'บ้านใหญ่-สว.สายสีน้ำเงิน' โผล่สภาสูงทุกกลุ่ม!

บ้านใหญ่-สว.ขั้วน้ำเงิน แทรกเข้าสภาสูงทุกกลุ่ม เจออีก พี่ชาย มท.2 -อดีตที่ปรึกษา รมว.แรงงาน -อดีตทีมนโยบายการศึกษา-อดีตนักบอล กอดคอเข้าวินยกแผง 'ศรีเมือง' ร่วงทั้งถูกวางตัวนั่งรองประธานวุฒิคนที่ 1

27 มิ.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ว่าที่ สว.ชุดใหม่ 200 คน ที่รอให้ กกต.ประกาศรับรองผลวันที่ 2 ก.ค.นี้นั้น ในส่วนของกลุ่มที่ 7 กลุ่มพนักงานหรือลูกจ้าง ที่ไม่ใช่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ ผู้ใช้แรงงาน มีรายชื่อที่น่าสนใจเช่น ดร.แล ดิลกวิทยรัตน์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ที่เคยร่วมแถลงข่าวรณรงค์การลงสมัคร สว. กับกลุ่มนายพนัส ทัศนียานนท์ อดีต สว.ปี 2543 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ โดย ดร.แล ถือเป็นนักวิชาการที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์แรงงานที่ได้รับการยอมรับคนหนึ่ง โดยคนที่ได้คะแนนมาอันดับหนึ่งในกลุ่มนี้ คือ ชินโชติ แสงสังข์ จากสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย

ขณะที่ในกลุ่ม 11 กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว มีรายชื่อที่น่าสนใจเช่น นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นายกัมพล สุภาแพ่ง หรือเจ้าของฉายา สส. 100 ศพ เพราะตอนเป็น สส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ชอบไปงานศพในพื้นที่เลือกตั้งบางวันไปหลายงานมาก จนได้ฉายา สส.ร้อยศพ ซึ่งเลือกตั้งที่ผ่านมา ลงพรรคประชาธิปัตย์ที่เพชรบุรีแต่สอบตก แต่ตอนนี้ได้กลับมาเป็น สว.

ยังมี นายพิศูจน์ รัตนวงศ์ นักธุรกิจใหญ่เกาะช้าง เจ้าของท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด และเจ้าของโรงแรมซีวิวรีสอร์ท อ.เกาะช้าง จ.ตราด ที่ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2559 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ พร้อมทหารจากกองทัพเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังกว่า 200 นาย เข้าตรวจโรงแรมซีวิวรีสอร์ท ซึ่งนายชัยวัฒน์ระบุตอนนั้นว่า โรงแรมได้ก่อสร้างบุกรุกพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง รวมทั้งหมด 25 ไร่ -นายณภพ ลายวิเศษกุล นักธุรกิจ เจ้าของโรงแรมลายทอง กรรมการหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี

ส่วนในกลุ่มกลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม หรือกลุ่ม 13 มีชื่อที่น่าสนใจเช่น นายพรเพิ่ม ทองศรี อดีตหัวหน้าคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยเป็นพี่ชายแท้ๆ ของทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทยจากพรรคภูมิใจไทย รหัส มท.2 ลูกพี่ลูกน้องกับนายเนวิน ชิดชอบ และยังมีชื่อนายมานะ มหาสุวีระชัย อดีต สส.ศรีษะเกษ ตั้งแต่ยุคพรรคพลังธรรม แต่ช่วงหลังก็ยังช่วยงานพรรคเพื่อไทยในพื้นที่อยู่ห่างๆ

นอกจากนี้ ยังมี นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม อดีต สส.หนองบัวลำภู ยุคพรรคความหวังใหม่ของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ โดยที่ผ่านมา ลงสมัคร สส.เขตหลายครั้งแต่สอบตกตลอด เลือกตั้งล่าสุดปี 2566 ไปลงพรรคพลังประชารัฐ แต่รอบนี้ได้คะแนนมาอันดับหนึ่งในกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีชื่อนายสุพัตรชัย เตียวเจริญโสภา ที่เป็นเครือญาติกับนายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา อดีต สส. สุรินทร์ แต่ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว โดยมีข่าวว่า นายสุพัตรชัย เข้ามาผ่านเครือข่ายโหวตเตอร์สีน้ำเงิน และมีชื่อ นาวาตรี วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ ซึ่งเคยอยู่กับพรรคไทยรักไทยมาก่อนตั้งแต่ตอนเลือกตั้งปี 2544 โดยเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคไทยรักไทย สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรค เป็นอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย) และก่อนหน้านี้ เคยไปช่วยงานพรรค ไทยรักษาชาติ พรรคการเมืองของเครือข่ายของเพื่อไทยตอนเลือกตั้งปี 2562 แต่สุดท้ายโดนยุบพรรคกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ

