'จุลพันธ์' แก้เกี้ยวบอกเอกสารไม่ครบเลยแขวนดิจิทัลวอลเล็ต!

'จุลพันธ์' คาดอีก 1-2 สัปดาห์นำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' กลับมาถกในกมธ.งบฯ ได้ บอก เป็นปกติที่ต้องแขวนหากเอกสารไม่ครบ กำชับงวดหน้าปลัดต้องเข้ามาแจงเอง โวนำกลับมาพิจารณาใหม่ไร้ปัญหาผ่านราบรื่น

27 มิ.ย.2567 - นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ประชุม กมธ.มีมติแขวนงบประมาณในส่วนของค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจในมาตรา 6 งบกลาง ซึ่งเป็นงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ยังไม่มีกำหนดเวลากลับมา แต่คาดว่าน่าจะอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์คงจะนำกลับเข้ามา และคงไม่ต้องนำไปต่อท้าย ซึ่งในข้อเท็จจริงไม่มีอะไร เป็นกระบวนการพิจารณางบประมาณตามปกติ ขอทำความเข้าใจว่าคำว่าแขวนคือต้องนำกลับมา และเท่าที่เคยเป็นกมธ.มาก็มีการแขวนแทบทุกครั้งเมื่อเอกสารไม่ครบถ้วนหรือมีเรื่องที่ค้างคาใจ

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า เมื่อวานนี้นั่งเป็นประธานที่ประชุมตลอดวัน ซึ่งการพิจารณาภาพรวมของงบประมาณผ่านไปด้วยดี จนกระทั่งมาถึงงบประมาณในส่วนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในช่วงบ่าย ที่เมื่อดูในรายละเอียดของเอกสารที่มาแล้วก็พบว่าน้อยจริงๆ มีเพียงแค่ 3-4 แผ่นเท่านั้น ในฐานะที่เป็นกมธ.มาหลายปี เป็นฝ่ายค้านหลายครั้ง ก็บอกให้กลับไปทำข้อมูลมาเพิ่ม บวกกลับจังหวะที่หน่วยงานที่กำกับในส่วนนี้คือสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังที่มาชี้แจงติดภารกิจด้วย เพราะเมื่อปลัดกระทรวงการคลังมาชี้แจงในภาพรวมเสร็จ ก็ต้องไปพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลต่อเพื่อประชุมเกี่ยวกับเรื่องของการค้า การลงทุน จึงได้มอบหมายให้รองปลัดฯ ชี้แจงแทน แต่รองปลัดฯ ไม่เคยเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการชุดใดเลย จึงอาจจะทำให้ตอบคำถามลำบากประกอบกับเอกสารไม่ครบ ทั้งนี้ หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกแล้วได้นั่งเป็นประธานขณะนั้นก็จะบอกแบบนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ได้บอกให้หน่วยงานกลับไปรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดให้ครบ เพราะจริงๆ ข้อมูลมีครบแล้ว ซึ่งคำถามที่ กมธ.ถามมาก็เป็นคำถามที่ตอบได้ไม่ยาก และเมื่อกลับเข้ามาสู่การพิจารณาในชั้น กมธ.อีกครั้งก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร และคงผ่านไปอย่างราบรื่น

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะเดินหน้าไปได้ใช่หรือไม่ เพราะประชาชนก็รออยู่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า แน่นอน กลไกการพิจารณางบประมาณก็เป็นเช่นนี้ ทั้งนี้นอกจากจะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังแล้ว ก็เป็น สส.ด้วย ฉะนั้น การทำงานอย่างให้เกียรติกับเพื่อนสมาชิกที่เป็น กมธ.ก็เป็นเรื่องสำคัญ ส่วนเรื่องข้อมูลที่ต้องครบถ้วนก็เป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งเช่นเดียวกัน ฉะนั้น เราจะไม่ปล่อยผ่านอะไรที่ยังไม่ชัดเจน ตนเองเป็นประธานหากถามว่าตอบได้หรือไม่ ก็ตอบได้ แต่โดยบทบาทไม่สามารถตอบได้ จึงบอกว่าครั้งหน้าให้ปลัดกระทรวงการคลังสะดวกแล้วมาตอบด้วยตนเองให้ได้พร้อมกับข้อมูลที่ครบถ้วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง