'พรเพชร' ยอมรับ สว.ไม่พ้นการเมือง แม้เป็นอิสระ เหตุต้องทำงานร่วมกัน

'พรเพชร' ยอมรับ เป็นสว.ก็ไม่พ้นการเมือง แม้เป็นอิสระ เหตุต้องทำงานร่วมกัน ส่วนใครจะเป็นประธานวุฒิฯ ต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกส่วนใหญ่ โว สว.ชุดนี้มีผลงานตลอด 5 ปี จะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดีคงไม่ได้

28 มิ.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ หลังพิธีบวงสวงดวงพระวิญญาณอดีตพระมหากษัตริย์ ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสถาปนารัฐสภา ครบรอบ 92 ปี ถึงสว.ชุดใหม่ที่ได้มา 200 คนว่า มีความแตกต่างกัน เพราะมาตามสาขาอาชีพ และแตกต่างจาก สว.ที่ผ่านมา

เมื่อถามว่ามีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนหนึ่ง มาจากพรรคการเมืองสนับสนุน นายพรเพชร กล่าวว่า เป็นเรื่องการเมือง แต่การทำงานก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่ทำได้ เช่น ตัวอย่างการทำหน้าที่ของตัวเอง ที่มีขอบเขตการทำหน้าที่ ไม่สามารถที่จะล้ำเข้าไปในการเมืองได้ ดังนั้นเชื่อว่าสว.ชุดใหม่น่าจะมีความเป็นอิสระ แต่ในอนาคตไม่รู้ว่าจะมีการจับกลุ่มรวมตัวกันหรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป

"การเมืองก็มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่แล้วเพราะทั้งสองฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกัน เช่นสภาผู้แทนราษฎรก็มาจากฝ่ายการเมือง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ และสว.ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมือง จะบอกว่าสว.เป็นอิสระจากการเมืองคงไม่ใช่" นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงประธานวุฒิสภาคนใหม่ ว่า ต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากสว. ส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้ทำหน้าที่ประธานได้โดยง่าย ทั้งนี้ สว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระก่อนวันที่สว.ชุดใหม่จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้นหากมีการประกาศราชกิจจาในวันที่ 3 กรกฎาคม ในวันที่ 2 กรกฎาคม สว.ชุดเก่าก็พ้นจากหน้าที่โดยปริยาย

เมื่อถามถึงการทำงานตลอด 5ปี นายพรเพชร กล่าวถึงการทำงานว่า ก็มีเหนื่อยทั้งนั้น ขณะเดียวกันการทำงานของ สว.ชุดนี้ก็ถูกโจมตีว่าเป็นสว.ที่มาจากรัฐประหาร แต่ก็ยอมรับในเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งการทำงานของสว.ชุดนี้แตกต่างจากอดีต แต่สว.ชุดนี้มีผลงานจำนวนมากผ่านกฎหมาย 40 กว่าฉบับ รวมถึงสนธิสัญญาระหว่างประเทศอีกหลายฉบับ ซึ่งถือเป็นผลงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา จะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดีก็คงไม่ได้

ส่วนถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมต่อคุณสมบัติของสว.ชุดใหม่นั้น นายพรเพชร ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เพียงแต่เห็นว่า แต่ละคนมีวิชาชีพที่ตนเองได้ทำมา ซึ่งกฎหมายก็เปิดช่องเอาไว้ แต่เมื่อเป็นสว.แล้ว เขาคงรู้หน้าที่ว่าควรทำอะไร อย่างไร ซึ่งอาจจะมีในส่วนของความรู้ความเข้าใจวิชาชีพของเขา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ฟาด 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรมสว.ฝั่งปชต.ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหนหลังสว.ไม่เข้าเป้า

'ธนกร' เชื่อสว.ชุดใหม่ทำงานได้ต้องให้โอกาส ขออย่าด้อยค่าอาชีพที่มา ชี้ หากไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบได้ ติง 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรม สว.ฝั่งประชาธิปไตย ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหน หลังออกตัวแรงรณรงค์แล้วไม่เข้าเป้า

ส่องโปรไฟล์​ว่าที่สว.ม้ามืด ขับสิบล้อ-แบคโฮ-เลี้ยงปลาในกระชัง วิ่งน้ำ เลี้ยงวัว ขายก๋วยเตี๋ยวไก่

ส่องโปรไฟล์​ว่าที่สว.ม้ามืด ก่อสร้าง-ขับสิบล้อ-แบคโฮ-เลี้ยงปลาในกระชัง วิ่งน้ำ พิธีกรกรงานแต่ง เลี้ยงวัว ขายหมู ขายก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ ร่วมขบวนสว.ชุดใหม่

'โบว์' จัดหนักแนวร่วมค่ายส้ม จัดตั้ง สว.พวกเดียวกันไม่บ่น แต่ผลหลุดลุ่ยกลับโวยกันใหญ่

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า #สว67 แนวร่วมค่ายส้มทั้งสื่อทั้ง NGO

สว.ลากตั้งถ่ายภาพหมู่ก่อนส่งไม้ต่อให้สภาสูงชุดใหม่

อำลา สว. 5 ปี ถ่ายภาพหมู่ก่อนชุดใหม่มาแทน 'พรเพชร' เผยหลายคนเก็บของแล้ว เชื่อองค์ประกอบวุฒิสภาครั้งหน้าดีขึ้น ส่วนงานค้างพร้อมส่งต่อแต่จะทำหรือไม่แล้วแต่พิจารณา

ก.ศป. เสนอชื่อ 'ประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ' ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ เสียบแทน 'วิษณุ วรัญญู'

ในการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญช่วงวันที่ 18-21 มิ.ย. นี้ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลขอให้มีการเปิดสมัยประชุมเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ สองฉบับคือ ร่างแก้ไขเพิ่มเติม พรบ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ฯ เพื่อรองรับการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฯ และร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568