โดยกลุ่มนี้ที่พลิกล็อกคือ นายศรีเมือง เจริญศิริ อดีต รมว.ศึกษาธิการ ยุครัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และอดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน ที่โดนยุบพรรค ซึ่งเคยมีบทบาทสูงในวุฒิสภาปี 2543 เรียกว่าเป็นมือประสานระหว่าง สว.กับรัฐบาลทักษิณ โดยไม่ผ่านเข้ารอบ ติดแค่อันดับสำรอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า มีการวางตัวจะให้นายศรีเมือง เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง แล้วนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นประธานวุฒิสภา แต่สุดท้าย กลับไม่เข้ารอบ

ส่วน กลุ่ม 16 กลุ่มศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา ก็มีบางคนน่าสนใจเช่น นายปราณีต เกรัมย์ ที่โซเชียลมีเดียไปค้นข้อมูลพบว่า ได้เขียนแนะนำตัวเองเพียงหนึ่งบรรทัดในเอกสารแนะนำตัว โดยบอกว่าเป็นอดีตนักฟุตบอล และพบว่านายปราณีต ผ่านการคัดเลือกมาจากจังหวัดบุรีรัมย์ จนสุดท้ายเข้ารอบสุดท้ายได้เป็น สว.ในที่สุด โดยจากการตรวจสอบพบว่านายปราณีตนั้น เคยเป็นคนขับรถให้นายชัย ชิดชอบ บิดานายเนวิน โดยในกลุ่มนี้คนที่ได้คะแนนสูงสุดคือ นายวิวรรธน์ ไกรพิสิทธิ์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP) และยังสีนายวิเชียร ชัยสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) นายพิบูลย์อัฑฒ์ หฤหรรษ์ปราการ อดีตที่ปรึกษานายพิพัฒน์ รัชกิจประการ แกนนำพรรคภูมิใจไทย และรมว.แรงงาน สมัยเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

นอกจากนี้ในกลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา ก็มีหลายชื่อน่าสนใจเช่น ดร.กมล รอดคล้าย อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก่อนหน้านี้ อยู่กับพรรคภูมิใจไทยโดยเป็น คณะทำงานยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา พรรคภูมิใจไทยและยังเป็นอดีตที่ปรึกษารมช.ศึกษาธิการ (กนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรมช.ศึกษาธิการ บ้านใหญ่จังหวัดปราจีนบุรี) และยังมีชื่อ ดร.อัษฎางค์ แสวงการ อดีตผู้สมัครขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งปี 2566 ที่ผ่านมา โดยเป็นเจ้าของวิทยาลัยเทคโนโลยีขอนแก่นบริหารธุรกิจ จึงเข้ามาในสายการศึกษา เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไอลอว์' โวย กกต. ถ่ายทอดสดเลือกสว.มุมเดียว จี้ถ่ายทอดสดกล้องวงจรปิด-เปิดคะแนนดิบ

'ไอลอว์' โวย กกต. ถ่ายทอดสดเลือกสว.ระดับประเทศมุมเดียว จำกัดผู้เข้าสังเกตการณ์ทุกองค์กรแค่ 15 คน ชี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะสังเกตทุกกลุ่ม แนะ ถ่ายทอดสดจากกล้องวงจรปิด-เปิดเผยคะแนนดิบ

เริ่มแล้วการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 200 คน

เปิดศึงชิงดำ สว.คึกคัก ผู้เข้ารอบเกือบ 3 พันคนทยอยเข้าพื้นที่ เมืองทองธานี กกต.จัดโมบายถ่ายบัตรประชาชนใหม่ รองรับคนขี้ลืม เอื้อไม่ต้องเสียสิทธิเลือก-ได้รับเลือก สว.

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!

ผู้สมัคร สว. หนาว! กกต.สมุทรสาครพบขาดคุณสมบัติ จ่อดำเนินคดีหลายราย

นายพงษ์พัชร์ สายช่างทอง ผู้อำนวย กกต.สมุทรสาคร สั่งเข้มตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.)