'จุลพันธ์' ชี้ 'สมชาย' ตกเก้าอี้ สว. สะท้อนรัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง

“จุลพันธ์” มอง “สมชาย” ตกรอบเลือกสว.แบบไขว้ สะท้อนรัฐบาลไม่ยุ่ง ส่วนตัวมองว่าควรแก้กระบวนการ บอก ให้กกต.พิสูจน์กันเอง

27 มิ.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเลือกสว. เพื่อหาสว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน ซึ่งผลปรากฏว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครสว. ตกรอบ ในการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า กลไกในการได้มาซึ่งสว.ในครั้งนี้เป็นที่ถกเถียงกันในสังคมแต่อยู่ที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผู้กำกับต้องพิสูจน์ พิจารณาในเรื่องของรายละเอียดต่างๆว่ากระบวนการ ขั้นตอน เป็นไปโดยชอบหรือไม่ และถ้าใครมีหลักฐานหรือมีอะไรเป็นสิ่งที่ต้องนำสืบ นำแจ้ง จะต้องดำเนินการตามนั้น ซึ่งคนที่ต้องดำเนินการโดยหลักคือกกต. ซึ่งเราเองไม่ได้อยู่ในห้องประชุมที่มีการเลือกสว.แต่เห็นแล้วว่าข้ามวันข้ามคืนก็ดูเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างขลุกขลัก

สำหรับกรณีที่นายสมชาย ตกรอบในการเลือกรอบไขว้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือ แทรกแซงในกระบวนการ และนายสมชาย ไม่ได้สมัครในนามพรรคเพื่อไทย เพราะตอนสมัครก็ไม่ได้บอกใคร ดำเนินการเองทุกขั้นตอน ตนจึงได้แต่เชียร์ในใจ ในฐานะคนรู้จักกัน แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการอะไรปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน แต่จะมีกระบวนการอะไรที่ผิดปกติหรือไม่ ก็ต้องปล่อยให้กกต.ไปพิสูจน์กันเอง

ส่วนควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนประกาศรับรองสว.ทั้ง 200 คน ในวันที่ 2 ก.ค. หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่าแน่นอน เพราะเป็นเรื่องปรกติที่จะต้องมีกระบวนการตรวจสอบการได้มาซึ่งตัวแทนของประชาชนอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องมีมาตรฐานเดียวกันอย่างเข้มงวด แต่หากจะรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลัง มองว่าเป็นอำนาจของกกต.ที่จะดำเนินการ ซึ่งหากจะย้อนกลับไปในจุดเก่า โดยปล่อยให้สว.ชุดเก่ารักษาการต่อส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะสม จึงต้องเดินหน้าไปเรื่อยๆ ดังนั้นขอแสดงความยินดีกับสว.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ และขอให้พิสูจน์ตัวเองในการทำงานด้วย เพราะกลไกตามรัฐธรรมนูญครั้งนี้สร้างความสงสัยให้กับประชาชน จะได้ร่วมกันเดินหน้าประเทศไทยต่อไป

เมื่อถามว่ากระบวนการเลือกสว.ควรจะแก้ไขหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าควรแก้เพราะกลไกการเลือกทำความเข้าใจได้ยาก ทั้งที่ การเข้าถึงประชาธิปไตยควรจะมีความโปร่งใส เป็นธรรม และเท่าเทียมกันทุกคน จึงควรทำให้เป็นกระบวนการที่ง่ายกว่านี้ ฉะนั้นขอยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อไป เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และ ให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความเป็นธรรม รวมถึงมีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

ส่วนเมื่อได้สว.ชุดใหม่แล้ว จะทำให้ง่ายต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นอุปสรรค หรือ เป็นเครื่องมือในการผลักดันแก้ไขกฎหมาย เพราะต้องดูแนวความคิดของสว.ชุดใหม่และประชุมร่วมกันก่อน ซึ่งทุกคนมีอิสระเป็นของตัวเองอยู่แล้วจะไปก้าวก่ายไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

สว.สีน้ำเงินขยับแล้ว จับตา 2 แคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ  

สว.สีน้ำเงินเตรียมขยับแล้ว รอเปิดเซฟเฮ้าส์พบปะหลังวันพุธ 3 ก.ค. หึ่งแคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ หลายชื่อเริ่มโผล่ “สรชาติ อดีตส.ส.หนองบัวลำภู” –“บุญส่ง อดีตกกต.”ส่วน”บิ๊กเกรียง”ยังแรง คั่วประมุขสภาสูง เปิดข้อบังคับฯ แคนดิเดต ต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต

‘ดิเรกฤทธิ์’ เหนื่อยใจ ‘กกต.’ ทำมึนไม่ฟังเสียงทักท้วง ฮั้วเลือก สว.

กกต.ทำมึน มองไม่เห็นข้อบกพร่องตนเอง สุดท้ายตรวจอะไรไม่ได้ หาคนผิดไม่เจอ สามารถประกาศรายชื่อ สว.200 คน  ได้ตามเป้าหมายโดยสมบูรณ์

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)