ประธานรัฐสภาเชื่อ 200 สว.ชุดใหม่ไม่อยู่ใต้อาณัติใคร!

'ประธานรัฐสภา' ยังไม่ตัดสินคุณภาพสว.ชุดใหม่ ขอดูโฉมหน้าทั้ง 200 คนก่อน พร้อมให้โอกาสพิสูจน์ฝีมือ เชื่อไม่อยู่ใต้อาณัติใคร

27 มิ.ย.2567 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐสภามาเลเซีย ระหว่างวันที่ 25-27 มิ.ย. กล่าวถึงผลการคัดเลือก สว. 200 คน ว่า เมื่อได้สว. 200 คนแล้ว เชื่อว่าคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)จะสามารถประกาศรายชื่อทั้งหมดได้ตามที่ประกาศไว้คือวันที่ 2 ก.ค. และหากพบการกระทำผิด ก็เชื่อว่กกต.จะมีการสอยในภายหลังได้ อย่างไรก็ตามคิดว่าคนที่กระทำผิดส่วนใหญ่อาจเป็นคนที่ไม่ได้รับเลือกก็ได้แต่คนที่ได้รับเลือกแล้วทำผิดก็ไม่ต้องห่วง เพราะมี สว.สำรองอีก 100 คน

“ระบบการเลือกตั้ง สว.แบบนี้ ที่เริ่มจากอำเภอ จังหวัด และประเทศ จะพ้นจากการร้องเรียนไม่ได้ เพราะคนไม่ได้มีจำนวนมากกว่าคนได้ จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่คนไม่ได้ เกิดมีความสงสัย แล้วฟ้องร้อง แต่ผมเชื่อว่าในที่สุด กกต.จะจัดการได้เรียบร้อย”นายวันมูหะมัดนอร์กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการฮั้วและล็อบบี้กัน มองว่ามีผลต่อคุณภาพของสว. ชุดใหม่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตอนนี้เรายังไม่เห็นหน้า สว. ทั้ง 200 คนอย่างชัดเจน ฉะนั้นจะพูดเรื่องคุณภาพก็เป็นเรื่องที่ยาก ขอให้เห็นทั้ง 200 คนก่อน แต่เชื่อว่าอย่างน้อย เมื่อประกาศ สว. ทั้งหมดออกมาแล้ว น่าจะมีความหลากหลาย ทั้งคนที่มีชื่อเสียง ผู้ทรงคุณวุฒิ และประชาชนคนธรรมดาทั่วไป ในหลากหลายอาชีพ คงจะไม่เฉพาะคนเก่งอย่างเดียว คนไม่เก่งก็จะได้เข้ามาเป็น สว. ด้วย รวมทั้งคนที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ก็คงจะได้เข้ามาเป็นสว. เพราะเป็นระบบเลือกตั้ง เราหนีไม่พ้น แต่ตนคิดว่าควรให้โอกาส สว.ที่มาจากการเลือกในระบบใหม่ตามรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ก่อน แต่ก็หวังว่าคนที่ได้เป็น สว. เขาคงมีจิตสำนึกว่า เขาเป็น1ใน 200 คนของระดับประเทศ เขาคงจะรักษาคุณภาพของเขาเองได้

เมื่อถามถึงการทำงานร่วมกับ สว. ชุดใหม่ประธานรัฐสภากล่าว การทำงานไม่มีปัญหาอะไร คิดว่าสว. ชุดใหม่ไม่ได้อยู่ในอาณัติของใครมากนัก จะอยู่ภายใต้พรรคการเมืองก็คงไม่ชัดเจน ว่าพรรคการเมืองจะไปใช้อะไรเขาได้ และเมื่อดูระบบแล้วก็เห็นว่าอาจจะได้ สว.หลากหลาย ดังนั้นการทำงานของ สว. ชุดใหม่คงเป็นอิสระมากกว่าสว.ชุดที่ผ่านมาก็ได้ ส่วนการทำงานกับสภาผู้แทนราษฎรคงไม่มีปัญหาอะไร ในฐานะประธานรัฐสภา ก็ต้องดูแลเมื่อมีการประชุมร่วมรัฐสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' บอกเรื่องปกติ!คดีรุมเร้านายกฯ

'วันนอร์' ชี้มรสุมคดีรุมนายกฯ เรื่องปกติของการเมือง แต่เอาแน่ไม่ได้ เชื่อ 314 เสียงรัฐบาลยังแน่น มั่นใจการเมืองไทยหลังเลือกตั้งครั้งหน้าดีขึ้น

'วันนอร์' ผุดไอเดีย 'รัฐสภาพบประชาชน' ประเดิมนราธิวาส ดำเนินงาน 4 ส่วน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา แถลงข่าวโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนาจังหวัดนราธิวาส เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