'เศรษฐา' รีบปัดปมเลือก สว.บอกไม่รู้ขั้นตอน-ไม่ก้าวก่าย

นายกฯ ไม่ขอก้าวก่ายผลเลือก สว.หลังกลุ่มบ้านใหญ่ผ่านเพียบ บอกเป็นไปตามกลไกการตรวจสอบ หากมีการร้องเรียนในอนาคต - เชื่อระบบถูกคิดมาดีแล้ว

27 มิ.ย.2567 - ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ผลปรากฏว่า คนดังตกรอบ อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่คาดการณ์ว่าจะได้รับตำแหน่งเป็นประธานวุฒิสภา กังวลหรือไม่และมองปรากฏการณ์นี้อย่างไร ว่าไม่ได้มีความกังวลเพราะอยู่ฝ่ายบริหาร และไม่ก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ หากในอนาคตฝ่ายนิติบัญญัติ มีข้อสงสัย ข้อกังวล หรือข้อซักถาม ก็ยินดีที่จะตอบไม่ว่าใครจะได้รับเลือกก็ตาม

เมื่อถามว่า ที่มีการมองว่าเป็นกลุ่มบ้านใหญ่ของแต่ละจังหวัด ได้รับเลือกเป็น สว. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เคยมองอะไรทั้งสิ้น ย้ำว่าตยู่ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติก็มีหน้าที่ ก็เป็นหน้าที่ของเขาไป หากได้รับการรับเลือกมาแล้ว ผ่านการตรวจสอบมาแล้ว จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และได้ดำรงตำแหน่งแล้ว และเข้ามาทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ หากมีข้อสงสัยหรือข้อเคลือบแคลงใจ หน้าที่ตนก็พร้อมจะตอบ

เมื่อถามว่า หากในอนาคตเกิดการร้องเรียนและทำให้กระบวนการได้มาซึ่งเลือก สว.ล่าช้า นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกลไกของการตรวจสอบต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย กับผู้ที่ได้รับเลือก หรือได้สำรอง หรือคนที่ตกรอบไป

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะได้ สว. ตามกรอบเวลาวันที่ 2 ก.ค. ที่กกต.กำหนดไว้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบขั้นตอนตรงนี้ แต่เชื่อว่าระบบทั้งหลายถูกคิดมาดีแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE ฟุ้ง สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้าน

นายกฯ ควบคุมทิศทางอุตสาหกรรม MICE เชื่อมั่นเติบโตต่อเนื่อง พร้อมเตรียมแผนจัดงาน-กิจกรรมตลอดไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2567 กระตุ้นตลาด MICE ไทย คาดการณ์เเนวโน้มปีงบประมาณ 2568 สร้างรายได้กว่า 2 แสนล้านบาท