรายได้ต่อหัวประชากรกว่า 13,846 เหรียญสหรัฐต่อปี ตามหลักเกณฑ์ของ IMF ทั้งนี้รัฐบาลตั้งเป้าผลักดันอุตสาหกรรม Soft Powerทั้ง 11 สาขา โดยนำความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์กับทุนทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และบริการของไทย เปิดกว้างสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม ตอบโจทย์ทุกความสนใจ รวมถึงเป็นเวทีแห่งโอกาสในการแลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้ที่ประสบความสำเร็จในวงการอุตสาหกรรม Soft Power ระดับโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

ดีไซเนอร์ขอนแก่น เปิดใจ ดราม่าชุด 'อุ๊งอิ๊ง' น้อมรับทุกคำติชมเพื่อพัฒนาฝีมือต่อไป

ดีไซเนอร์ขอนแก่น เปิดใจ ดราม่าชุด "อุ๊งอิ๊ง" ใส่ขึ้นเวที "THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024" เห็นข้อความทีแรกตกใจ แต่น้อมรับทุกคำติชมเพื่อพัฒนาฝีมือต่อไป

'เศรษฐา' ลงพื้นที่สุรินทร์ ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สุรินทร์ รุดตรวจเยี่ยมโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว 15 ล้านบาท ชาวบ้านดีใจได้ใกล้ชิด บอกเป็นขวัญใจชาวรัตนบุรี ขณะคุณยายเจอหน้านายกฯถึงกับร้องไห้ บอกไม่เคยมีผู้นำมา

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)